Bãi đỗ xe thông minh: Định hình về giải pháp kỹ thuật và phương án đầu tư

.

Bãi đỗ ô-tô tại địa chỉ 255 đường Phan Châu Trinh là bãi đỗ xe thông minh đầu tiên ở thành phố chính thức vận hành thử từ ngày hôm nay, 20-9-2019. Hoạt động của bãi đỗ xe sẽ định hình về giải pháp kỹ thuật hạ tầng và công nghệ nhưng cũng cần đặt ra nhiều phương án đầu tư để không phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư công.

Các đơn vị chức năng kiểm tra các điều kiện kỹ thuật để đưa bãi đỗ xe tự động số 255 đường Phan Châu Trinh vào vận hành khai thác từ ngày 20-9-2019.
Các đơn vị chức năng kiểm tra các điều kiện kỹ thuật để đưa bãi đỗ xe tự động số 255 đường Phan Châu Trinh vào vận hành khai thác từ ngày 20-9-2019.

Bản thử về giải pháp kỹ thuật hạ tầng và công nghệ

Từ những bức xúc về tình trạng thiếu bãi đỗ xe công khu vực trung tâm thành phố và việc thu hút đầu tư, khai thác bãi đỗ xe ô-tô gặp nhiều khó khăn, UBND thành phố đã quyết định đầu tư trên 25 tỷ đồng để xây dựng bãi đỗ xe ô-tô tại số 255 Phan Châu Trinh bằng ngân sách của thành phố. Bãi đỗ xe sử dụng kết cấu thép lắp ghép gồm 2 block 6 tầng (5 khoang/tầng) với 50 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình áp dụng cho các loại xe con dưới 7 chỗ ngồi theo công nghệ Nhật Bản.

Thời gian giữ xe khi vận hành thử từ 6 giờ 30 đến 19 giờ vào tất cả các ngày trong tuần. UBND thành phố cũng cho phép bổ sung kinh phí trên 600 triệu đồng cho công tác vận hành thử trong thời gian 3 tháng và đầu tư thêm một số hạng mục phụ trợ như camera an ninh, bảng nội quy, bảng tên công trình, đồng hồ nước, bàn ghế, máy in, kết nối internet, bảng Led hiện tính phí gửi xe… để phục vụ công tác vận hành bãi đỗ xe.

Sau khi kết thúc thời gian vận hành thử, Công ty Quản lý cầu đường tiếp tục thực hiện vận hành thí điểm công trình trong thời gian 1 năm (khai thác dịch vụ 24/24 giờ, có thu phí) làm cơ sở để đánh giá, điều chỉnh định mức quản lý vận hành và xây dựng đề án quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông để tổ chức đấu thầu khai thác công trình.

Ông Võ Thành Được, Giám đốc Công ty Quản lý cầu đường (Sở Giao thông vận tải) cho biết đơn vị đã tiếp nhận nhiệm vụ vận hành khai thác quản lý bãi đỗ xe số 255 Phan Châu Trinh theo chỉ đạo của UBND thành phố và Sở Giao thông vận tải. Công ty đã lập kế hoạch thực hiện với việc thành lập tổ chuyên môn khai thác vận hành bãi đỗ xe gồm 6 kỹ sư và công nhân kỹ thuật.

Tạo thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư bãi đỗ xe

Từ tháng 8-2015, thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với 158 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đến nay, ngoài vị trí 255 Phan Châu Trinh được xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép bằng ngân sách thành phố, số còn lại kêu gọi PPP (hình thức đối tác công tư thực hiện trên cơ sở hợp đồng dự án giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp) vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Vấn đề đầu tư phát triển các bãi đỗ ô-tô công cộng vẫn là bài toán nan giải.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết việc kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe công cộng rất khó khăn. Sở đã tiến hành công bố danh mục kêu gọi đầu tư 14 dự án bãi đỗ xe trên tại Trang thông tin mạng đấu thầu quốc gia; đồng thời công bố công khai và rộng rãi trên trang thông tin điện tử của sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có nhà đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân nào ở trong và ngoài nước ký hợp đồng đầu tư các dự án bãi đỗ xe theo danh mục đã công bố.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư bãi đỗ xe mong muốn có chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn. Cụ thể, nhà đầu tư đề nghị UBND thành phố hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, trong đó, đáng chú ý nhất là hỗ trợ giao đất không thu tiền sử dụng đất trong vòng 12 - 15 năm. “Nhưng theo quy định hiện hành của pháp luật, dự án đầu tư bãi đỗ xe không thuộc diện được giao đất không thu tiền sử dụng đất, tức là khi đầu tư loại hình dự án này, nhà đầu tư phải thực hiện chuyển quyền sử dụng đất và nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước”, ông Lê Văn Trung nói.

Ông Trung cho biết thêm, khi đầu tư vào các bãi đỗ xe công cộng, nhà đầu tư chỉ được hoạt động dịch vụ trông giữ xe mà không được phát triển thêm các dịch vụ vệ tinh khác như: ăn uống, giải trí… cũng khiến cho các nhà đầu tư không mặn mà. Việc kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng, khai thác bãi đỗ xe thông minh không có tính hấp dẫn, khó khả thi do vốn đầu tư ban đầu lớn, nguồn thu nhỏ lẻ, thời gian thu hồi vốn dài.

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện chưa có sự thống nhất giữa các văn bản pháp luật tạo hành lang pháp lý để hỗ trợ ưu đãi đầu tư bãi đỗ xe. Mặt khác, thời gian qua, việc đề xuất vị trí xây dựng bãi đỗ xe thường vướng mục đích sử dụng đất, chưa phải đất sạch, phải giải tỏa đền bù và thủ tục liên quan đến nhiều cơ quan nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Ông Lê Văn Trung cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố thống nhất phân chia các bãi đỗ xe có chủ trương đầu tư thành sáu dự án theo nhóm khu vực, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi các nhà đầu tư. Nhiều giải pháp khác đã được sở đề xuất như điều chỉnh mức giá trần dịch vụ trông giữ xe. Nhà đầu tư được xây dựng giá dịch vụ trông giữ xe trình thành phố phê duyệt, đồng thời kết hợp việc trông giữ xe với khai thác dịch vụ phụ trợ, tiện ích đi kèm và các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật với tỷ lệ phù hợp trên nguyên tắc bảo đảm không thay đổi mục tiêu đầu tư, chức năng cơ bản của bãi đỗ xe, cũng như công suất khai thác.

Sở cũng đề xuất thành phố hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục để được vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển; hỗ trợ giá trị cho thuê khu đất đầu tư làm bãi đỗ xe từ nguồn vốn ngân sách để thu hút các nhà đầu tư. Giải pháp ngắn hạn vẫn là tập trung khuyến khích các chủ dự án, chủ các bất động sản chưa đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật thì tham gia đưa vào đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tạm.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.