Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

.

Những năm qua, thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều chính sách mới hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tiếp cận và nâng cao trình độ khoa học và công nghệ (KH&CN), phát huy khả năng nghiên cứu và sáng tạo, tạo ra những sản phẩm giá trị cao. Nhiều DN trẻ Đà Nẵng đã mạnh dạn đầu tư và làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, ngày càng đứng vững trên thương trường.

Máy cắt, đột V CNC của Công ty TNHH Châu Đà.
Máy cắt, đột V CNC của Công ty TNHH Châu Đà.

Từ năm 2012 đến nay, Đà Nẵng đã ban hành nhiều văn bản nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực hỗ trợ DN đổi mới công nghệ. Với những chính sách này, các DN nhận được nhiều hỗ trợ để mua công nghệ, mua thiết bị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất... Bên cạnh đó, thành phố còn hỗ trợ đào tạo cho cá nhân khởi nghiệp, nhóm khởi nghiệp; hỗ trợ các hoạt động tiêu chuẩn, đo lường chất lượng và sở hữu trí tuệ; hỗ trợ DN các kiến thức quản lý công nghệ... Thành phố cũng đã hỗ trợ kinh phí để khuyến khích DN tiếp tục triển khai nghiên cứu nhiều sản phẩm công nghệ mới.

Tính đến nay, Sở KH&CN Đà Nẵng đã thực hiện tư vấn, hướng dẫn và tham mưu cho UBND thành phố hỗ trợ trực tiếp cho 13 DN thực hiện các dự án đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ và đăng ký nhãn hiệu, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng. Qua đó, đã có 26 lượt DN được hỗ trợ kinh phí để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Từ khi hình thành Quỹ phát triển KH&CN, đã có 9 DN hay nhóm khởi nghiệp được hỗ trợ để nghiên cứu sản phẩm mới.

Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN cho biết, những chính sách này bước đầu đã khuyến khích khả năng tìm tòi, sáng tạo nghiên cứu của DN. Với vai trò của mình, Sở KH&CN đã và đang thực hiện hỗ trợ cho các DN, các nhóm nghiên cứu, chuyên gia, các nhà khoa học đang loay hoay với bài toán công nghệ để các DN, đơn vị mạnh dạn đầu tư công nghệ mới, công nghệ hiện đại giúp ngày càng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh.

Rất nhiều DN Đà Nẵng quan tâm đến công tác nghiên cứu đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh của DN như: Công ty CP Công nghệ Đức Huy, Công ty TNHH Châu Đà, Công ty CP Điện Trường Giang, Công ty CP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Đức Quý, Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bao bì Carton Hồng Đào... Sau khi được thành phố quan tâm hỗ trợ, các DN càng có thêm nguồn lực để tiếp tục vững bước trên hành trình đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa.

Một trong những DN tiêu biểu trong nghiên cứu nhiều sản phẩm công nghệ mới đó là Công ty TNHH Châu Đà. Năm 2019, công ty được thành phố hỗ trợ 420 triệu đồng để triển khai nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy cắt, đột V CNC. Việc cắt đột thép V tiêu chuẩn nếu thực hiện thủ công sẽ mất nhiều nhân công và thời gian gia công vì thép V tiêu chuẩn rất dài (6-12m) nên năng suất không cao. Qua khảo sát thực tế sản xuất trên địa bàn thành phố và khu vực miền Trung, đa số việc cắt, đột kim loại còn thực hiện thủ công hay bán tự động, dẫn đến năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không cao, chế độ gia công kém linh hoạt.

Trong khi đó, đầu tư cho thiết bị máy cắt của nước ngoài chi phí đầu tư lớn. Vì vậy, Công ty TNHH Châu Đà đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy cắt, đột thép V CNC giúp nâng cao độ chính xác khi đột, khả năng tự động hóa cao, giảm thời gian gia công và khả năng mang lại lợi nhuận cao với chi phí vừa phải. Ông Tô Tấn Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Châu Đà cho biết, máy cắt, đột thép V CNC phục vụ cho các DN sản xuất cơ khí với chất lượng tương đương máy nhập ngoại, nhưng giá thành giảm hơn khoảng 40-50%. Đây là một hướng nghiên cứu thực hiện nội địa hóa các trang thiết bị sản xuất trong nước, phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, kỹ sư góp phần ứng dụng, phát triển công nghệ mới, công nghệ cao là phù hợp với nhu cầu và xu thế hiện nay.

Thành phố cũng hỗ trợ 375 triệu đồng cho Công ty CP Công nghệ Đức Huy để đầu tư máy công nghệ cao trong gia công kính cường lực an toàn và tiết kiệm năng lượng. Theo đó, DN đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt, chuyển giao công nghệ, vận hành thử nghiệm và sản xuất ra các lô sản phẩm kính cường lực có chất lượng.

Sản phẩm kính cường lực an toàn và tiết kiệm năng lượng đáp ứng nhu cầu thực tế và xu hướng phát triển của thị trường. Việc đầu tư công nghệ này đã giúp DN tự chủ trong sản xuất, cung cấp cho thị trường Đà Nẵng và cho các tỉnh lân cận miền Trung sản phẩm chất lượng. Thông qua việc đổi mới công nghệ, giá thành sản phẩm giảm đã góp phần giảm giá thành xây dựng của các công trình, giảm chi phí khi các nhà đầu tư vào Đà Nẵng do phải nhập khẩu nguyên vật liệu này từ nước ngoài hoặc nhập từ thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội.  

Bài và ảnh: THANH THẢO

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.