Thu hút khách trên 6 tuyến xe buýt mới

.

Từ ngày 1-7, thành phố đưa vào hoạt động mới 6 tuyến buýt trợ giá gồm, tuyến R4A: Cảng Sông Hàn - Hòa Tiến; tuyến R6A: Bến xe Trung tâm - Khu du lịch Non Nước; tuyến R14: Trung tâm thành phố (Công viên 29-3) - Khu Công nghệ cao; tuyến R15: Bến xe Trung tâm - Thọ Quang; tuyến R16: Kim Liên - Cao đẳng Việt Hàn và tuyến R17A: Cảng Sông Hàn - Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang.

Nhân viên bán vé xe buýt trên tuyến số 05 (Nguyễn Tất Thành - Bến xe Xuân Diệu). Ảnh: THÀNH LÂN
Nhân viên bán vé xe buýt trên tuyến số 05 (Nguyễn Tất Thành - Bến xe Xuân Diệu).

Để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, UBND thành phố quyết định miễn phí 100% vé xe buýt trong 30 ngày đầu hoạt động của 6 tuyến xe buýt mở mới. Bên cạnh đó, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng (Datramac) phối hợp với Công ty CP Quảng An 1 tổ chức nhiều dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe buýt ngày càng cao của người dân.

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Datramac cho biết, để kịp thời đưa thông tin đến người dân về dịch vụ xe buýt nói chung và 6 tuyến xe buýt mới mở, Datramac đã triển khai thực hiện công tác tuyên truyền thông tin xe buýt trợ giá đến 50 phường, xã và 30 trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kết quả đã trao tận tay thông tin xe buýt cho 5.500 người và trực tiếp tiếp nhận, trả lời 158 câu hỏi, góp ý của người dân về hệ thống xe buýt trợ giá. Hơn 10.000 quyển tài liệu và 20.000 bản đồ xe buýt được phát đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng là người dân và học sinh, sinh viên tại các trường học. Để lan tỏa rộng rãi hơn thông tin xe buýt đến từng người dân, trong thời gian Datramac sẽ tiến tới tổ chức các buổi tuyên truyền tại tất các trường học phổ thông và cao đẳng, đại học cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hiện tại, Datramac đang triển khai ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm lộ trình Danabus (hỗ trợ tiếng Việt và tiếng Anh; chạy trên hệ điều hành IOS và Android). Để di chuyển bằng xe buýt dễ dàng, ngoài việc truy cập vào trang web chính thức www.Danangbus.vn và facebook Danabus - xe buýt Đà Nẵng, hành khách còn có thể gọi điện tới đường dây nóng 02363.711.468 để được hướng dẫn trực tiếp hoặc tải ngay ứng dụng thông minh Danabus.

Điểm đáng lưu ý, tất cả các xe buýt thuộc hệ thống xe buýt trợ giá của thành phố đều được trang bị hiện đại với nhiều tiện ích như: máy điều hòa, nội thất tiện nghi, sạch sẽ; cửa đóng mở tự động; tivi, loa báo trạm; xe chạy đúng giờ; tần suất hoạt động liên tục từ 5 giờ 30  đến 21 giờ tất cả các ngày trong tuần. Với các tiêu chí thân thiện - hiện đại - thuận tiện - an toàn, hệ thống xe buýt Đà Nẵng đang dần hoàn thiện để mang đến cho nhân dân thành phố một dịch vụ giao thông công cộng chi phí rẻ, tiện lợi, an toàn, chất lượng nhất.

Theo ghi nhận của phóng viên, các xe buýt của 6 tuyến mới này đều được trang bị mới khá tiện nghi là tivi và chỗ ngồi dành cho người khuyết tật... Ngoài ra, việc cập nhật lộ trình xe cũng được thực hiện dễ dàng ứng dụng di động.

Em Trần Thị Định (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho hay: “Em là người thường xuyên sử dụng dịch vụ xe buýt công cộng nên nhận thấy xe rất tiện nghi, đẹp, mát, sạch sẽ và thái độ của lái xe, nhân viên bán vé rất tốt nên em và các bạn cũng rất thích phương tiện này…”.

Trong khi đó, anh Trương Công Nghiêm, một hành khách cũng thường sử dụng dịch vụ xe buýt cho hay: “Tôi thấy xe buýt mới, đẹp, thông thoáng, nhân viên thì thân thiện; tuy nhiên xe vẫn còn có bậc tam cấp nên chưa có lối lên xuống an toàn cho người khuyết tật.

Mong thời gian tới, Datramac và Công ty CP Quảng An 1 sớm cải thiện thay đổi để người khuyết tật được tiếp cận sử dụng dịch vụ một cách tốt hơn”. Còn anh Nguyễn Văn Hưng, (làm việc tại Sở Xây dựng thành phố) nhận xét, hiện nay, việc truyền thông về các tuyến xe buýt còn ít, chưa tiếp cận được đông đảo người dân. Vì vậy phải quảng bá truyền thông bằng nhiều hình thức về các tuyến đường xe buýt hoạt động để mọi tầng lớp người dân biết để sử dụng phổ biến hơn; đặc biệt là nên đặt các bảng quảng cáo lớn tại các khu vực trung tâm…

Hành khách chờ xe buýt tuyến 05 (Nguyễn Tất Thành - bến xe Xuân Diệu).
Hành khách chờ xe buýt tuyến 05 (Nguyễn Tất Thành - bến xe Xuân Diệu).

Được biết, hiện nay, Datramac đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác truyền thông cũng như tăng cường công tác giám sát nhằm đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất nhằm góp phần giải quyết nạn ùn tắc giao thông. Trong đó, một hành động nhỏ được nhiều người khen ngợi là việc chuẩn bị đủ các mệnh giá tiền lẻ để thối lại tiền thừa cho hành khách đang được Datramac triển khai trên tất cả các tuyến xe buýt.

Theo chị Lê Thị Nga, nhân viên bán vé xe buýt tuyến số 05 (Nguyễn Tất Thành - Bến xe Xuân Diệu), hình ảnh những chuyến xe buýt văn minh, lịch sự và những nụ cười thân thiện của người nhân viên lái xe, phụ xe buýt trên hệ thống Danabus đã dần trở nên quen thuộc đối với người dân thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, văn hóa xe buýt không chỉ dừng lại ở đội ngũ lái xe, phụ xe, mà từ cả ý thức của người bán vé xe; cụ thể là chuẩn bị đủ tiền lẻ thối lại cho khách làm một điển hình. Do đó, trước mỗi ca làm việc, nhân viên bán vé trên xe buýt luôn được chuẩn bị tiền lẻ để thối lại tiền thừa cho hành khách, việc làm này, được xem là một nét văn hóa, văn minh…

Với việc xây dựng đội ngũ phục vụ có cung cách làm việc chuyên nghiệp, xe chất lượng tốt, 6 tháng đầu năm 2019 hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố đã phục vụ gần 3 triệu lượt khách, tăng 12,8%.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.