Hướng đến mục tiêu ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020

.

ĐNO - Sáng 23-9, tại Đà Nẵng, phiên đàm phán chính thức Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ 28 khai mạc với sự tham dự của đại diện 16 nước tham gia hiệp định. 

Các đại biểu tham dự phiên đàm phán chụp hình lưu niệm
Các đại biểu tham dự phiên đàm phán chụp hình lưu niệm.

Phát biểu khai mạc phiên đàm phán, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao những nỗ lực của các trưởng đoàn, các nhà đàm phán của 16 nước tham gia hiệp định, nhất là từ đầu năm 2019 đến nay, đàm phán Hiệp định RCEP đang đi vào giai đoạn cuối cùng, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của các nước để có thể kết thúc.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các nước nỗ lực tìm giải pháp sáng tạo, linh hoạt nhằm hướng đến sự thống nhất để xử lý những vấn đề tồn đọng.

“Phiên đàm phán lần thứ 28 này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm xử lý những vấn đề vướng mắc kỹ thuật trước khi báo cáo lên các nhà lãnh đạo cấp cao vào cuối năm nay. Là nước chủ nhà của phiên đàm phán cũng như chủ tịch ASEAN vào 2020, Việt Nam sẽ cố gắng hết sức, phối hợp với tất cả các nước phấn đấu đạt mục tiêu trên cũng như hướng tới mục tiêu ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh trong buổi tiếp xúc truyền thông tại Đà Nẵng, ngay sau thời điểm khai mạc phiên đàm phán vào sáng 23-9.

RCEP là một hiệp định tự do thương mại bao gồm 10 nước trong khu vực ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN có ký hiệp định thương mại tự do, bao gồm Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand và Trung Quốc).

Là một thành viên của khối ASEAN, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các nước trong khu vực nhằm duy trì vai trò dẫn dắt của ASEAN, thúc đẩy đàm phán cũng như bảo vệ tối đa lợi ích của các nước ASEAN trong đàm phán Hiệp định RCEP. Với mục tiêu đạt được một hiệp định chất lượng cao và cân bằng về lợi ích, Việt Nam đã tích cực tham gia thảo luận và chủ động đưa ra đề xuất trong nhiều lĩnh vực nhằm xử lý vướng mắc giữa các bên, trên cơ sở bảo đảm lợi ích các quốc gia.

Hiệp định RCEP được 16 quốc gia tham gia đàm phán với sự dẫn dắt của ASEAN, dự kiến sẽ tạo ra một thị trường khoảng 3,5 tỷ người tiêu dùng và quy mô GDP khoảng 49.500 tỷ USD, chiếm khoảng 39% GDP toàn cầu.

Đến nay, đàm phán Hiệp định RCEP đã kết thúc được nhiều chương như hợp tác kinh tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thủ tục hải quan và thuận lợi hoá thương mại, mua sắm của Chính phủ... Qua đó, ngày càng thu hẹp được đáng kể khoảng cách giữa các nước trong các lĩnh vực quan trọng như thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ…

Tin và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.