Thủy điện tích lũ về hồ, nông dân tranh thủ thu hoạch lúa

.

Trong ngày 3-9, các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4 tích toàn bộ lũ về hồ chứa từ rìa mưa lớn do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ và hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Tại hồ thủy điện Sông Bung 2, lưu lượng lũ về hồ có lúc lên đến 603m3/s, làm mực nước trong hồ tăng hơn 5m. Còn tại hồ thủy điện Sông Bung 4, lưu lượng lũ về hồ cũng có lúc đến 352m3/s, làm mực nước trong hồ tăng hơn 1m. Mực nước trong hồ thủy điện A Vương đã dâng cao hơn 3m sau gần 1 ngày có mưa lớn, có lúc lưu lượng lũ về hồ đạt 426m3/s. “Lưu lượng lũ về hồ thủy điện A Vương trung bình 400m3/s nhưng đã giảm dần và không có mưa ở khu vực phía dưới đập. Chúng tôi đang cố gắng tích nước trong đợt mưa này”, ông Cao Huy Bảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho hay.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho rằng, do triều cường cao nên rạng sáng 3-9, sông Cầu Đỏ có lúc bị nhiễm mặn đến 470mg/l, nhưng không xuất hiện lâu do có mưa lớn ở lưu vực sông Túy Loan đẩy mặn chứ chưa có mưa lớn ở sông Vu Gia. Các hồ thủy điện đang tích được nước do mưa lớn sẽ góp phần bảo đảm cấp nước cho hạ du trong thời gian đến, khi sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang thông tin, trong ngày 3-9, trên địa bàn huyện Hòa Vang có mưa nhỏ và xen kẽ trời nắng, khô nên nhiều nông dân tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa hè thu. Đến nay, trên địa bàn huyện đã gặt được 56% tổng diện tích lúa hè thu, còn gần 1.000ha lúa chưa gặt được vì trời hay mưa, không vận hành máy gặt đập liên hợp liên tục được. Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang đôn đốc từng xã vận động nông dân tranh thủ những lúc trời khô ráo ra đồng gặt lúa, nhất là những diện tích lúa đã chín quá.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, hiện có 37 tàu cá với 354 ngư dân Đà Nẵng đang hoạt động trên vùng biển phía nam Hoàng Sa (3 tàu), ven bờ biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa (29 tàu cá) và ven bờ biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam (5 tàu). Tất cả tàu cá đều đã biết được vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ và chưa có thông tin về thiệt hại do ATNĐ gây ra. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã nghiêm cấm toàn bộ tàu, thuyền ra khơi và cũng đã triển khai các phương án phòng chống ATNĐ.
Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, từ chiều tối đến đêm 2-9, tại Đà Nẵng có mưa to với tổng lượng mưa đo được 50mm, nhưng kéo dài trong nhiều giờ nên nước mưa thoát xuống cống tốt, không gây ngập nước trên mặt đường. Trong ngày 3-9, tại Đà Nẵng có mưa vừa và hửng nắng xen kẽ nên cũng không gây ngập nước trên mặt đường.

Ông Lê Văn Tuyến, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) thành phố cho hay, hiện trên địa bàn thành phố chưa có thông tin về thiệt hại do ATNĐ và mưa lớn gây ra. Các hồ chứa nước trên địa bàn vẫn an toàn do đang có mực nước thấp...

lTheo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, trong ngày 4-9, ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh; ở vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có gió giật mạnh cấp 7-8. Trên đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, mưa rất to và có nơi có giông; các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió cấp 3-4, giật cấp 5, cấp 6. Vùng biển các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m, biển động rất mạnh, nước dâng cao từ 0,2-0,5m. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh.

HOÀNG HIỆP


 

;
;
.
.
.
.
.