Chủ động thực hiện các cam kết quốc tế về bảo tồn rùa biển

.

ĐNO – Sáng 21-10, tại Đà Nẵng, hội nghị các quốc gia ký kết bản ghi nhớ về quản lý, bảo tồn rùa biển và môi trường sống của chúng ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương và Đông Nam Á (IOSEA) lần thứ 8 được khai mạc do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đăng cai tổ chức.

Hội nghị IOSEA 8 diễn ra trong 5 ngày do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đăng cai tổ chức tại Đà Nẵng.
Hội nghị IOSEA 8 diễn ra trong 5 ngày do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đăng cai tổ chức tại Đà Nẵng.

Diễn ra từ ngày 21 đến 25-10, hội nghị IOSEA 8 có đại diện 33 quốc gia thành viên cùng gần 50 tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước tham dự, là sự kiện quan trọng được tổ chức định kỳ để các nước thành viên cùng nhau thảo luận các vấn đề quan trọng của IOSEA.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng Nguyễn Phú Ban thông tin, Đà Nẵng có hơn 90km bờ biển với 2 cửa sông Hàn, Cu Đê và khu vực biển nam Hải Vân, bán đảo Sơn Trà với hệ sinh thái có tính đa dạng sinh học cao như: rạn san hô, thảm cỏ biển, bãi đá ngầm, thảm rong biển và các chủng loại sinh vật quý, đặc biệt là rùa biển.

Kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên của IOSEA (năm 2001), Đà Nẵng đã phối hợp với các tổ chức quốc tế cũng như Tổng cục Thủy sản thực hiện tốt các nội dung liên quan đến công tác bảo tồn, quản lý môi trường sống của rùa biển. Đà Nẵng cũng đã được chia sẻ thông tin về các loài rùa biển, thông tin về các biện pháp bảo vệ, bảo tồn và quản lý rùa biển nhằm giảm thiểu các nguyên nhân gây tử vong, nâng cao khả năng phục hồi môi trường sống của rùa biển… Hội nghị IOSEA 8 tổ chức tại Đà Nẵng là cơ hội để thành phố học hỏi, lắng nghe và chia sẻ về vấn đề bảo vệ các nguồn lợi thủy sản nói chung và rùa biển nói riêng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), chủ trì hội nghị cho hay, để tăng cường việc quản lý, bảo tồn các loài rùa biển nguy cấp và quý hiếm, Việt Nam đã tham gia cam kết quốc tế về bảo tồn rùa biển. Việt Nam đã ban hành các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học đặc biệt đối với các loài động vật, thực vật nguy cấp, quý, hiếm trong đó có các loài rùa biển. Việt Nam cũng đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, các quốc gia thành viên nhằm bảo vệ rùa biển nói riêng và các loài thuỷ sinh nguy cấp, quý hiếm nói chung.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị IOSEA 8, Việt Nam sẽ báo cáo tại phiên toàn thể và đề xuất cho Vườn quốc gia Côn Đảo trở thành thành viên của Mạng lưới các khu bảo tồn rùa biển IOSEA để các nước thành viên xem xét thông qua. Đây là một nỗ lực lớn của Việt Nam trong việc thực hiện công tác bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và bảo tồn rùa biển nói riêng; đồng thời khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong lộ trình bảo vệ loài thuỷ hải sản nguy cấp, quý hiếm, chống khai thác hải sản bất hợp pháp và hướng tới khai thác hải sản bền vững, có trách nhiệm.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.