Doanh nhân với các hoạt động vì cộng đồng

Trong vài năm trở lại đây, hoạt động thiện nguyện, hướng về cộng đồng được các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đi vào chiều sâu với hàng chục công trình phục vụ an sinh xã hội mang tính bền vững như hạ tầng nước sạch, xây dựng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ sau bão lũ… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động riêng lẻ với nguồn đóng góp lên tới hàng tỷ đồng.

Hoạt động vì cộng đồng là một trong những nội dung trọng tâm được các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố quan tâm duy trì và phát triển với quy mô năm sau thường cao hơn năm trước. Ông Nguyễn Hồng Cương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng cho biết, các hội viên trong Hội Doanh nhân trẻ luôn xác định, tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội là một phần sứ mệnh của người làm kinh doanh. Hiện nay, hoạt động vì cộng đồng được Hội Doanh nhân trẻ định hướng đi vào chiều sâu với những kế hoạch, chiến lược dài hạn. Trong đó, tập trung vào hai nội dung chính là huy động nguồn lực để xây dựng các công trình mang tính hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững và tiếp tục đến với các vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ.

Từ đầu năm đến nay, nhiều hội viên trong hội đã tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình khó khăn; trao tặng hàng ngàn suất quà vào dịp Tết Nguyên đán 2019; ủng hộ người dân vùng bão lũ miền Trung… với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. “Mặc dù doanh nghiệp trên địa bàn thành phố không quá lớn, còn gặp nhiều khó khăn do biến động của tình hình kinh tế trong và ngoài nước nhưng chưa lúc nào các chương trình, kế hoạch hướng về cộng đồng bị ngừng lại mà ngày càng nhận được sự ủng hộ tích cực từ hội viên.

Hiện nay chúng tôi đang có ý tưởng thành lập một thư viện tiếng Anh, làm nơi cung cấp nguồn kiến thức tiếng Anh cho các em nhỏ trên địa bàn thành phố cũng như là điểm vui chơi, giao lưu giữa con em của các doanh nhân, nhà đầu tư sinh sống tại Đà Nẵng với các em nhỏ bản địa, nhằm giúp các em nâng cao khả năng thực hành tiếng Anh, tiếng Việt, tìm hiểu văn hóa của các quốc gia khác nhau”, ông Nguyễn Hồng Cương bày tỏ.  

Những năm qua, công tác quyên góp, hỗ trợ từ thiện, vì an sinh xã hội luôn là điểm sáng nổi bật, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng. Từ các chương trình được tổ chức, đã góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ nhiều cá nhân, hộ gia đình vượt khó, chung tay vào mục tiêu an sinh xã hội của thành phố. Trong suốt 5 năm qua (2013-2018), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã phát động hơn 40 đợt quyên góp từ thiện để ủng hộ cho đồng bào gặp nạn, phụ nữ và trẻ em bất hạnh, Quỹ vì người nghèo, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, trao tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền quyên góp hơn 10 tỷ đồng.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang là thành phần góp phần thực hiện rất tốt chính sách an sinh xã hội bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ, tạo ra nhiều công ăn việc làm, giúp người lao động có thu nhập, đóng thuế và các khoản phí cho Nhà nước cũng như đóng góp tích cực và hiệu quả vào các nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương”, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thành phố Đà Nẵng chia sẻ.

Bên cạnh các chương trình do hội, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức, bản thân các doanh nghiệp tự đứng ra thực hiện rất nhiều chương trình, dự án thiết thực. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, các chương trình hướng tới cộng đồng luôn được Công ty CP Giáo dục AMA Đà Nẵng (Trung tâm Anh ngữ AMA Đà Nẵng) chú trọng thực hiện qua nhiều kênh khác nhau như tổ chức các chương trình độc lập hoặc phối hợp với các hội, đoàn thể, địa phương cùng thực hiện. Trong năm qua, đơn vị đã huy động nguồn lực tổ chức nhiều chương trình như trao tặng nhiều suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố dịp Tết đến xuân về; phối hợp Hội Doanh nghiệp quận Thanh Khê trao tặng 200 suất học bổng (trị giá 200 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi trên địa bàn quận.

Trong nhiều năm qua, công ty cũng duy trì thực hiện mô hình “Tủ bánh mì miễn phí” tại 2 cơ sở của đơn vị với việc phục vụ miễn phí đều đặn  trong tuần cho học sinh, người khó khăn qua đường với 150 ổ bánh mì bơ đậu đường/ngày cộng với thùng nước uống bên cạnh. Bà Nguyễn Thị Trà My, Giám đốc Công ty CP Giáo dục AMA Đà Nẵng cho biết, sắp tới, đơn vị sẽ tổ chức chương trình “Đông không lạnh, ấm tình thương” với nguồn quỹ được trích từ việc đóng học phí của học sinh (200.000 đồng/em) nhằm mua quà tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên học giỏi.

Ông Nguyễn Hồng Cương bày tỏ: “Trong thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ muốn xây dựng những dự án, công trình mang tính bền vững, vừa giúp giải quyết những khó khăn trong đời sống của người dân, vừa cùng chung tay với thành phố nhằm góp phần quảng bá hình ảnh thành phố thân thiện đến mọi người dân cũng như du khách”.

HOÀNG LINH

;
;
.
.
.
.
.