Hỗ trợ khả thi, tạo đột phá cho kinh tế tập thể

.

ĐNO - Ngày 31-7, phát biểu tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo các cấp, ngành nghiên cứu, tham mưu các hình thức hỗ trợ có tính khả thi để phát huy tối đa hiệu quả các chính sách, quyết tâm tạo đột phá cho khu vực kinh tế tập thể phát triển.

Phó Bí thư Trường trực Thành ủy Võ Công Trí (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW.
Phó Bí thư Trường trực Thành ủy Võ Công Trí (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW.

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trong 15 năm qua, Thành ủy, UBND thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát các sở, ngành, địa phương tổ chức đồng bộ cũng như lồng ghép thực hiện các chủ trương, chính sách về kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác (HTX) trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

Theo đó, thành phố đã hỗ trợ gần 2 tỷ đồng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn 1.255 lượt cán bộ quản lý HTX; 1 tỷ đồng đào tạo, cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng miễn phí cho gần 1.100 tổ viên tổ khai thác thủy sản xa bờ; đào tạo nghề cho gần 2.000 thành viên, người lao động trong các HTX.

Thành phố mỗi năm trích ngân sách hơn 3 tỷ đồng để miễn thu thủy lợi phí đối với sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt chủ trương hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, các HTX đã vay hơn 50 tỷ đồng từ các ngân hàng thương mại để phát triển sản xuất; 18 HTX đã vay 4,45 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX.

Thành phố đã hỗ trợ 3,9 tỷ đồng cho 62 HTX và tổ hợp tác đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp; hỗ trợ gần 2 tỷ đồng cho hơn 120 lượt HTX, 2 làng nghề xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm mới, khôi phục ngành nghề truyền thống...

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (bìa phải) tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW.
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 217 tổ hợp tác, 119 HTX và 1 Liên hiệp HTX với tổng cộng gần 11.400 thành viên, tổng số vốn kinh doanh hơn 270 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 18.800 lao động; tổng doanh thu các HTX đạt hơn 330 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động tại HTX là 38,7 triệu đồng/năm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trình bày báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trình bày báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh, quan điểm của thành phố Đà Nẵng là tiếp tục củng cố, đổi mới, phát triển KTTT, để cùng với kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân là nòng cốt phát triển kinh tế của thành phố. Các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát, đánh giá cụ thể các chính sách hỗ trợ HTX của thành phố; nghiên cứu tham mưu các hình thức hỗ trợ có tính khả thi, phù hợp hơn nhằm phát huy tối đa hiệu quả của các chính sách, quyết tâm tạo đột phá cho khu vực KTTT phát triển.

Các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển KTTT, HTX nhằm nâng cao tỷ trọng đóng góp vào nền kinh tế thành phố, góp phần tích cực vào việc tái cơ cấu các ngành kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Tập trung xây dựng các quan hệ hợp tác hiệu quả, nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, HTX đã thành công; định hướng các HTX phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng chuỗi liên kết, có tính chuyên môn hóa cao...

Nghiên cứu xây dựng đề án quy hoạch, phát triển bền vững các HTX trên địa bàn huyện Hòa Vang; trước mắt, nghiên cứu xây dựng một mô hình HTX điển hình để tập trung đầu tư triển khai, qua đó, tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng trên địa bàn thành phố. 

Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy tập trung rà soát, tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ hợp tác, HTX và các mô hình KTTT trên địa bàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời gian đến. 

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.