Gương sáng thanh niên lập nghiệp

.

Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, đa dạng và đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Anh Nguyễn Đức Hải tại cửa hàng hoa tươi Thiện Hải.
Anh Nguyễn Đức Hải tại cửa hàng hoa tươi Thiện Hải.

Anh Nguyễn Đức Hải, 24 tuổi, ở phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) nỗ lực vượt khó vươn lên trở thành gương điển hình về thanh niên khởi nghiệp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ khi còn học phổ thông, Nguyễn Đức Hải vừa đi học vừa tranh thủ làm công cho một cửa hàng hoa tươi tại chợ Hòa Cường (quận Hải Châu) để trang trải một phần chi phí học tập.

Tích cực tìm tòi, học hỏi, Hải nhanh chóng nắm bắt kỹ thuật bài trí cũng như các công đoạn trong hoạt động kinh doanh hoa tươi. Năm 2013, dù thi đỗ đại học sư phạm nhưng nhận thấy nhiều người tốt nghiệp đại học không xin được việc làm, trong khi kinh tế gia đình khó khăn, Hải đã chọn hướng đi riêng với mô hình kinh doanh hoa tươi.                   

Được chị ruột ủng hộ và cho mượn vốn, Hải thuê mặt bằng trên đường Nguyễn Hoàng (quận Thanh Khê) và mua sắm các loại kệ, thùng, bàn ghế, máy vi tính để mở đại lý kinh doanh hoa với tên gọi “Shop hoa tươi Thiện Hải”. Anh phát triển đa dạng sản phẩm như hoa chào mừng sự kiện, sinh nhật, hoa cưới/hỏi, phục vụ tang lễ và thực hiện dịch vụ điện hoa từ các tỉnh, thành trong nước.

Hằng ngày, từ hoa mua sỉ, anh cùng 2 lao động làm thành nhiều sản phẩm như chậu hoa, lẵng hoa, vòng hoa với giá 25.000 đồng đến 3 triệu đồng/sản phẩm. Hoa đẹp, nhiệt tình tư vấn nên khách hàng đến với anh ngày càng nhiều; có những doanh nghiệp đặt mua hoa thường xuyên. Anh Hải chia sẻ: “Khách hàng thường chuộng hoa hồng, cúc, đồng tiền, cát tường, hướng dương, hạnh phúc, hoa môn, ba bi Hà Lan. Mình phải nắm vững ý nghĩa từng loại hoa và cắm cho thật bắt mắt mới dễ tiêu thụ”.

Một trường hợp khác, anh Trần Quang Sơn, 30 tuổi, ở đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) mở mô hình Dịch vụ tổ chức sự kiện, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 5 lao động. Theo anh Sơn, nhu cầu về dịch vụ sự kiện ở Đà Nẵng rất phong phú, bản thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế, có lượng khách hàng ổn định với nhiều hợp đồng giá trị cao. Hay như mô hình nuôi dế của anh Nguyễn Thành Hưng, 27 tuổi, ở tổ 2 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) với 6 lao động thường xuyên. Trên diện tích 1.000m2 đất thuê tại địa phương, anh Hưng xây dựng cơ sở nuôi dế thương phẩm - một mô hình khá mới mẻ ở Đà Nẵng. Tháo vát và giỏi vận dụng tiến bộ kỹ thuật, anh Hưng nuôi đạt hiệu quả cao, bình quân mỗi năm lãi hơn 400 triệu đồng.

Còn anh Nguyễn Vũ ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) sau khi học hết lớp 12 đã theo nghề biển và buôn bán hải sản với cha mẹ. Nhờ phấn đấu vượt khó vươn lên, hiện nay, gia đình anh Vũ đã có 2 tàu cá công suất lớn với hơn 20 thuyền viên, hằng năm liên tục đạt danh hiệu Hộ nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi. “Mình phải giỏi tay nghề, thành thạo kỹ năng trong một lĩnh vực nào đó thì mới tạo được cuộc sống và tương lai vững chắc”, Vũ tâm sự...

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.