Không gian làm việc chung: Không chỉ bán chỗ làm việc

.

Không gian làm việc chung (co-working space) thường được xem là nơi cung cấp chỗ làm việc (ngắn hạn hoặc dài hạn) cho những nhóm khởi nghiệp, những người làm nghề tự do (freelancer) như kỹ sư phần mềm, nhà thiết kế, nhà văn… Song, giá trị mà các không gian này mang lại không chỉ đơn thuần là một căn phòng hay một bàn làm việc.

Không gian làm việc chung là nơi chia sẻ kiến thức và kỹ năng qua hội thảo, tọa đàm, lớp học. Ảnh: Songhan Incubator.
Không gian làm việc chung là nơi chia sẻ kiến thức và kỹ năng qua hội thảo, tọa đàm, lớp học. Ảnh: Songhan Incubator.

Cách đây 3 năm, khái niệm “không gian làm việc chung” ở Đà Nẵng còn ít được biết đến. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 12 không gian đang hoạt động như: SURF Space (đường Thái Phiên, quận Hải Châu), IoT Space (đường Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu), Enouvo Space (đường Tạ Mỹ Duật và đường An Nhơn 3, quận Sơn Trà), The Embassy (đường Trần Phú, quận Hải Châu)...

Dù đều được gọi là “không gian làm việc chung”, nhưng mỗi không gian nói trên vẫn có những điểm khác biệt hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau. Đơn cử như IoT Space thường thu hút các nhóm khởi nghiệp công nghệ thông tin, các kỹ sư phần mềm… Trong khi đó, Enouvo Space lại được lựa chọn bởi nhiều dân “du mục công nghệ” (những người nước ngoài đến Đà Nẵng trong một khoảng thời gian nhất định để vừa làm việc, vừa tận hưởng cuộc sống). Với đặc thù khách hàng như vậy, đầu tháng 7 vừa qua, Enouvo Space đã ra mắt mô hình hệ sinh thái co-working và co-living (làm việc chung và ở chung) đầu tiên tại Đà Nẵng.

Chị Trần Hạnh Trang, người sáng lập Enouvo Space cho biết, mục tiêu của không gian này là xây dựng một cộng đồng đa quốc gia, trở thành địa chỉ để “dân công nghệ” khắp nơi trên thế giới biết đến Đà Nẵng như là nơi lý tưởng để sáng tạo; từ đó, tạo thêm nguồn nhân lực chất lượng cao cho khởi nghiệp, công nghệ thông tin của thành phố.

Trên thực tế, mỗi không gian làm việc chung có thể được xem như một dự án khởi nghiệp đối với những người sáng lập, song mục tiêu của các dự án này không phải là lợi nhuận từ việc cho thuê chỗ ngồi. Anh Phạm Đức Nam Trung, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, người sáng lập SURF Space cho biết, về mặt tài chính, gần như toàn bộ các không gian làm việc chung trên cả nước đều đang... lỗ. “Đó là điều mà các nhà sáng lập đã lường trước. Song họ vẫn làm, bởi mục tiêu họ hướng đến không chỉ là lợi nhuận từ việc cho thuê mặt bằng. Không gian làm việc chung là nơi mọi người có thể gặp gỡ nhau, từ đó tạo ra các mối quan hệ, hợp đồng làm việc, cơ hội đầu tư… bổ trợ cho doanh nghiệp của những nhà sáng lập”, anh Trung nói.

Theo Báo cáo về không gian sáng tạo ở Việt Nam của Hội đồng Anh năm 2018, các không gian sáng tạo hay không gian làm việc chung thực hiện các hoạt động như: sản xuất và bán các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo; tổ chức các sự kiện; triển khai các dự án phát triển cộng đồng; chia sẻ kiến thức và kỹ năng qua hội thảo, tọa đàm, lớp học… Cuối năm 2018, tại Đà Nẵng đã thành lập Liên minh Co-working space Việt Nam (VCA) gồm 5 không gian làm việc chung là SURFSPACE, IoT Space, Enouvo Space (Đà Nẵng), CoPLUS Working Space (Huế) và Hub Hội An Coworking (Quảng Nam).

Các thành viên trong liên minh hợp tác truyền thông, chia sẻ dịch vụ và cùng xây dựng một nền tảng trực tuyến tổng hợp các thông tin về cộng đồng không gian làm việc chung, chia sẻ các nguồn lực đầu tư, cơ hội kinh doanh. Anh Bùi Ngọc Vinh, người sáng lập IoT Space chia sẻ, các không gian làm việc chung trong liên minh ngoài việc cung cấp không gian làm việc còn là nơi kết nối cộng đồng công nghệ, tìm sự trợ giúp hoặc tìm người cùng phối hợp để làm dự án, từ đó tạo nên cộng đồng khởi nghiệp mạnh mẽ ở Đà Nẵng.

PHONG LAN
 

;
;
.
.
.
.
.