Gỡ khó chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho doanh nghiệp

.

Không ít doanh nghiệp (DN) hiện nay gặp vướng mắc liên quan đến giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin - C/O), có trường hợp DN phản ánh thời gian xác minh C/O mất tới 1 năm. Đại diện của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyên Toàn cho biết, công ty đã gửi tới cơ quan Hải quan một bộ chứng từ về C/O mẫu E đã gần một năm, nhưng vẫn đang chờ để giải quyết.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu có vướng mắc về chứng nhận xuất xứ hàng hóa có thể liên hệ các Chi cục Hải quan hoặc Cục Hải quan thành phố để được trợ giúp.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu có vướng mắc về chứng nhận xuất xứ hàng hóa có thể liên hệ các Chi cục Hải quan hoặc Cục Hải quan thành phố để được trợ giúp.

Bên cạnh đó, các DN khác cũng thắc mắc về việc Cục Hải quan thành phố có chấp nhận C/O mẫu E mới của Trung Quốc?

Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Quách Đăng Hòa cho biết, đối với trường hợp vướng mắc C/O mẫu E của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyên Toàn, Cục Hải quan đã gửi 3 công văn báo cáo Tổng cục Hải quan. Ngày 5-6-2019, Cục Hải quan thành phố đã có công văn lần 3 gửi Tổng cục Hải quan nhắc việc trả lời vướng mắc trên.

Tuy nhiên đến nay, đơn vị chưa nhận được thông báo kết quả xác minh C/O từ Tổng cục Hải quan. Ngay sau khi có ý kiến trả lời của Tổng cục Hải quan, sẽ thông báo cho doanh nghiệp biết, thực hiện. Đối với các thắc mắc về C/O mẫu E mới do Trung Quốc cấp từ ngày 20-8-2019, đã có công văn của Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan thành phố thực hiện. Vì vậy, C/O mẫu E mới đã được chấp nhận.

Ngoài ra, các DN còn có ý kiến đối với các lô hàng nhập khẩu được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, việc xác minh các C/O ưu đãi cho DN nộp còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho DN. Thứ nhất là tần suất xác minh quá nhiều, kể cả với những C/O được cấp điện tử và có thể tra cứu được dữ liệu trên hệ thống. Lý do yêu cầu xác minh đa phần là do chữ ký không giống với chữ ký mẫu, trong khi trên thực tế chữ ký của cùng một người không thể lúc nào cũng có thể ký giống hệt nhau.

Nếu C/O bị lỗi, hải quan không chấp nhận thì sau khi khách hàng xin cấp mới và thu hồi C/O nhưng số C/O thay đổi thì hải quan lại yêu cầu xác minh. Thứ hai là thời gian xác minh C/O quá lâu, không biết khi nào có kết quả dẫn đến việc DN phải chịu đóng mức thuế thông thường cho đến khi C/O ưu đãi được xác minh. Thực tế nhiều DN phải đi vay để nộp khoản thuế này, gây khó khăn, phát sinh nhiều chi phí, thủ tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN.

Về tần suất và thời gian xác minh C/O, phía Hải quan thông tin, khi có nghi ngờ về tính xác thực của C/O, Cục Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra. Việc xác minh do Tổng cục Hải quan thực hiện, Cục Hải quan thành phố sẽ căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Tổng cục Hải quan để xử lý. Tuy nhiên, Cục Hải quan thường xuyên có văn bản nhắc Tổng cục Hải quan trả lời về kết quả xác minh. Quá trình xác minh được thực hiện trong thời hạn không quá 180 ngày kể từ ngày Tổng cục Hải quan gửi văn bản đề nghị xác minh, trừ trường hợp quy ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định thời gian xác minh dài hơn. Quá thời hạn mà không nhận được kết quả xác minh, cơ quan hải quan thực hiện từ chối chứng nhận xuất xứ hàng hóa…

Tin và ảnh: MINH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.