Phương án đoạt giải nhất về điều chỉnh quy hoạch Công viên 29-3

Điểm nhấn từ 'Chiếc nhẫn vì hòa bình'

.

Hội đồng tuyển chọn phương án điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc Công viên 29-3 (quận Thanh Khê) do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng làm Chủ tịch hội đồng vừa trao giải nhất cho phương án kiến trúc “Chiếc nhẫn vì hòa bình” do Công ty StudioMilou Architecture (Singapore) thiết kế, đề xuất. Sắp đến, các đơn vị chức năng tiếp tục làm việc với đơn vị đoạt giải nhất để điều chỉnh, bổ sung thiết kế để sớm được phê duyệt và triển khai xây dựng trong thực tế.

Phối cảnh phương án kiến trúc “Chiếc nhẫn vì hòa bình”.
Phối cảnh phương án kiến trúc “Chiếc nhẫn vì hòa bình”.

Điểm nhấn và là nhân tố đặc trưng của phương án thiết kế điều chỉnh kiến trúc Công viên 29-3 do Công ty StudioMilou Architecture đề xuất là tạo trên mặt hồ nước một dãy cột hình ê-líp có hình dáng như một chiếc nhẫn nổi trên mặt nước và tạo thành đài kỷ niệm đầy tinh tế về Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975).

Các kiến trúc sư (KTS) của công ty đã đặt tên cho đồ án thiết kế đề xuất là “Chiếc nhẫn vì hòa bình” và có thể nhìn thấy từ máy bay khi cất cánh từ Sân bay Đà Nẵng. “Một đài kỷ niệm mà mọi người đều có thể tiếp cận, sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng mang tính biểu tượng trong thành phố”, KTS. Jean Francois Milou, Tổng Giám đốc Công ty StudioMilou Architecture, chủ trì đồ án thiết kế nhấn mạnh.

Trong phạm vi dãy cột hình ê-líp, các kiến trúc sư bố trí 100 vòi phun nước để tạo ra những màn trình diễn nước ngoạn mục với các hiệu ứng trình chiếu và mang đến cho công viên bầu không khí trong lành, mát mẻ của hơi ẩm thổi dọc theo hàng cột. Cạnh đó, thiết kế một quán cà-phê sân vườn lớn ở phía đối diện và nhà hát ngoài trời để tổ chức các buổi hòa nhạc, sự kiện văn hóa…

Bên cạnh điểm nhấn “Chiếc nhẫn vì hòa bình”, trong đồ án thiết kế, hầu hết cây xanh hiện có trong Công viên 29-3 sẽ được giữ lại và bổ sung thêm cây xanh, thảm thực vật để làm dày thêm phong cảnh của công viên. Ngoài ra, còn có sân chơi trẻ em, không gian cộng đồng…

Các KTS cũng đề xuất mở rộng lối đi dạo quanh hồ để tiếp cận tới không gian mặt nước sạch hơn, bố trí các khu vực đỗ xe mới, những hàng ghế mới, những điểm dừng chân mới, khu thể dục ngoài trời, tiện ích cho thuê chèo thuyền... Ở phía đông bắc Công viên 29-3, bố trí khu vực dành cho xe buýt, xe khách đỗ và đón trả khách, điểm đón trả khách có mái che dành cho xe hơi và taxi…

Cảnh quan và hồ Công viên 29-3 sẽ được nâng cấp thành điểm nhấn, tụ điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần cho người dân.
Cảnh quan và hồ Công viên 29-3 sẽ được nâng cấp thành điểm nhấn, tụ điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần cho người dân.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố (thành viên hội đồng tuyển chọn) cho hay, thật trùng hợp là không chỉ hội đồng tuyển chọn quyết định trao giải nhất cho phương án thiết kế “Chiếc nhẫn vì hòa bình”, mà phương án này cũng được người dân bình chọn khi phương án này được triển lãm tại Công viên 29-3, là phương án tốt nhất so với 7 phương án còn lại.

Tuy nhiên, phương án được trao giải nhất nói trên mới chỉ là ý tưởng, để triển khai trong thực tế thì cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. “Ý tưởng của đồ án “Chiếc nhẫn vì hòa bình” là rất hay, mang tính triết lý cao, phù hợp với tên của công viên và rất có ý nghĩa. Hình tượng khi ở trên máy bay nhìn xuống là ý tưởng rất tốt.

Các thiết kế khác thì tác giả giữ lại toàn bộ hệ thống cây xanh, đường sá, môi trường… hiện trạng và chỉ nâng cấp thêm nên rất phù hợp với chủ trương nâng cấp Công viên 29-3. Còn các vấn đề kỹ thuật, đặc biệt là xử lý môi trường nước, xây hệ thống cống bao thu gom nước thải…, sẽ triển khai trong quá trình thực hiện”, ông Nguyễn Thành Tiến nói.

Còn ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội KTS thành phố (thành viên hội đồng tuyển chọn) cho hay: “Đồ án “Chiếc nhẫn vì hòa bình” nổi trội hơn 7 đồ án còn lại, đặc biệt là rất chú trọng vào vấn đề biểu trưng, đưa ra hình tượng “Chiếc nhẫn vì hòa bình” và góc nhìn từ trên cao xuống rất ấn tượng.

Cạnh đó, đồ án đã tiếp cận phương pháp xử lý các vấn đề rất khả thi, kể cả công năng, điểm nhấn, giải pháp xử lý môi trường nước hồ Công viên 29-3, hiệu quả trong khai thác…”.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho rằng, sắp đến, Phòng Quản lý đô thị quận và Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng (Sở Xây dựng) sẽ làm việc với đơn vị được trao giải nhất để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện phương án thiết kế cũng như dự toán kinh phí để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai trong thực tế.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.