Đề xuất tập trung đất đai, tạo quỹ đất cho doanh nghiệp

.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và trình UBND thành phố lấy ý kiến bổ sung, điều chỉnh về chính sách thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố.

Chính sách mới sẽ thúc đẩy tập trung đất đai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.
Chính sách mới sẽ thúc đẩy tập trung đất đai, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Theo đó, các loại hình tập trung đất đai gồm: thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp. Doanh nghiệp sẽ nhận ưu  đãi và hỗ trợ khi có dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại khoản 3, 4 và 5 của Điều 3, Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời, việc sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phải bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; diện tích sử dụng đất của dự án (tổng diện tích đất tập trung) được hưởng chính sách tối thiểu là 5ha và phải liền kề nhau; thời hạn doanh nghiệp thuê, thuê lại, nhận góp bằng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án tối thiểu là 5 năm; dự án đầu tư của doanh nghiệp là dự án nằm trong danh mục dự án khuyến khích đầu tư tại quyết định chủ trương đầu tư do UBND thành phố phê duyệt. Doanh nghiệp được hỗ trợ trực tiếp sau khi hoàn thành việc tập trung đất nông nghiệp và đã đầu tư đưa đất vào sử dụng đúng mục đích được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Mức hỗ trợ đối với doanh nghiệp là theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018 của Chính phủ: Hỗ trợ trực tiếp một lần là 5 triệu đồng/ha cho hộ gia đình, cá nhân tham gia tập trung đất đai; hỗ trợ thực hiện hồ sơ đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi thực hiện tập trung đất nông nghiệp. Chính sách này dự kiến trình HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 12 vào cuối năm 2019.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.