Xác định lợi thế cạnh tranh của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, các nhà khởi nghiệp đều quan tâm đến những điều kiện cần và đủ để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Tuy nhiên để tìm, xác định được lợi thế cạnh tranh của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại là điều không dễ dàng, nhất là đối với những người mới. Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải thay đổi phong cách khởi nghiệp, mở rộng kết nối, hợp tác để có thể khởi nghiệp thành công.

Khi các sản phẩm phù hợp với thị trường, đối tượng khách hàng thì con đường thành công đối với các nhà khởi nghiệp sẽ gần hơn. Trong ảnh: Các em nhỏ đang thử một sản phẩm trò chơi trí tuệ dành cho trẻ em của công ty khởi nghiệp đồ chơi. Ảnh: HÀ KHUÊ
Khi các sản phẩm phù hợp với thị trường, đối tượng khách hàng thì con đường thành công đối với các nhà khởi nghiệp sẽ gần hơn. Trong ảnh: Các em nhỏ đang thử một sản phẩm trò chơi trí tuệ dành cho trẻ em của công ty khởi nghiệp đồ chơi. Ảnh: HÀ KHUÊ

Ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Giám đốc Dự án Sihub 2020: Lợi thế cạnh tranh xác định vai trò quan trọng của cơ quan Nhà nước

Lợi thế cạnh tranh của khởi nghiệp không thể tách rời, khu biệt khỏi lợi thế cạnh tranh của cộng đồng kinh tế tư nhân. Ở một mức độ khái quát hơn, đó chính là lợi thế cạnh tranh của kinh tế vùng, đòi hỏi năng lực hoạch định của cơ quan quản lý Nhà nước. Theo đó, chiến lược đạt được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp gồm có quản trị chi phí; khác biệt hóa (hiệu quả vận hành, ứng dụng cộng nghệ); tập trung chuyên biệt (lợi thế thích nghi, lợi thế thông tin). Từ đây sẽ tạo được bản sắc của doanh nghiệp cũng như năng lực cốt lõi.

Cơ quan quản lý tại mỗi địa phương phải có chiến lược xây dựng cụm ngành mà mình có lợi thế để phát triển. Các nhà khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ nhìn vào để để lựa chọn kinh doanh, vì khi chọn một địa phương để khởi nghiệp các nhà khởi nghiệp sẽ xem địa phương đó có chính sách phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp khởi nghiệp là làm sao đưa sản phẩm đến với khách hàng có chất lượng tốt nhất với chi phí thấp nhất, trong thời gian nhanh nhất. Sử dụng lợi thế của mình để kể câu chuyện hay nhất cho khách hàng nghe, thấu hiểu văn hóa của địa phương để mang đến dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Ông Phan Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Giày BQ: Khảo sát thị trường để có hướng đi phù hợp

Lợi thế cạnh tranh chính là mình có cái gì để mang đến cho khách hàng. Với thị trường miền Trung, đặc tính bản địa có vai trò khá quan trọng đối với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đơn cử như người miền Trung thường có đặc tính “ăn chắc mặc bền”. Khi đã lựa chọn sản phẩm thì họ thường trung thành với sản phẩm đã chọn. Do đó, khi bắt đầu đi sâu vào thị trường này, doanh nghiệp đã đi khảo sát thị trường để thấy được thói quen của người dân địa phương; từ đó tìm ra giải pháp để tiếp cận đối tượng khách cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách.

Thực tế hiện nay nhiều đơn vị khởi nghiệp nhưng lại không chú ý đến chuyện đầu tư sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương mà chủ yếu bán hàng tồn, hàng giảm giá, không tính đến nhu cầu thực tế của người sử dụng. Thị trường Đà Nẵng và miền Trung nhỏ, tiếp cận là khó khăn nhưng vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nếu quan tâm đầu tư phân khúc các sản phẩm mới và nhu cầu thực tế của khách hàng. Bên cạnh đó, du lịch dịch vụ, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại Đà Nẵng cũng đang phát triển mạnh mẽ, được đầu tư cũng là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Phạm Đức Nam Trung,  Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng: Đà Nẵng nên tập trung để trở thành “cái nôi” của khởi nghiệp

Ở Đà Nẵng hiện nay, nếu nói về các nhà khởi nghiệp thành công thì đa phần là ở lĩnh vực công nghệ thông tin và du lịch. Theo tôi,  cái thiếu nhất của khởi nghiệp Đà Nẵng hiện là thiếu người, đặc biệt là thiếu người sáng lập giỏi, có kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực và năng lực thực thi.

Lâu nay chúng ta thường nghe nhắc tới thực trạng nhiều nhà khởi nghiệp ươm tạo ở Đà Nẵng, rồi lại vào TP Hồ Chí Minh, ra Hà Nội để tiếp tục phát triển. Tôi nghĩ điều này không có gì là đáng ngại. Thị trường của chúng ta chưa thể so với thị trường của 2 thành phố lớn ở 2 đầu đất nước, và chúng ta cũng không cần phải tập trung cạnh tranh ở khía cạnh này. Thay vào đó, Đà Nẵng có thể tập trung xây dựng thương hiệu “cái nôi” khởi nghiệp bằng cách đẩy mạnh đào tạo, tăng hàm lượng công nghệ trong các trường đại học, tuyển chọn những người sáng lập tiềm năng và đào tạo họ trực tiếp.

HÀ KHUÊ - KHANG NINH ghi
 

;
;
.
.
.
.
.