Hỗ trợ các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh

.

Trong thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố, các sở, ngành, quận, huyện thường xuyên gặp gỡ, hỗ trợ kịp thời cho các HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là các HTX mới thành lập nhằm sớm ổn định tổ chức, đi vào hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho các thành viên.

HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt mới thành lập đã đi vào hoạt động và bước đầu đã đạt được những kết quả khích lệ.
HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt mới thành lập đã đi vào hoạt động và bước đầu đã đạt được những kết quả khích lệ.

Cuối tháng 3-2019, HTX Sản xuất và Dịch vụ kinh doanh tổng hợp (SX-DVKDTH) Đồng Nghệ (thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang)  được thành lập với 19 thành viên, có tổng số vốn điều lệ là 2 tỷ đồng do các thành viên đóng góp. HTX hoạt động với các ngành nghề chăn nuôi gà ta, cá diêu hồng, cá sơn, cừu, trồng rau củ quả các loại, trồng lúa hữu cơ, cung cấp dịch vụ vật tư nông nghiệp cho trồng trọt và chăn nuôi, dịch vụ tiêu thụ sản phẩm từ hoạt động trồng trọt và chăn nuôi, nhận thầu các công trình xây dựng, dịch vụ thú y và kinh doanh thuốc thú y…

Ông Chu Văn Phong, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX cho hay, HTX đã bước đầu đi vào hoạt động và vẫn đang củng cố tổ chức, thống nhất các phương án góp vốn, sản xuất, kinh doanh… Liên minh HTX thành phố đã hỗ trợ một khoản kinh phí để giúp cho HTX hoạt động ban đầu, tập huấn về Luật HTX năm 2012, quản lý và kiểm soát viên HTX, giúp đỡ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; Sở Công thương hỗ trợ HTX quảng bá một thương hiệu sản phẩm…

“Với nhiều sự hỗ trợ của Liên minh HTX thành phố và các sở, ngành, chính quyền địa phương, bước đầu, HTX đã đi vào hoạt động đúng hướng, làm dịch vụ bao tiêu sản phẩm, giúp các hộ chăn nuôi yên tâm, phấn khởi sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”, ông Chu Văn Phong nói.

HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt (số 74 Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) được thành lập vào tháng 2-2019 với các ngành nghề chính là nghiên cứu, nuôi trồng vi tảo xoắn spirulina và sản xuất các sản phẩm từ tảo; kinh doanh các sản phẩm từ tảo và nông sản. Với mục tiêu đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn và tốt cho sức khỏe, HTX đảm nhận thực hiện tất cả các khâu, từ sản xuất nguyên liệu cho đến thành phẩm nên chất lượng các sản phẩm của HTX được khách hàng tin tưởng và tiêu thụ khá mạnh.

Sau hơn 2 tháng hoạt động, vào đầu tháng 5-2019, HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX tại đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) thu hút nhiều khách du lịch đến mua các sản phẩm. Hiện nay, ngoài mạng lưới tiêu thụ khá rộng trên địa thành phố Đà Nẵng và có đại lý ở Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Trị, thành phố Hồ Chí Minh, HTX còn ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho một công ty dược phẩm ở Hà Nội. Đặc biệt, Quỹ Khuyến công đã hỗ trợ HTX mua sắm một máy đóng gói sản phẩm tiên tiến ở nước ngoài.

Bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt cho hay: “HTX đang chuyển giao quy trình, công nghệ sản xuất sản phẩm cho các thành viên HTX để sản xuất và HTX bao tiêu sản phẩm của các thành viên. HTX cũng đang nghiên cứu để sản xuất một số dòng sản phẩm mới như: bánh quy tảo, rong biển tẩm gia vị và trộn tảo xoắn, mứt đẳng sâm, các sản phẩm tảo xoắn… và kinh doanh một số sản phẩm mới, đó là mật ong rừng, ca cao, các loại thức uống kèm tảo spirulina; đồng thời, liên kết với các hộ nuôi ong, trồng và khai thác sâm ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam… tiêu thụ nông sản cho nông dân. Riêng máy đóng gói do Quỹ Khuyến công hỗ trợ mua sắm, HTX sẽ sản xuất một dòng bánh quy tảo mới có chất lượng cao và hứa hẹn được nhiều người tiêu dùng ưa chọn, giúp cho HTX sản xuất và kinh doanh khởi sắc hơn”.

Ông Nguyễn Hồng Vân, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố cho hay, HTX SX-DVKDTH Đồng Nghệ và HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt là 2 HTX được thành lập mới trong nửa đầu năm 2019. Bước đầu, 2 HTX này đã được hỗ trợ với tổng số tiền 31,1 triệu đồng nhằm nhanh chóng ổn định, đi vào hoạt động. Từ đầu năm 2019 đến nay, các HTX, liên hiệp HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định… Từ nay đến cuối năm 2019, Liên minh HTX thành phố phối hợp với các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền về kinh tế tập thể, vận động thành lập mới HTX. Đồng thời, tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX và tiếp cận các cơ chế, chính sách để phát triển.

Hiện trên địa bàn thành phố có 113 HTX, liên hiệp HTX đang hoạt động với tổng số vốn điều lệ 232,7 tỷ đồng, thu hút 9.446 thành viên, giải quyết việc làm cho 14.553 lao động. Bên cạnh hỗ trợ 2 HTX mới thành lập, Liên minh HTX thành phố cũng hỗ trợ 59 triệu đồng cho 6 HTX khác tham gia hội chợ xuân, 5 HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và 5 HTX tham gia hội chợ triển lãm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2019” tại Đà Nẵng. Cùng với đó, Liên minh HTX thẩm định, xét duyệt và giải ngân cho 2 HTX vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX với số tiền 600 triệu đồng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.