Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng về đầu tư vào Đà Nẵng

.

Chiều 4-7, phát biểu tại hội nghị kinh doanh châu Á lần thứ 66 do Tập đoàn Brian Works Group (Nhật Bản) tổ chức tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, Đà Nẵng luôn xác định Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược quan trọng, là thị trường trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ.

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu trong số các quốc gia có hoạt động đầu tư vào Đà Nẵng với 180 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 890 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, dệt may, thủy sản, giáo dục….

Nhật Bản cũng nằm trong top những thị trường có số lượng khác du lịch đến Đà Nẵng đông nhất hiện nay. Bên cạnh đó, việc giao thương, đi lại giữa Đà Nẵng với Nhật Bản ngày càng thuận lợi với 3 tuyến bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita, Đà Nẵng - Osaka và Đà Nẵng - Haneda, góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ đôi bên ngày càng khăng khít hơn. Với vai trò là hạt nhân tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và vị trí chiến lược quan trọng, Đà Nẵng đang đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, trong đó Nhật Bản là đối tác quan trọng. Chính quyền thành phố Đà Nẵng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản thiết lập và triển khai dự án hiệu quả.

Tham gia hội nghị kinh doanh châu Á lần thứ 66 có 130 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Hội nghị đã cung cấp những thông tin hữu ích về thị trường Việt Nam nói chung, định hướng thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng nói riêng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. Theo đó, Nhật Bản được đánh giá là thị trường tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng khai thác vì thực tế tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa của nước ta qua quốc gia này còn thấp.

Thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tính đến hết tháng 4-2019, Nhật Bản tiếp tục là nhà đầu tư đứng thứ 2 tại Việt Nam với 4.118 dự án với tổng vốn đăng ký trên 57,3 triệu USD. Đây cũng là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam từ năm 1992 đến nay, đạt xấp xỉ 30 tỉ USD, chiếm khoảng 30% tổng vốn ODA mà cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam. Đây cũng là quốc gia có số lượng du học sinh Việt Nam sang học tập và nghiên cứu lớn nhất với hơn 70.000 người…

KHÁNH HÒA

 

;
;
.
.
.
.
.