Cấp bách chống nhiễm mặn, thiếu nước từ đầu nguồn

.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vừa có buổi kiểm tra thực tế ở lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn xuất phát từ nguyên nhân hồ thủy điện Sông Bung 4 đã xuống dưới mực nước chết trước 26 ngày so với quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Trước đó, ngày 27-6-2019, hồ thủy điện Sông Tranh 2 đã vận hành xuống mực nước chết trước quy định hơn 2 tháng, gây nhiễm mặn nặng ở sông Thu Bồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngọt cấp cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ hè thu của tỉnh Quảng Nam.

Đến nay, khi hồ thủy điện Sông Bung 4 vận hành về mực nước chết trước 26 ngày so với quy định, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cho Đà Nẵng do sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng là rất lớn, bởi trong những năm qua, thời điểm bắt đầu mùa mưa ở lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn muộn hơn so với các lưu vực khác ít nhất là 15 ngày.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, khi hồ thủy điện Sông Bung 4 về mực nước chết, nguy cơ sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng và xảy thiếu nước sinh hoạt cho thành phố là rất cao. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường của thành phố và tỉnh Quảng Nam đang làm việc để thống nhất phương án vận hành các hồ thủy điện nhằm chống nhiễm mặn và cấp nước cho hạ du sông Vu Gia trong tháng 8 và 9-2019.

“Chúng tôi đề nghị hồ thủy điện Đak Mi 4 vận hành liên tục cống xả sâu để xả nước về sông Vu Gia để bù lại một phần lưu lượng của hồ thủy điện Sông Bung 4 (25m3/s). Có như vậy, mới duy trì đều đặn nước từ thượng nguồn xả về, để sông Cầu Đỏ giảm mặn, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố”, ông Hoàng Thanh Hòa cho biết.

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.