Be bờ nuôi tôm tự phát trên sông Cu Đê

.

ĐNO - Sông Cu Đê đoạn qua địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang đang bị xâm lấn bởi những hồ nuôi tôm tự phát. 

Theo ghi nhận của PV vào ngày 10-9, trên đoạn sông Cu Đê gần cầu Trường Định (thôn Trường Định, xã Hòa Liên) có nhiều ao nuôi tôm nằm ngay giữa mặt sông với bờ ao cao 2-3m. Trong đó, một số ao nuôi gần như bị bỏ hoang. Một số khác tiếp tục được người dân be bờ, đóng cọc.

Ảnh: XUÂN SƠN
Mặt sông Cu Đê tại khu vực thôn Trường Định bị lấn bởi những bờ bao nuôi tôm do người dân tự đắp. Bờ bao này dài gần 1km.
heo thông tin từ phòng Địa chính – Xây dựng xã Hòa Liên, các đìa nuôi tôm hiện nay phần lớn sử dụng diện tích đất theo hiện trạng cũ đã có từ năm 2000. Những hộ nuôi tôm mới hiện nay đang thuê lại đất trước đây đã khai hoang và nuôi tôm thẻ chân trắng theo vụ. 24 hecta đìa tôm dọc bờ sông Cu Đê đều chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Theo chính quyền xã Hòa Liên, các ao nuôi tôm hiện nay trên đoạn sông Cu Đê chảy qua thôn Trường Định phần lớn đều sử dụng diện tích đất theo hiện trạng cũ đã có từ năm 2000. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Phần đất này được người dân trưng dụng để nuôi thả tôm thẻ chân trắng theo vụ. 
Lãnh đạo Phòng Môi trường huyện Hòa Vang thừa nhận, việc để người dân nuôi tôm tự phát và chưa có quy hoạch ở thôn Trường Định sẽ gây ra những tác động lâu dài về môi trường. Thực trạng lấn sông đã gây sạt lở bờ đối diện, buộc phải xây kè bê tông, nếu không ngặn chặn kịp thời, để người dân tiếp tục múc cát, be bờ mở rộng diện tích nuôi là rất đáng lo ngại.
Bãi cọc tre lấn sông.
Ảnh: XUÂN SƠN
Một đoạn bờ bao lớn với bề ngang 1,5m và cao 2m so với mặt sông, cách bờ sông Cu Đê hướng thôn Trường Định khoảng 60 - 70m.
Ảnh: XUÂN SƠN
Lòng sông bị bó hẹp bởi lưới vây.
Ảnh: XUÂN SƠN
Xà bần đổ rải rác trên những bờ ao nuôi tôm tràn ra lòng sông Cu Đê 
Nhiều ý kiến lo ngại tình trạng lấn sông nuôi tôm sẽ ảnh hưởng tới môi trường trên sông Cu Đê.
Nhiều ý kiến lo ngại tình trạng lấn sông nuôi tôm sẽ ảnh hưởng tới môi trường trên sông Cu Đê.

Trao đổi về vấn đề nói trên, ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho hay, khu vực phản ánh nằm gần hạ lưu là bãi bồi tự nhiên, được bồi lấp sau các đợt lũ lụt, hiện được người dân đắp bờ nuôi tôm.

Về tác động của hiện trạng nuôi tôm tại sông Cu Đê đoạn qua xã Hòa Liên, ông Toại cho biết: "Trong ngày 10-9, phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát khu vực được phản ánh và báo cáo với lãnh đạo UBND huyện. Phía huyện sẽ sớm có phản hồi về tác động của việc nuôi tôm tại đây".

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.