Viết tiếp bài 'Nhiều khu nghỉ dưỡng xây công trình lấn bãi biển': Xử lý vi phạm theo quy định

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 22-7 đề cập việc nhiều khu nghỉ dưỡng ở quận Ngũ Hành Sơn xây công trình lấn bãi biển. Theo ghi nhận, hầu hết các hạng mục, công trình được lắp đặt, xây dựng trong phạm vi quy hoạch vệt 50m bãi cát công cộng dọc bờ biển quận Ngũ Hành Sơn đã được thi công từ cách đây nhiều năm. Hiện nay, khi thành phố đã có phê duyệt quy hoạch khu vực bãi cát công cộng và có chủ trương xây dựng lối đi bộ dọc bờ biển phía đông các khu nghỉ dưỡng ven biển của quận Ngũ Hành Sơn, việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng này là cần thiết để phục vụ xây dựng tuyến đường nói trên, trả lại không gian biển cho người dân, du khách thụ hưởng.

Khu nghỉ dưỡng Pulchra có 5 villa nằm trong vệt 50m bãi cát công cộng với tổng diện tích 450m2.
Khu nghỉ dưỡng Pulchra có 5 villa nằm trong vệt 50m bãi cát công cộng với tổng diện tích 450m2.

Theo ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng, theo quy định, trong phạm vi khu vực quy hoạch vệt 50m bãi cát công cộng đã được phê duyệt tại các đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, tuyệt đối không được phép xây dựng, lắp đặt các hạng mục công trình. Về nguyên tắc xử lý chung, buộc phải tháo dỡ tất cả các hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trong phạm vi quy hoạch vệt 50m bãi cát công cộng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chủ đầu tư dự án, có một số hạng mục, công trình nằm trong phạm vi vệt 50m bãi cát công cộng đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng. Vì thế, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, đối chiếu giữa hồ sơ quy hoạch và hồ sơ cấp phép xây dựng để xem xét các hạng mục, công trình xây dựng, lắp đặt có đúng quy hoạch, đúng giấy phép xây dựng hay không. Những hạng mục, công trình xây dựng đúng quy hoạch, đúng giấy phép xây dựng thì xem xét giữ lại; những hạng mục, công trình xây dựng sai quy hoạch thì buộc phải tháo dỡ.

Cũng theo ông Thái Ngọc Trung, đối với các hạng mục bờ kè chống sạt lở, một số hạng mục này đã được cấp giấy phép xây dựng, nhưng một số hạng mục xây dựng không phù hợp quy hoạch. Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra chi tiết, báo cáo từng trường hợp cụ thể để xem xét, có phương án xử lý. Riêng đối với hạng mục cây xanh phục vụ cảnh quan, dù tạm và ghế ngồi di động phục vụ khách du lịch mang tính thời vụ (các vật dụng không mang tính cố định), Sở Xây dựng xét thấy có thể xem xét giữ lại nhằm bảo đảm cảnh quan và phục vụ khách.

Ông Lưu Xuân Hùng, Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, thành phố đã chỉ đạo xử lý những công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc xử lý bảo đảm đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành. Hầu hết các công trình, hạng mục đã được thi công từ rất lâu, có nhiều công trình, hạng mục đã xây dựng trước năm 2010 và cơ bản đã hết hiệu lực xử phạt vi phạm hành chính. Vì thế, Phòng Quản lý đô thị quận Ngũ Hành Sơn phải có ý kiến về những diện tích nằm trong hạng mục quy hoạch của dự án đã được thẩm định, phê duyệt mà không có giấy phép xây dựng có phù hợp với quy hoạch hay không. Những công trình xây dựng không phù hợp với quy hoạch thì buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ.

Ông Nguyễn Đức Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay: “Quận đã giao Phòng Quản lý đô thị quận rà soát, đối chiếu theo quy hoạch và giấy phép xây dựng đối với từng công trình, hạng mục xây dựng và sắp đến sẽ mời hết các chủ đầu tư thông báo chi tiết các công trình, hạng mục vi phạm. Công trình, hạng mục nào phù hợp quy hoạch, có giấy phép xây dựng thì để lại; công trình, hạng mục nào không phù hợp quy hoạch, không có giấy phép thì tháo dỡ. Riêng cây xanh, thảm cỏ, các chòi di động… thì giữ lại. Trường hợp nào phải tháo dỡ thì yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, chủ đầu tư không chịu tháo dỡ thì quận sẽ tháo dỡ”.

Được biết, vào ngày 16-1-2019, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 274/QĐ-UBND về tách, thu hồi các bãi cát tại các dự án ven biển với tổng diện tích 50,25ha. UBND thành phố đã thống nhất cắm mốc ranh giới bãi tắm công cộng và các khu du lịch ven biển quận Ngũ Hành Sơn; giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Ngũ Hành Sơn lập các thủ tục thu hồi đất, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án dọc bãi cát công cộng…

UBND thành phố cũng đã có chủ trương đầu tư lối đi dạo dọc bờ biển phía đông các khu nghỉ dưỡng ven biển của quận Ngũ Hành Sơn. Trước mắt, UBND thành phố đã có phê duyệt đầu tư thí điểm đoạn đường đi xe đạp và đi bộ phía đông các khu nghỉ dưỡng từ lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương đến dự án Quần thể đô thị du lịch Ariyana. Đoạn đường này có chiều dài 458m, rộng 3m với tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng. UBND thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý để tổ chức khởi công trong tháng 9-2019.

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, tuyến đường đi bộ và xe đạp phía đông các khu nghỉ dưỡng ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn sẽ được quy hoạch xây dựng nằm gọn trong phạm vi quy hoạch vệt 50m bãi cát công cộng. Những khu nghỉ dưỡng xây dựng các công trình nhô ra bãi cát công cộng mà không xử lý sẽ làm vướng tuyến đường này.

“Trước mắt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã giao cho Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng lấn ra bãi cát công cộng tại đoạn bờ biển từ cuối đường Hồ Xuân Hương đến Quần thể đô thị du lịch Ariyana nhằm phục vụ triển khai thí điểm xây dựng đoạn đường đi xe đạp và đi bộ này”, ông Lê Văn Lâm nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.