Đối thoại hải quan-doanh nghiệp: Chuyển đổi từ quản lý sang đồng hành

.

Đó là khẳng định của ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố tại hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp với chủ đề: “Hải quan - Doanh nghiệp: Kết nối, chia sẻ, đồng hành” do Cục Hải quan thành phố, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức sáng 30-7.

Đại diện Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam phát biểu tại hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp sáng 30-7.
Đại diện Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam phát biểu tại hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp sáng 30-7.

Trong buổi đối thoại, các ý kiến của DN cho thấy vẫn còn gặp khó khăn về thủ tục hải quan. Theo phiếu khảo sát của VCCI Chi nhánh Đà Nẵng, có tới 60% DN đã từng gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin thủ tục hải quan.

Đại diện Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa cho biết, lâu nay công ty nộp thuế và thông quan qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp gấp như máy móc bị hư hỏng, phải nhập khẩu vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì tới thứ hai mới được nộp thuế và thông quan. Về vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý thuế của Cục Hải quan giải thích, hiện nay DN có thể kiểm tra được tình trạng nợ thuế, phí, lệ phí, tiền chậm nộp trên website của Tổng cục Hải quan.

Còn thời gian, thủ tục giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã được quy định cụ thể tại Khoản 64, 65 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC. Đối với trường hợp nêu trên, DN có thể tìm hiểu và tham gia chương trình nộp thuế 24/7 đã được Cục Hải quan triển khai 2 năm nay và từ ngày 15-9-2019, Cục Hải quan sẽ triển khai chương trình DN nhờ thu.

Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), một số DN có ý kiến về hệ thống khai báo dữ liệu điện tử còn xảy ra tình trạng lỗi, nghẽn mạng, nhất là tình trạng lỗi khi cập nhật phiên bản mới, chậm hướng dẫn cách thức xử lý cho DN. Ngoài ra, DN mong muốn cơ quan Hải quan hỗ trợ tương tác ngoài phần mềm để nhận nhanh các thông báo của ngành Hải quan liên quan đến xử lý tờ khai qua thư điện tử (email) hoặc tin nhắn, vì người thực hiện thủ tục không thường xuyên ngồi trước máy và sử dụng phần mềm.

Đại diện Hải quan thành phố cho hay, hệ thống khai báo dữ liệu điện tử đang được xử lý tập trung ở cấp Tổng cục Hải quan, các DN cung cấp các thông tin tình trạng lỗi gặp phải thông qua địa chỉ thư điện tử bophanhotrochq@customs.gov.vn hoặc liên hệ đường dây nóng 19009299. Đối với đề nghị của DN về thông tin qua email hoặc tin nhắn, Cục Hải quan sẽ ghi nhận, xem xét để có phương án phù hợp hỗ trợ DN.

Đại diện Phòng Xuất nhập khẩu may, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ bày tỏ, Cục Hải quan cần tăng cường kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu để ngăn chặn hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, bảo đảm quyền lợi cho các DN chân chính; nhân rộng thêm những mô hình hay để DN có thể nâng cao nghiệp vụ hải quan…

Ông Dương Đức Xuân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng mong muốn, cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động của DN thông qua việc cải cách chương trình DN ưu tiên về thủ tục hải quan để ngày càng có nhiều DN được tham gia, ứng dụng thiết bị hiện đại phục vụ kiểm tra, giám sát hoạt động xuất nhập khẩu; đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc cho DN về thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực từ phía cộng đồng DN để ngành Hải quan hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phát triển đối tác hải quan - DN năm 2019. Cục Hải quan cũng mong muốn nhận được nhiều đề xuất về quá trình thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan của các đơn vị trực thuộc; những kiến nghị về cải cách, hiện đại hóa hải quan và tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu. “Khi phát hiện biểu hiện tiêu cực của cán bộ, công chức hải quan, DN có thể phản ánh trực tiếp qua các kênh thông tin, đường dây nóng đã công khai nhiều năm qua.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan tiếp tục thực hiện phương châm “Hải quan và doanh nghiệp là đối tác”. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác với DN và các bên liên quan với một số hoạt động trọng tâm gồm thông tin, tuyên truyền về hoạt động đối tác; hỗ trợ DN nhằm tạo thuận lợi thương mại và nâng cao ý thức, năng lực tuân thủ pháp luật; tăng cường hoạt động tham vấn, đối thoại; giám sát thực thi pháp luật và hợp tác với các bên...”, ông Quách Đăng Hòa nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Đà Nẵng, năm 2018, đã có tổng số 2.000 DN làm thủ tục hải quan tại Cục, trong đó có gần 400 DN thường xuyên làm thủ tục, 3 DN được công nhận là DN ưu tiên. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 1.685 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Bài và ảnh: MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.