Người nặng lòng với nước mắm Nam Ô

.

Là một thầy giáo nhưng với niềm đam mê nghề truyền thống của gia đình, anh Bùi Thanh Phú đã bỏ nhiều tâm huyết để đeo đuổi con đường kinh doanh với mong muốn nghề làm nước mắm truyền thống Nam Ô không bị thất truyền.

Doanh nhân Bùi Thanh Phú bên sản phẩm nước mắm mang hồn cốt của làng nghề làm mắm truyền thống Nam Ô.
Doanh nhân Bùi Thanh Phú bên sản phẩm nước mắm mang hồn cốt của làng nghề làm mắm truyền thống Nam Ô.

Bây giờ, anh Bùi Thanh Phú (SN 1984) đã là Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương (quận Liên Chiểu), thương hiệu nước mắm được nhiều người biết đến. Theo chỉ dẫn của ông Trần Ngọc Vinh, Chủ nhiệm Hội Làng nghề nước mắm Nam Ô, chúng tôi men theo con đường tìm đến ngôi nhà khá khang trang của gia đình anh Bùi Thanh Phú.

Trước mặt tiền ngôi nhà là hàng chục chiếc chum đang trong giai đoạn ủ mắm được đậy kín, bảo quản sạch sẽ. Anh Bùi Thanh Phú bảo, trong số chum đó, không ít chiếc là “bảo bối gia truyền” khi có tuổi đời không dưới 100 năm tuổi.

Gắn bó với nghề làm mắm của gia đình từ thuở thiếu thời nhưng đến lúc trưởng thành, anh Bùi Thanh Phú lựa chọn rẽ sang một hướng đi khác khi thi đậu và theo học Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) vào năm 2003, tiếp đó học thêm bằng 2 chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Duy Tân và đến năm 2009, anh bén duyên với nghề giáo khi trở thành giáo viên môn công nghệ thông tin tại Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang).

Tưởng sẽ chỉ gắn bó với nghiệp dạy chữ, nhưng trước nguy cơ thất truyền nghề làm mắm truyền thống của cha ông với bề dày hàng trăm năm tuổi, năm 2016, anh Phú quyết định thành lập Công ty TNHH Mắm Hồng Hương với khát vọng nâng tầm nghề làm nước mắm, đưa sản phẩm nước mắm truyền thống Nam Ô vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.

Ở thời điểm đó, khát vọng của chàng trai trẻ gặp phải nhiều trở ngại, khó khăn khi cơn lốc đô thị hóa tràn đến. Không ít người dân trong làng nghề đã gác lại những thúng mủng, ghe thuyền để vào làm công nhân trong các nhà máy. Làng nghề truyền thống phảng phất nét yên ắng khi thiếu đi những tiếng hẹn hò kéo lưới buổi sớm mai hay khi xế chiều. Lớp thanh niên trong làng như anh Phú chẳng mấy ai còn tin tưởng vào tương lai của làng nghề.

Nhớ lại thời điểm đưa ra quyết định mạo hiểm của mình, anh Bùi Thanh Phú cho biết, bản thân lúc ấy chẳng hề ngần ngại hay do dự bởi lẽ, anh có niềm tin mãnh liệt vào tương lai của làng nghề. “Làng nước mắm Nam Ô đã tồn tại hơn 400 năm nay. Nó là sự kết tinh của văn hóa miền biển, của mồ hôi và cả xương máu bao đời cha ông để lại.

Trong văn hóa của người Việt, nước mắm là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Chỉ khi nào người Việt không còn cần đến nước mắm, không còn muốn gìn giữ nét văn hóa hồn cốt trong ẩm thực của dân tộc thì khi đó mới hết người làm mắm”, anh Phú bày tỏ.

Doanh nhân Bùi Thanh Phú bên sản phẩm nước mắm mang hồn cốt của làng nghề làm mắm truyền thống Nam Ô.
Doanh nhân Bùi Thanh Phú bên sản phẩm nước mắm mang hồn cốt của làng nghề làm mắm truyền thống Nam Ô.

Kể từ khi thành lập Công ty TNHH Mắm Hồng Hương, công việc sản xuất, kinh doanh của gia đình anh dần đi vào ổn định và có nhiều khởi sắc. Trước đây, gia đình anh Phú làm mắm theo mùa với sản lượng hạn chế, chỉ tầm 1 tấn/năm; chủ yếu phục vụ nhu cầu trong gia đình, nhập bán cho một số tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ ở các chợ trên địa bàn thành phố thì đến nay, sản lượng tăng lên 20 tấn/năm.

Dưới góc nhìn mới cùng sự nghiên cứu, đầu tư nghiêm túc của một người trẻ, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống Nam Ô của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương được nâng tầm chuyên nghiệp, từ khâu sản xuất đến thiết kế nhãn mác, bao bì, tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Đặc biệt, công ty tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất truyền thống để gìn giữ hương vị thuần khiết của nước mắm Nam Ô. Bằng nhiều con đường, từ thiết kế trang web giới thiệu sản phẩm đến tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu do thành phố tổ chức, đến nay, thương hiệu nước mắm Nam Ô của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương đã vươn ra thị trường trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Thái Lan; góp phần đưa nước mắm Nam Ô chính thức “góp mặt” vào bản đồ những làng nghề làm nước mắm truyền thống nổi tiếng của Việt Nam cùng với nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết…

Đầu tháng 9 vừa qua, khi Làng nghề nước mắm Nam Ô được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di sản phi vật thể cấp quốc gia, anh Phú cho hay, anh rất mừng và càng vững tin vào con đường mình đã chọn, tin vào một tương lai khởi sắc hơn khi làng nghề truyền thống được quan tâm, bảo tồn để bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.