Khởi nghiệp từ... thất bại

.

Ở tuổi 29, anh Lưu Minh Hiển hiện đã là chủ của hai cơ sở dạy tiếng Anh tại Đà Nẵng với gần 300 học viên. Điều ít người biết là anh từng học rất kém môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, nhờ phương pháp học phù hợp và trở thành học giỏi, anh quyết tâm giúp các bạn trẻ học tiếng Anh một cách hiệu quả hơn.  
 

Một lớp học tại trung tâm tiếng Anh WISE.
Một lớp học tại trung tâm tiếng Anh WISE.

Tại đường Hàm Nghi (quận Thanh Khê) và Hoàng Diệu (quận Hải Châu), hai cơ sở của Công ty TNHH Tư vấn và Giáo dục WISE là địa chỉ tin cậy của nhiều bạn trẻ đến học tiếng Anh; đặc biệt là học luyện thi IELTS (một trong những chứng chỉ trình độ tiếng Anh phổ biến nhất thế giới và là điều kiện để được học tập, sinh sống và làm việc ở các nước nói tiếng Anh - PV). Bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2018, tính đến nay, WISE đã có 100 lớp với gần 1.000 học viên và đội ngũ hơn 10 giáo viên.

Điều khiến WISE tạo được chỗ đứng trên thị trường chính là phương châm “Study smarter, not harder” (tạm dịch: “Học để thông minh hơn, không phải chăm chỉ hơn”.) Anh Lưu Minh Hiển, người sáng lập kiêm giám đốc công ty cho biết, anh muốn giúp các bạn trẻ tiếp cận phương pháp học tiếng Anh để có thể chinh phục ngôn ngữ này nhanh và hiệu quả nhất.

Anh Hiển kể, là học sinh khối kiến thức tự nhiên tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, anh từng vất vả vì môn Tiếng Anh. “Năm lớp 11, có lần tôi gặp đoàn khách du lịch nước ngoài hỏi cách đi đến đường Nguyễn Thị Minh Khai. Dù đứng chỉ cách con đường đó vài trăm mét, tôi vẫn không tài nào nói cho họ hiểu được phải đi như thế nào. Lần đó về nhà tôi suy nghĩ không hiểu tại sao mình học tiếng Anh bao nhiêu năm mà vẫn không giao tiếp được. Đó cũng là thời điểm tôi bắt đầu mày mò tìm kiếm các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, phù hợp với mình”, anh Hiển kể.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Hiển nhận học bổng sang Anh học đại học, rồi sau đó là thạc sĩ ngành Tài chính. Sáu năm học ở xứ người, công việc làm thêm quen thuộc của anh là dạy kèm cho sinh viên, trong đó có cả sinh viên bản xứ. Năm 2015, anh về nước, mở một lớp dạy IELTS tại nhà. “Lúc đó, tôi thấy còn rất nhiều bạn “vật lộn” với tiếng Anh giống như mình hồi trước nên quyết định phải đem những gì mình đã học được ra để giúp các bạn”, anh Hiển chia sẻ.

Từ những lớp dạy kèm đầu tiên ở nhà, tháng 1-2018, anh gom góp hơn 500 triệu đồng để mở trung tâm dạy tiếng Anh WISE đầu tiên trên đường Hàm Nghi (quận Thanh Khê). “Tiếng” là trung tâm nhưng nhân sự ban đầu chỉ vỏn vẹn 4 người, kể cả hai vợ chồng anh. Những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian nan khi vợ anh mang bầu đứa con đầu lòng, còn bản thân anh vẫn đang làm việc toàn thời gian ở một cơ quan khác. Chưa có kinh nghiệm điều hành nên chỉ mới mấy tháng, doanh nghiệp gặp sự cố nhân sự, khiến toàn bộ nhân viên nghỉ việc. Thấy không ổn, anh Hiển quyết định bỏ công việc ở cơ quan cũ và dồn toàn bộ tâm huyết vào công ty khởi nghiệp của mình. Anh kể, từ sự cố này, anh hiểu rằng con người là yếu tố quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp. Anh bắt đầu tự tìm hiểu về công tác nhân sự, tham gia các khóa đào tạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tham gia Hội Doanh nhân trẻ để được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm…

Qua gần 2 năm hoạt động của công ty, anh Lưu Minh Hiển chia sẻ điều khiến anh tự hào nhất là đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cùng một đội ngũ nhân sự phù hợp, gắn kết. Trong tương lai, WISE sẽ tiếp tục mở rộng sang dạy tiếng Anh cho trẻ em (WISE Kids) và dạy kỹ năng mềm cho thanh - thiếu niên (WISE Skills). “Ước mơ của tôi là giúp người trẻ Việt Nam không chỉ giỏi tiếng Anh mà còn có kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện…, từ đó có thể tiến xa hơn trong học tập, công việc và cuộc sống”, anh Hiển nói.

Bài và ảnh: KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.