Kiến nghị gỡ khó cho ngư dân

.

Hiện nay, nhiều tàu cá có chiều dài dưới 15m vốn được đầu tư, trang bị để đánh bắt xa bờ phải nằm bờ, vì theo quy định mới, loại tàu này không được khai thác vùng khơi. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) còn chỉ đạo tạm dừng cấp văn bản chấp thuận cho các tàu cá có chiều dài dưới 15m được cải hoán, thay đổi kích thước tàu lên trên 15m để đánh bắt vùng khơi và cũng không cho phép thuê, mua tàu cá có chiều dài trên 15m.

Hàng loạt tàu cá có chiều dài dưới 15m phải nằm bờ vì quy định không được đánh bắt vùng khơi.
Hàng loạt tàu cá có chiều dài dưới 15m phải nằm bờ vì quy định không được đánh bắt vùng khơi.

Để gỡ khó cho ngư dân, Sở NN&PTNT thành phố đã kiến nghị Bộ NN&PTNT và Tổng cục Thủy sản tạo điều kiện cho 177 tàu cá có chiều dài dưới 15m của Đà Nẵng tiếp tục đánh bắt vùng khơi và có điều kiện cải hoán trở thành tàu cá có chiều dài hơn 15m.

Tại âu thuyền Thọ Quang, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Đà Nẵng vẫn đang nằm bờ. Nhiều ngư dân có tàu với chiều dài dưới 15m buồn bã vì quy định mới không được khai thác vùng khơi, mà chỉ khai thác vùng lộng và gần bờ thì cầm chắc lỗ vốn do ít cá và không được hỗ trợ tiền dầu.

Ông Nguyễn Bi (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa 90502 TS nói: “Tàu của tôi đã đóng hơn 23 năm và được sửa chữa, nâng cấp công suất máy chính lên 420CV để đánh bắt vùng khơi. Tuy nhiên, từ cuối tháng 3-2019 đến nay, tàu của tôi không thể đi đánh bắt vùng khơi vì quy định mới và không có người đi bạn. Hơn nữa, đi đánh bắt ở vùng lộng, ven bờ thì không có cá và cũng không được Nhà nước hỗ trợ tiền dầu. Tôi muốn bán tàu cũ và mua tàu cá có công suất và chiều dài lớn hơn để đánh bắt xa bờ, nhưng đều bị nghiêm cấm”.

Ông Cao Văn Minh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Nại Hiên Đông cho biết, hiện nay, toàn phường có 72 tàu cá dài dưới 15m; trong đó, có 32 tàu đã dừng hoạt động, 40 tàu còn lại có nguy cơ không thể tiếp tục hoạt động do quy định mới là không được đánh bắt vùng khơi.

“Vào ngày 25-3-2019, Bộ NN&PTNT có Công văn số 2030/BNN-TCTS yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ven biển tạm dừng cấp văn bản chấp thuận cho các tàu cá có chiều dài dưới 15m được cải hoán nhằm thay đổi kích thước lên trên 15m và cũng không cho thuê, mua tàu cá có chiều dài trên 15m. Chính điều này đã làm triệt luôn hướng ra khơi của các chủ tàu cá có chiều dài dưới 15m. Do quy định mới này, không chỉ có nhiều tàu cá của ngư dân Đà Nẵng phải nằm bờ mà ước lượng có khoảng 1.000 tàu cá của ngư dân các tỉnh ở miền Trung đang nằm bờ”, ông Cao Văn Minh nói.

Trước phản ánh của các ngư dân địa phương, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay: “Phường đã tổng hợp các bức xúc của ngư dân trên địa bàn phường về việc tàu cá có chiều dài dưới 15m không được đánh bắt vùng khơi gửi lên quận. Các chủ tàu có chiều dài dưới 15m lâu nay vẫn đánh bắt cùng khơi bình thường, nhưng nay không được cấp hạn ngạch đánh bắt vùng khơi nữa và cũng không được hỗ trợ tiền dầu nên bà con ngư dân ở nhà, không đi đánh bắt hải sản. Đồng thời, quy định cũng không cho bán, mua và cải hoán tàu cá nên ngư dân đang rất lo lắng. Phường kiến nghị quận đề nghị thành phố và các ngành chức năng có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho ngư dân”.

Ông Trần Văn Thành, Phó phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho hay: “Hiện trên địa bàn quận Sơn Trà có 367 tàu cá có chiều dài dưới 15m. Theo quy định mới của Chính phủ, tàu cá đánh bắt vùng khơi thì không được khai thác vùng lộng và ven bờ, tàu đánh bắt vùng lộng và ven bờ thì không được đánh bắt vùng khơi; đồng thời, phân cấp việc cấp phép tàu cá đánh bắt vùng khơi là Bộ NN&PTNT, còn cấp phép tàu cá đánh bắt vùng lộng và ven bờ là cấp tỉnh. Hiện nay, do Bộ NN&PTNT chốt hạn ngạch cấp phép tàu cá đánh bắt xa bờ nên trên địa bàn quận có 507 tàu cá có chiều dài trên 15m được đánh bắt vùng khơi, còn lại 367 tàu cá có chiều dài dưới 15m phải về khai thác vùng lộng và ven bờ. Chủ của 367 tàu cá này hiện rất khó khăn do không được hỗ trợ tiền dầu, không có người lao động…”.

Theo ông Trịnh Quang Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 25-4-2019, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản năm 2017, tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động tại vùng khơi, không được hoạt động tại vùng ven bờ và vùng lộng; tàu có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m hoạt động tại vùng lộng, không được hoạt động tại vùng khơi và vùng ven bờ; tàu có chiều dài lớn nhất dưới 12m hoạt động tại vùng ven bờ không được hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi…

Ngày 25-3-2019, Bộ NN&PTNT ban hành Công văn số 2030/BNN-TCTS về việc báo cáo số lượng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên; trong đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, tổng hợp số liệu tàu cá để bộ có cơ sở xem xét, xác định hạn ngạch, giao hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản. Đồng thời, tạm dừng cấp văn bản chấp thuận cải hoán, thay đổi kích thước tàu cá từ dưới 15m thành tàu cá từ 15m trở lên; thuê, mua tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên đối với tất cả các nghề…

“Thực hiện chỉ đạo nói trên, chúng tôi đã rà soát, thống kê và báo cáo Bộ NN&PTNT số lượng tàu cá đang hoạt động của Đà Nẵng có chiều dài từ 15m trở lên là 523 tàu và tàu có chiều dài dưới 15m là 177 tàu; đồng thời đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét cho phép cả 700 tàu cá đang hoạt động của ngư dân Đà Nẵng được đánh bắt ở vùng khơi và tạo điều kiện cho phép 177 tàu cá có chiều dài dưới 15m được cải hoán thành tàu có chiều dài từ 15m trở lên.

Nhưng đến nay, Bộ NN&PTNT vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nhận được đơn kiến nghị của ngư dân phường Nại Hiên Đông về cấp hạn ngạch cho tàu cá có chiều dài dưới 15m được tiếp tục đánh bắt ở vùng khơi. Sở NN&PTNT thành phố đã có công văn gửi Tổng cục Thủy sản về nội dung nêu trong đơn kiến nghị. Tuy nhiên đến nay, Tổng cục Thủy sản vẫn chưa có ý kiến trả lời. Chúng tôi vẫn đang chờ ý kiến trả lời về vấn đề này để có hướng đề xuất, giải quyết tiếp theo”, ông Trịnh Quang Vinh nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.