Để 1 triệu nông dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

.

ĐNO - Sáng 11-9, tại Đà Nẵng, hội thảo Liên minh các tổ chức Khuyến nông tiểu vùng sông Mê Kông (MELA) lần thứ 5 khai mạc với sự tham gia của 60 đại biểu đến từ 5 quốc gia gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo Liên minh các tổ chức Khuyến nông tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 5.
Các đại biểu tham dự hội thảo Liên minh các tổ chức Khuyến nông tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 5.

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng thông tin, trong thời gian qua, ngành nông nghiệp Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững.

Nông nghiệp Đà Nẵng hướng đến sản xuất sản phẩm đặc trưng, chủ lực và khai thác tiềm năng, lợi thế biển để đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ, dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với công nghiệp chế biến thủy sản; đồng thời, thành phố đã tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản và an toàn thực phẩm. Thành phố cũng đã quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thành lập Khu nông nghiệp công nghệ cao và ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp.

Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm để phát triển ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, nhất là dịch vụ tư vấn nông nghiệp và xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Điệu múa Tung tung ya yá truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ-tu trình diễn tại hội thảo.
Điệu múa Tung tung giá giá truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ-tu trình diễn tại hội thảo.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam khẳng định, các quốc gia thành viên MELA nói chung và các tổ chức khuyến nông quốc gia nói riêng có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài. Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong các lĩnh vực khuyến nông và phát triển nông thôn.

“Sự hợp tác của các nước thành viên MELA sẽ bổ sung và hỗ trợ cho nhau để thu hẹp khoảng cách phát triển, cùng giải quyết các thách thức. MELA tiếp tục nỗ lực để tăng cường hợp tác khu vực trong khoa học và công nghệ, mở rộng sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn và đầu tư vào phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp khu vực…”, TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong 3 ngày diễn ra hội thảo (từ 11 đến 13-9), các đại biểu của các nước thành viên MELA sẽ trình bày, thảo luận về việc thực hiện các chính sách và nỗ lực quốc gia đối với nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp xanh và phát triển các tổ chức nông dân bao gồm phát triển hợp tác xã nông nghiệp của các nước thành viên MELA; kinh nghiệm thực tế liên quan đến sự đổi mới và hỗ trợ nông dân ở khu vực sông Mê Kông; tăng cường năng lực trong dịch vụ tư vấn nông thôn; kinh nghiệm thực tế điển hình hướng tới mục tiêu 1 triệu nông dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao…

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.