Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9: Lượng du khách tăng nhẹ

.

Dịp lễ năm nay, kỳ nghỉ ngắn lại bị ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều nên lượng khách đến Đà Nẵng du lịch, vui chơi trong dịp 2-9 không tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên, tại các khu, điểm du lịch vẫn khá đông du khách đến tham quan, vui chơi.

Dịp lễ năm nay, các hãng hàng không khai thác thêm 5 đường bay quốc tế mới, góp phần đưa khách đến với Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Dịp lễ năm nay, các hãng hàng không khai thác thêm 5 đường bay quốc tế mới, góp phần đưa khách đến với Đà Nẵng.

Tranh thủ lúc ngớt mưa, nhiều du khách và cả người dân địa phương đến tham quan tại các khu, điểm du lịch như: khu du lịch Bà Nà Hills, khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, khu vực cầu Tình yêu (đường Trần Hưng Đạo), chùa Linh Ứng Sơn Trà, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm hoặc bãi biển Đà Nẵng…

Chị Trần Thúy Vy (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho hay, tranh thủ ngày nghỉ lễ gia đình, chị đưa hai cô con gái đến chơi tại Bảo tàng Đà Nẵng. Đến đây, các con vừa chơi vừa tìm hiểu thêm về lịch sử cũng như các hiện vật đang được trưng bày tại bảo tàng.

Ghi nhận tại khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, lượng khách đến các khu, điểm này chủ yếu là khách nước ngoài. Qua trao đổi với đại diện Ban quản lý khu thắng cảnh được biết, tuy thời tiết hay có mưa vào buổi chiều nhưng nhìn chung lượng khách đến tham quan tại khu danh thắng vẫn khá đông so với ngày thường.  

Báo cáo sơ bộ của Sở Du lịch, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay với 3 ngày (từ 31-8 đến 2-9), tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng khoảng 157.326 lượt, tăng 5,89% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế khoảng 51.013 lượt, tăng 15,34%, khách nội địa ước đạt 111.413 lượt, tăng 6,77% so với cùng kỳ năm 2018.

Riêng tại các khu, điểm du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ đã đón khoảng 124.643 lượt khách, tăng 4,06% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế khoảng 35.151 lượt, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2018; khách nội địa khoảng 89.492 lượt, tăng 1,44% so với cùng kỳ năm 2018. Với mong muốn mang đến cho khách một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú… đều có sự chuẩn bị chu đáo để phục vụ khách, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, dịch vụ để phục vụ khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ, đặc biệt chú trọng vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, dịp lễ năm nay các đường bay quốc tế tiếp tục hoạt động hiệu quả, các hãng hàng không khai thác thêm 5 đường bay quốc tế mới đến Đà Nẵng so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể là đường bay Busan - Đà Nẵng (Jetstar khai thác), Cheongju - Đà Nẵng (Vietjet khai thác), Cao Hùng - Đà Nẵng (Jetstar khai thác), Bangkok - Đà Nẵng và Chiangmai - Đà Nẵng (do các hãng Bangkok Airways, Air Asia, Vietjet khai thác) góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng như tạo điều kiện để người dân Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đi du lịch các quốc gia trong khu vực.

Các khu, điểm du lịch vẫn đông khách đến tham quan, vui chơi.  Trong ảnh: Du khách tham quan tại khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn.
Các khu, điểm du lịch vẫn đông khách đến tham quan, vui chơi. Trong ảnh: Du khách tham quan tại khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn.

Trong 3 ngày nghỉ lễ, lượng khách trực tiếp đến Đà Nẵng bằng đường bay quốc tế là 190 chuyến bay với khoảng 30.140 lượt khách, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2018 (25.519 lượt). Trong đó, Hàn Quốc có 5 đường bay với 80 chuyến; Trung Quốc (gồm Hồng Kông, Macau, Đài Loan) có 26 đường bay với 57 chuyến; Thái Lan có 2 đường bay, tần suất khoảng 30 chuyến; Nhật Bản có 2 đường bay với 6 chuyến; các nước Đông Nam Á có 3 đường bay, 16 chuyến.

Theo thông tin từ các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp này, khách quốc tế vẫn tập trung chủ yếu từ thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), Thái Lan, Malaysia thông qua đường bay trực tiếp thường kỳ và thuê chuyến.

Khách du lịch do các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố khai thác ước đạt 8.226 lượt, tăng 15,13% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4.661 lượt khách, tăng 18%; khách nội địa ước đạt 2.701 lượt khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2018; khách outbound ước đạt 864 lượt khách, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2018.

Bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ đều bảo đảm sự lưu thông hành khách, an toàn; không có sự ùn ứ, trễ chuyến.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phải lập thêm 4 tàu, nối thêm toa xe các đoàn tàu từ Hà Nội đi Đà Nẵng. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng vận hành hết công suất tàu với trên 35 đoàn tàu từ ngày 29-8 đến 2-9 trên hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngược lại.
Tại Bến xe Trung tâm thành phố, lượng khách đi các tỉnh bắc miền Trung là chủ yếu.

Nhiều nhà xe giường nằm chạy tuyến Vinh - Đà Nẵng, Hà Tĩnh - Đà Nẵng đã bán hết vé khứ hồi từ ngày 29-8. Bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc Bến xe Trung tâm Đà Nẵng cho biết, lượng khách kỳ nghỉ lễ 2- 9 năm nay không biến động nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày nên nhiều người đổ về quê đông hơn ngày thường, tại bến xe không ghi nhận tình trạng ứ đọng khách. (TRIỆU TÙNG)

Vũ hội đường phố là sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách. Ảnh: NGỌC HÀ
Vũ hội đường phố là sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách. Ảnh: NGỌC HÀ

Sức mua hàng hóa tăng nhẹ

Trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, qua khảo sát tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố, sức mua tăng nhẹ so với ngày thường. Tại các chợ truyền thống, lượng hàng hóa ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm để ăn lễ của người dân. Những mặt hàng bán chạy nhất vẫn là thực phẩm tươi sống, rau củ quả các loại.

“Sức mua tăng lên trong lễ Quốc khánh hằng năm chủ yếu đến từ lượng khách nội địa, nhưng năm nay do thời tiết không thuận lợi nên đến thời điểm này, lượng khách đến chợ không có gì đột biến. Dự đoán sức mua chỉ tăng khoảng 5% so với dịp lễ năm 2018”, ông Phạm Tấn Thành, Trưởng ban Quản lý chợ Hàn cho biết.

Tại các siêu thị, lượng khách du lịch đến mua sắm chủ yếu đến từ thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, châu Âu...; khách nội địa đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Do trời mưa, nhiều người dân, du khách lựa chọn đi mua sắm, xem phim nên lượt khách ra vào tại các siêu thị lớn như Big C, Vincom tăng lên đáng kể. Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart cho biết, dù chưa thống kê con số cụ thể nhưng lượng khách đến mua sắm tại siêu thị chỉ đạt mức tăng nhẹ so với dịp lễ 2018. Các mặt hàng được tiêu thụ mạnh vẫn là đặc sản các vùng miền, ngành hàng thời trang... (KHÁNH HÒA)

Hấp dẫn các hoạt động văn hóa, giải trí

Trong nhiều hoạt động trong dịp 2-9 tại Đà Nẵng, Vũ hội đường phố là một trong những sự kiện thu hút đông đảo người dân và du lịch trong dịp lễ này. Diễn ra vào tối thứ bảy (31-8) trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ ngã ba Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế đến ngã ba Trần Hưng Đạo - Triệu Việt Vương), Vũ hội đường phố do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh phối hợp UBND quận Sơn Trà, Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật thành phố tổ chức thu hút hàng trăm nghệ sĩ, các CLB vũ điệu thể thao tham gia.

Trong khi đó, Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng thực hiện chương trình nghệ thuật “Non nước hữu tình” vào tối 2-9, tại Công viên bờ đông cầu Rồng với những tác phẩm ngợi ca về quê hương, đất nước…

Trước đó, tối 1-9, CLB Kèn hơi thành phố (thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố) biểu diễn tại đường Bạch Đằng với các ca khúc cách mạng Việt Nam và ca khúc nổi tiếng quốc tế bằng các nhạc cụ hơi (kèn đồng) và trống. Ngoài ra, còn có các hoạt động nghệ thuật truyền thống như: hô hát bài chòi, tuồng xuống phố, độc tấu và hòa tấu các làn điệu dân ca, chương trình nghệ thuật Hồn tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh… (NGỌC HÀ)

* Lễ hội lân sư rồng quốc tế Đà Nẵng 2019 diễn ra trong 4 ngày tại Sun World Đà Nẵng với sự tham gia tranh tài của 30 đội lân sư rồng danh tiếng từ nhiều quốc gia, trong đó có 6 đội đến từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Singapore, Indonesia, Australia và 24 đội lân sư khắp ba miền Việt Nam. Kết thúc lễ hội, giải nhất hạng mục múa rồng truyền thống và hạng mục thi đấu trên mai hoa thung thuộc về đội Tinh Anh Đường (TP. Hồ Chí Minh), giải nhất hạng mục lân địa bửu thuộc về đội lân Dinh Trấn Võ (Quảng Nam). (XUÂN SƠN)

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.