Cấm biển, tích cực chống ngập úng

.

Trước tình hình có 2 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) cùng hoạt động trên Biển Đông gây mưa lớn trên diện rộng, các sở, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố đã tiến hành cấm biển, tích cực thu hoạch lúa vụ hè thu và chống ngập úng trong đô thị và tại các công trình đang thi công dở dang.

Nông dân huyện Hòa Vang tất bật gặt lúa hè thu để tránh thiệt hại do mưa lớn.
Nông dân huyện Hòa Vang tất bật gặt lúa hè thu để tránh thiệt hại do mưa lớn.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, trong những ngày qua, đơn vị sử dụng hệ thống thông tin liên lạc biển và phối hợp với các gia đình ngư dân thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ gần bờ để chủ động phòng, tránh.

Tất cả các phương tiện đang hoạt động trên biển đều đã biết được vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ gần bờ và chưa có thông tin về thiệt hại do ATNĐ gây ra. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố cũng đã tiến hành nghiêm cấm ra khơi đối với các tàu cá đăng ký hoạt động ở các vùng biển nguy hiểm.

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho hay, hiện có gần 800 tàu, thuyền đang neo đậu, tránh gió mạnh ở âu thuyền Thọ Quang; trong đó, có 189 tàu cá và 167 thuyền nhỏ của Đà Nẵng, 216 tàu cá của Quảng Ngãi, 50 tàu cá của Bình Định, 52 tàu cá của tỉnh Thừa Thiên Huế… Đơn vị đã hướng dẫn các chủ phương tiện neo, buộc tàu thuyền, tránh để xảy ra va đập, hư hỏng…

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, tranh thủ khi mưa tạnh, công ty đã điều động công nhân nạo vét bùn, rác tại các cửa thu nước mưa trên các đoạn đường đã xảy ra ngập nước nhẹ; bố trí công nhân túc trực tại các đoạn đường thường xảy ra ngập úng để vớt rác, khơi thông thoát nước và bố trí nhân lực túc trực vận hành các trạm bơm chống ngập, trạm bơm thu gom nước thải ở khu vực ven biển.

Ông Lê Văn Tuyến, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) thành phố cho hay, đến cuối chiều 2-9, có 30 tàu, thuyền của Đà Nẵng đang hoạt động ở khu vực gần bờ, không có tàu cá hoạt động ở các vùng biển nguy hiểm. Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố cũng đã triển khai chỉ đạo, ứng phó với 2 ATNĐ và mưa lớn trên diện rộng theo như kịch bản ứng phó thiên tai.  

Trong những ngày qua, tranh thủ trời nắng hoặc khô ráo vào các buổi sáng, nhất là sáng 2-9, nông dân ở các xã, phường hối hả ra đồng thu hoạch diện tích lúa hè thu còn lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều diện tích lúa hè thu chưa thu hoạch kịp. Ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho hay: “Do trời mưa vào các buổi chiều và tối nên vẫn còn nhiều diện tích chưa thể thu hoạch.

Chúng tôi đang tiếp tục đề nghị các địa phương vận động nông dân tích cực thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tránh thiệt hại do mưa, bão”. Được biết, UBND huyện Hòa Vang cũng đã có văn bản yêu cầu UBND 11 xã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng tăng cường bảo đảm an toàn các hồ, đập trên địa bàn; rà soát các khu vực xung yếu ven sông, khu vực có nguy cơ sạt lở đất để có phương án ứng phó…

Vào trưa 2-9, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố tiếp tục có công điện về chủ động ứng phó với 2 ATNĐ và mưa lớn trên diện rộng, trong đó đề nghị UBND các quận, huyện vận động nông dân tổ chức thu hoạch sớm lúa vụ hè thu, đồng thời, sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống ATNĐ, bão, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của ATNĐ, bão và mưa, lũ để tham mưu việc bảo đảm an toàn cho học sinh và cơ sở vật chất trường học.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở liên quan đến công tác xây dựng chỉ đạo các Ban quản lý dự án triển khai phương án phòng, chống ATNĐ, bão cho công trình và có phương án xử lý ngập úng các công trình đang thi công dở dang.

Sở Xây dựng chỉ đạo triển khai phương án chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, vận hành các trạm bơm chống ngập ở khu vực nội thành. Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn hồ chứa, phối hợp với các địa phương triển khai phương án phòng, chống lũ các hồ chứa nước.

 Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của ATNĐ gần bờ sau mạnh lên thành bão và ATNĐ đang hoạt động giữa Biển Đông, ở khu vực vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm ATNĐ gần bờ sau mạnh lên thành bão có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-4m, biển động rất mạnh.

Từ đêm 2-9, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7. Trên đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to và giông với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, có nơi trên 400mm, gió cấp 3-4, giật cấp 5; các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm, gió cấp 3, giật cấp 4.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.