Thêm nhiều nhà hàng, khách sạn ven biển sai phạm về môi trường

.

Ngày 19-9, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết vừa hoàn tất kiểm tra chuyên đề thực thi pháp luật về sử dụng nước dưới đất, đấu nối thoát nước, xử lý nước thải của khách sạn, nhà hàng ven biển phía đông (quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn) đối với 50 cơ sở và phát hiện 16 cơ sở thực hiện không đúng cam kết so với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được UBND thành phố phê duyệt và nhiều cơ sở có những vi phạm khác. Trong đó, có 3 cơ sở tăng quy mô dự án (số phòng, tầng hầm) so với báo cáo ĐTM và giấy phép xây dựng.

Đoàn kiểm tra cũng đã lấy mẫu phân tích chất lượng nước thải sau xử lý trước khi xả vào hệ thống thoát nước của thành phố tại 20 cơ sở và có 12 cơ sở có nước thải sau xử lý vượt quy chuẩn cho phép; phát hiện 4 cơ sở có quy trình công nghệ của hệ thống xử lý nước thải đã thay đổi so với ĐTM đã được phê duyệt, trong đó có 3 cơ sở có nước thải sau xử lý vượt quy chuẩn cho phép. Cạnh đó, có 11 cơ sở chưa có văn bản thỏa thuận đấu nối thoát nước thải hoặc văn bản cho phép đấu nối tạm trong quá trình thi công; có 10 cơ sở đang hoạt động nhưng rất khó khăn trong tiếp cận hoặc không tiếp cận được hộp đấu nối thoát nước thải; 100% cơ sở không có lắp đồng hồ đo lưu lượng nước thải.

Qua kiểm tra, đoàn cũng phát hiện nhiều cơ sở sai phạm về việc khai thác nước dưới đất; cơ sở đang hoạt động không xuất trình được các hồ sơ, bản vẽ hoàn công đối với các công trình bảo vệ môi trường tại thời điểm kiểm tra; không có bể tách dầu mỡ; không xuất trình được hợp đồng với đơn vị chức năng để hút bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải...
Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Thanh tra sở tiến hành xử lý vi phạm của các cơ sở và chuyển hồ sơ vi phạm của một số cơ sở cho Sở Xây dựng để xử lý theo thẩm quyền. 

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.