Khu phố du lịch An Thượng: Chờ đợi diện mạo mới

.

Sau hơn 2 năm khảo sát, lập đề án thiết kế cơ sở…, khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) vừa được UBND thành phố quyết định đầu tư xây dựng; từ đó tạo ra kỳ vọng về một điểm đến, một sản phẩm du lịch của thành phố.

Việc đầu tư xây dựng khu phố du lịch An Thượng được kỳ vọng tạo nên một điểm đến, một sản phẩm du lịch mới của thành phố.  TRONG ẢNH: Một phố đi bộ trong khu phố du lịch An Thượng.  									                 Ảnh: NHẬT HẠ
Việc đầu tư xây dựng khu phố du lịch An Thượng được kỳ vọng tạo nên một điểm đến, một sản phẩm du lịch mới của thành phố. TRONG ẢNH: Một phố đi bộ trong khu phố du lịch An Thượng. Ảnh: NHẬT HẠ

Khu phố du lịch An Thượng được UBND thành phố phê duyệt đề án thành lập vào tháng 1-2018 và được đặt đá, gắn biển tên vào tháng 4-2018. Trên cơ sở nghiên cứu mô hình các khu phố đêm phục vụ khách du lịch ở trong và ngoài nước, khu phố du lịch An Thượng được định hướng không gian, quy hoạch, đầu tư phát triển theo mô hình của phố South Bank (London, Anh) bởi sự tương đồng về diện tích, hình dáng, bố trí không gian...

Theo UBND quận Ngũ Hành Sơn, công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật khu phố du lịch An Thượng được Viện Quy hoạch xây dựng thiết kế với tổng kinh phí đầu tư 55 tỷ đồng; trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 30 tỷ đồng, còn lại là huy động người dân và các hộ kinh doanh trong khu phố đóng góp.

Các hạng mục dự kiến được đầu tư bằng ngân sách thành phố gồm tạo nhám bề mặt đường hiện trạng, làm mới bó vỉa, bó bồn cây bằng đá granit, bệ ngồi bằng gỗ; thảm nhựa các vịnh đậu xe; thay mới hệ thống điện ngầm, cửa thu nước mưa…

Các hạng mục kêu gọi các hộ dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp đầu tư gồm lát đá cubic trên vỉa hè và một số tuyến đường để hình thành các tuyến phố đi bộ; lắp đặt 50 ghế đá, 281 tấm đan thép đậy bồn cây, 4 bảng chỉ dẫn, 260 camera, 50 thùng rác…

UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức họp lấy ý kiến của người dân, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong khu vực về phương án xã hội hóa đầu tư xây dựng lẫn công tác quản lý khu phố du lịch An Thượng. Qua đó, đã có 81/84 hộ, đơn vị kinh doanh tại khu vực đăng ký tham gia đầu tư.

Ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông cho hay: “Chúng tôi đã thực hiện xong một số hạng mục bảo đảm an toàn giao thông trong khu phố du lịch An Thượng, bảo đảm đầy đủ vạch sơn cảnh báo giảm tốc độ, biển báo hạn chế tốc độ tối đa cho phép 30km/giờ đối với các xe cơ giới lưu thông trong khu phố, biển cấm các loại xe sử dụng còi trên các tuyến đường thuộc khu vực khu phố…

Đặc biệt, chúng tôi thi công xong một vịnh đỗ xe ở phía bắc đường Phan Tứ, đáp ứng yêu cầu đỗ xe của khu phố du lịch này”.

Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho hay, trong hơn 1 năm qua, phường đã thành lập và duy trì tổ bảo đảm an ninh trật tự tại khu phố du lịch, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự đô thị… Hiện nay, các hộ dân và hộ kinh doanh trong khu phố đang rất trông chờ việc khởi công công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật khu phố du lịch An Thượng và đi vào hoạt động để tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch thành phố.

Được biết, theo văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố sớm hoàn chỉnh thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án khu phố du lịch An Thượng, tập trung bước đầu vào các tuyến đường An Thượng 1, 2, 3, 4; Ngô Thì Sĩ, Võ Nguyên Giáp, Lê Quang Đạo, Hoàng Kế Viêm, Trần Bạch Đằng.

Sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục để phê duyệt báo cáo kinh tế-kỹ thuật dự án trước ngày 30-10-2019 để sớm tổ chức lựa chọn nhà thầu, triển khai thi công công trình. Đồng thời, vận động các cơ sở kinh doanh đóng góp kinh phí đầu tư…

Theo định hướng nghiên cứu quy hoạch, các sở, ngành nghiên cứu mở rộng khu phố du lịch An Thượng về phía bắc, đến đường Nguyễn Văn Thoại với tổng diện tích lớn gấp 3 lần, nhằm đầu tư đồng bộ, tạo điểm nhấn du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp các đơn vị kiểm tra đề xuất đầu tư bãi tắm kết hợp dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao, phục vụ 24/7 trong khu vực này với quy mô đầu tư đơn giản, dành nhiều không gian cho hoạt động công cộng, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao... 

Sở Xây dựng phối hợp với Sở Du lịch, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Sở Giao thông vận tải kiểm tra đề xuất thành phố triển khai quy hoạch mở rộng khu phố du lịch An Thượng theo dọc bãi biển về phía bắc, giới hạn bởi các tuyến đường Ngô Thì Sĩ - Lê Quang Đạo - Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp, các khu vực lân cận là khu vực phụ trợ…

Khi nhận được thông tin nói trên, các hộ kinh doanh ở khu phố du lịch An thượng rất phấn khởi vì quy mô hoạt động du lịch được mở rộng và kết nối với khu vực sầm uất hơn hẳn. Điều này sẽ tạo điều kiện phát triển mạnh hoạt động phục vụ du lịch ở khu vực vốn đang là “lõi” tập trung du khách đến thành phố.

“Như vậy là thành phố quy hoạch cả một khu vực phát triển khách sạn, khu chung cư cao tầng vào khu phố du lịch An Thượng, nâng công suất hoạt động du lịch lên gấp nhiều lần, biến khu vực rộng lớn này trở thành một điểm phục vụ du lịch rất sầm uất. Việc này cũng sẽ giúp đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ”, ông Nguyễn Thủy, một hộ kinh doanh ở đường Lê Quang Đạo cho hay.

Du khách luôn chờ đợi sự hoàn thiện cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ du lịch tại khu phố du lịch An Thượng.
Du khách luôn chờ đợi sự hoàn thiện cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ du lịch tại khu phố du lịch An Thượng.

Bà Nguyễn Kim Ngần, chủ nhà hàng Phở Mạnh Cường (đường Hoàng Kế Viêm) cho hay: “Khu phố du lịch An Thượng có tiềm năng rất lớn. Nếu như khu phố tây Tạ Hiện (Hà Nội) chỉ có một đoạn đường ngắn chưa đầy 100m, phố Bùi Viện (TP. Hồ Chí Minh) chỉ có 1 tuyến đường, phố South Bank (Luân Đôn, Anh Quốc) chỉ có 8 tuyến đường…, thì khu phố du lịch An Thượng có đến 22 tuyến đường được xây dựng và bãi biển rất đẹp nên du khách đến rất đông, đông suốt ngày, suốt tuần, chứ không như một số phố đi bộ ở Việt Nam và thế giới chỉ đông vào một số buổi tối trong tuần.

Gia đình tôi đã đưa thương hiệu phở Mạnh Cường của phố cổ Hà Nội vào đây phục vụ khách và sắp đến sẽ đưa các món chân gà mà khách tây rất mê mỗi khi đến phố Tạ Hiện, vào phục vụ khách”.

Ông Nguyễn Tiến Hoàng, chủ khách sạn Palazoo (đường Trần Bạch Đằng) phấn khởi: “Với 22 tuyến đường trong khu phố du lịch An Thượng, trên mỗi tuyến đường đã dần hình thành một số cơ sở phục vụ ẩm thực, sản phẩm đặc trưng của một nước nào đó, dễ dàng hình thành các phố Little Korean, Little Italian, Little Japanese…, tạo nên sắc màu văn hóa đa quốc gia, thu hút du khách.

Chúng tôi đã cam kết với chính quyền địa phương là sẽ đóng góp tiền để cùng với chính quyền xây dựng hạ tầng cho khu phố du lịch An Thượng thêm khang trang, tiện nghi để phục vụ khách. Sau này, khi thành phố quy hoạch mở rộng khu phố du lịch này ra đến đường Nguyễn Văn Thoại, thực sự nơi đây trở thành điểm đến rất sầm uất, tấp nập…”

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay: “Đối với phần mở rộng, do UBND thành phố mới chỉ đạo nên đang chờ các sở, ngành đề xuất. Trước mắt, chúng tôi tập trung cho công tác chuẩn bị khởi công công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật khu phố du lịch An Thượng. Dù người dân đã thống nhất đóng góp kinh phí, nhưng quận đang chuẩn bị tổ chức họp dân để thông báo, vận động các mức đóng góp nhằm bảo đảm đầu tư công trình hiệu quả, chất lượng. Chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành các thủ tục và công tác chuẩn bị, bảo đảm khởi công công trình khu phố du lịch An Thượng trong cuối năm nay”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.