Quản lý 'đứa con lai' condotel: Vượt thẩm quyền của Bộ Xây dựng?

.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, cơ chế quản lý vận hành “đứa con lai” condotel vượt quá thẩm quyền của đơn vị này, nên từng Bộ, ngành vẫn phải rà soát và đẩy mạnh tiến độ khung pháp lý.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến khung pháp lý của condotel và officetel đang gây tranh cãi, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, đây là loại hình bất động sản còn “mới,” ngay cả tên gọi cũng chưa được chuẩn hoá trong Luật và Nghị định.

Thông tin thêm tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 30-9, ông Ninh cho biết, khung pháp lý của "đứa con lai" condotel, officetel, liên quan đến chức năng của nhiều Bộ, ngành khác nhau nên vẫn cần rà soát.

Trong đó, Bộ Xây dựng có trách nhiệm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, quy chế quản lý vận hành. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch xây dựng quy chế vận hành condotel. Bộ Tài nguyên Môi trường quy định về chế độ sử dụng đất và thời hạn cấp giấy chứng nhận sở hữu.

“Đối chiếu với nhiệm vụ được giao, hiện tại, Bộ Xây dựng tích cực ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn condotel và officetel. Tuy nhiên, vấn đề này, Vụ Khoa học Công nghệ của Bộ Xây dựng còn phải nghiên cứu cho ý kiến thêm,” ông Ninh nhấn mạnh.

Liên quan đến cơ chế quản lý vận hành các lô văn phòng, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng đã chủ động xây dựng Thông tư, ban hành theo đúng thẩm quyền.

“Tuy nhiên, sau khi rà soát lại các Bộ, ngành thì thấy Thông tư của Bộ Xây dựng vượt quá thẩm quyền của mình vì liên quan đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc vận hành quản lý condotel, officetel. Do đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, để xây dựng thành Nghị định,” ông Ninh nói thêm.

Chia sẻ thêm về xu hướng thị trường, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản thừa nhận, do cơ sở pháp lý đối với condotel, officetel vẫn còn phải chờ nên khách hàng còn có tâm lý e ngại. Vì thế, từng Bộ, ngành vẫn phải rà soát và đẩy mạnh tiến độ khung pháp lý.

Tuy nhiên, “theo chiến lược phát triển đã được Thủ tướng phê duyệt, trong khoảng 5 - 10 năm tới, lượng khách du lịch sẽ tăng. Do vậy, nhu cầu của loại hình bất động sản condotel, officetel sẽ ngày càng tăng,” ông Ninh nhận định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Tại văn bản này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê; ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hoàn thành trong quý III/2019.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng giao ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (condotel, resort, officetel…) theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong quý III/2019.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản mới trong dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội...

Theo Vietnam+

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.