19 bộ, ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 20%

.

Theo báo cáo vừa được Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, số liệu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 7 tháng năm 2019 của các bộ, ngành và địa phương thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (7 tháng năm 2018 đạt 37,64% kế hoạch Quốc hội giao).

Bộ Tài chính tính toán, hiện mới có 5 bộ, ngành và 8 địa phương có số giải ngân đạt trên 60%. Trong khi ấy, có 35 bộ, ngành và 26 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 40%. Đặc biệt, có 18 bộ, ngành và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%.

Nói về nguyên nhân, đại diện Bộ Tài chính đánh giá: Bên cạnh những vướng mắc về cơ chế chính sách, vướng mắc về thủ tục đầu tư thì vẫn còn nguyên nhân chủ quan từ phía các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Đối với nguồn vốn trong nước, Bộ Tài chính chỉ ra, đến nay, vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành chậm thẩm định thiết kế chi tiết bản vẽ thi công và tổng dự toán nên chưa đủ căn cứ để làm thủ tục đấu thầu. Về chế độ báo cáo, báo cáo ngành tài chính nêu lên, hầu hết các bộ, ngành, địa phương đều chưa nghiêm túc thực hiện chế độ này.

Theo TTXVN
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.