Từ giảng đường đến thị trường

.

Bắt đầu từ một đề tài nghiên cứu khi đang theo học khoa Sinh - Môi trường của Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), sau khi ra trường, Lê Văn Kiêm (SN 1995) đã xây dựng được một doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có sản phẩm bán trên thị trường toàn quốc.

Lê Văn Kiêm (bên phải) giới thiệu các sản phẩm làm từ nấm của Công ty TNHH MTV Healthy Fungi.
Lê Văn Kiêm (bên phải) giới thiệu các sản phẩm làm từ nấm của Công ty TNHH MTV Healthy Fungi.

Gặp Lê Văn Kiêm, ít ai nghĩ rằng chàng trai thư sinh, giản dị, mới ở tuổi 24 này lại là người sáng lập, giám đốc Công ty TNHH MTV Healthy Fungi (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), có doanh thu hằng tháng khoảng 400 triệu đồng cùng mạng lưới nhà phân phối phủ khắp cả nước.

Sinh ra và lớn lên ở Huế, đến năm 2013, Kiêm vào Đà Nẵng để theo học tại khoa Sinh - Môi trường, Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Trong quá trình học, Kiêm bộc lộ sở thích nghiên cứu nuôi trồng nấm.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong khoa, Kiêm cùng các bạn của mình là Ngô Thị Hồng Vân, Lê Công Quang và Huyền Tôn Nữ Bảo Tiên bắt tay thực hiện đề tài nghiên cứu công nghệ sinh học nấm. Từ phòng thí nghiệm của trường, nhóm sinh viên cho ra đời những mẻ nấm đầu tiên, thậm chí là các sản phẩm là từ nấm như bánh quy nấm, mứt nấm, kim chi nấm...

Ra trường năm 2017, đam mê với cây nấm đã thôi thúc Kiêm thành lập Công ty TNHH MTV Healthy Fungi. Số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn hơn 200 triệu đồng, là tiền gom góp từ thời sinh viên đi làm thêm, tiền hỗ trợ của thầy cô và gia đình cộng với tiền bán nấm. Healthy Fungi tập trung phát triển công nghệ nuôi trồng nấm, cung cấp phôi nấm và các sản phẩm từ nấm.

Kiêm kể: “Xưởng trồng nấm đầu tiên của công ty chỉ vỏn vẹn 500m2, được thuê lại từ nhà một người dân ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Thời sinh viên, chúng tôi thường tham gia chương trình tình nguyện “Mùa Hè Xanh” ở xóm này nên được người dân quý mến. Đến lúc cần đất làm xưởng, họ sẵn sàng cho thuê ngay với giá cả phải chăng”.

Kiêm cho biết Healthy Fungi có hai thế mạnh chính. Một là giống nấm được thuần hoá từ nấm tự nhiên theo phương pháp bào tử đơn, có hệ gen ổn định, cho ra năng suất và chất lượng cao. Hai là phương pháp nuôi trồng hoàn toàn bằng các thiết bị cảm biến tự động, bảo đảm nấm được sinh trưởng trong môi trường tối ưu.

Nhóm của Kiêm liên kết với các sinh viên Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) để xây dựng hệ thống tưới tiêu tự động, phù hợp với các đặc tính sinh học của các loại nấm khác nhau. Nhờ vậy, nấm có chất lượng an toàn và ổn định.

Hiểu rõ nấm có thể giúp giảm nghèo, Kiêm quyết định phải liên kết, chuyển giao công nghệ cho các hợp tác xã và các hộ nuôi trồng nấm cá thể, vừa để giúp bà con nông dân, vừa để nâng sản lượng cho công ty.

Tự tin về giống và công nghệ, Healthy Fungi tài trợ toàn bộ chi phí lắp đặt công nghệ ban đầu (khoảng 50 triệu đồng) cho các đơn vị liên kết sản xuất, đồng thời bảo đảm đầu ra cho bà con bằng cách thu mua nấm với giá cao hơn giá thị trường.

“Khi làm theo đúng quy trình công nghệ mà Healthy Fungi cung cấp, nấm sẽ đạt chất lượng cao và ổn định. Hơn nữa, chúng tôi thu mua nấm về còn để chế biến một số sản phẩm khác từ nấm, mang lại giá trị gia tăng lớn. Vì vậy, tôi có thể thu mua với giá cao cho bà con nông dân, một ký nấm sò bình thường bán với giá 25.000 - 30.000 đồng, chúng tôi sẽ mua với giá 35.000 - 40.000 đồng”, Kiêm nói.

Là “dân” thuần nghiên cứu, chưa có kinh nghiệm kinh doanh, song Kiêm và bạn bè trong công ty cố gắng tự học hỏi các kiến thức kinh tế thông qua sách vở, các khòa đào tạo ngắn hạn và từ thực tế. Sau 2 năm hoạt động, Healthy Fungi đã liên kết và chuyển giao công nghệ cho 10 hộ gia đình và 1 hợp tác xã ở Đà Nẵng, 10 hộ gia đình và một số công ty ở Huế, Vũng Tàu, Kon Tum...

Sau khi có nguồn cung ổn định, từ đầu năm 2019 đến nay, Healthy Fungy đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm từ nấm như bánh quy, chà bông, kim chi, pate, mứt… để tạo giá trị gia tăng cao. Hiện mỗi tháng công ty sản xuất từ 400kg đến 600kg sản phẩm, bán qua các kênh trực tuyến và nhiều cửa hàng thực phẩm sạch trên khắp cả nước.

Healthy Fungi là công ty khởi nghiệp tiên phong xuất phát từ đề tài nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Kiêm cho biết, hiện Healthy Fungi đang liên kết với một số nhóm sinh viên của trường để nghiên cứu sản xuất viên uống sức khỏe và mỹ phẩm từ nấm dược liệu (nấm linh chi, vân chi, đông trùng hạ thảo...), kỳ vọng trong 1-2 năm tới sẽ tung ra được thị trường quốc tế.

Bài và ảnh: KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.