Thúc đẩy đăng ký kinh doanh trực tuyến

.

Từ ngày 15-9, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Trung tâm Hành chính thành phố), Sở Kế hoạch và Đầu tư lắp đặt bổ sung hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến. Đây là hoạt động cải cách hành chính của đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký kinh doanh lựa chọn phương thức đăng ký trực tuyến qua mạng. Trong ảnh: Hướng dẫn đăng ký kinh doanh qua mạng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Hành chính thành phố).
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký kinh doanh lựa chọn phương thức đăng ký trực tuyến qua mạng. Trong ảnh: Hướng dẫn đăng ký kinh doanh qua mạng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Hành chính thành phố).

Bà Trần Thị Thu Hương (quận Ngũ Hành Sơn) đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thế nhưng, bà đã được các chuyên viên của Phòng Đăng ký doanh nghiệp hướng dẫn đăng ký trực tuyến qua mạng và không phải tiến hành đăng ký kinh doanh bằng hình thức nộp hồ sơ theo văn bản giấy.

Bà Hương cho biết rất bất ngờ bởi sự tiện ích khi đăng ký kinh doanh qua mạng vì không mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Điều này tạo thuận lợi ngay cho cả cơ quan quản lý Nhà nước lẫn doanh nghiệp.

Được biết, trung bình mỗi năm Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận trên 30.000 hồ sơ đăng ký kinh doanh. Vì vậy, việc xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến điện tử giúp làm giảm áp lực xử lý thủ tục đăng ký kinh doanh, tiết kiệm chi phí biểu mẫu và thúc đẩy chương trình xây dựng chính quyền điện tử.

Thông qua hệ thống CNTT, cá nhân hay tổ chức có nhu cầu đăng ký kinh doanh chỉ thực hiện vài thao tác đơn giản trên các thiết bị CNTT mà không cần đi đến cơ quan hành chính trực tiếp ở địa phương.

Bà Phan Minh Diệu Hằng, Phó phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hệ thống đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai chính thức trên cả nước vào năm 2013. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính nói chung và thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp nói riêng.

Trong những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã có nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử như phát hành tờ rơi hướng dẫn doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng điện tử, phát video hướng dẫn đăng ký qua mạng điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm Hành chính thành phố, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ qua mạng điện tử (đối với hồ sơ Thông báo mẫu dấu, Thông báo thông tin đăng ký thuế)...  Nhờ đó, tỷ lệ đăng ký qua mạng điện tử liên tục tăng trong những năm qua, từ 8,83% (năm 2016) lên 37,45% (năm 2017). Riêng trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 41,88%.

Nhằm đẩy mạnh tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, từ đầu tháng 9-2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai đăng ký kinh doanh trực tuyến qua mạng CNTT. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về những tiện ích của dịch vụ đăng ký kinh doanh trực tuyến qua mạng điện tử.

Bà Phan Minh Diệu Hằng cho biết, thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến thì doanh nghiệp không phải xếp hàng chờ đợi; dễ dàng thực hiện bất cứ thời gian nào và đặc biệt hoàn toàn miễn phí. Đó là những tiện ích doanh nghiệp nhận được khi đăng ký kinh doanh trực tuyến thay vì nộp trực tiếp hồ sơ như trước đây. Vì vậy, việc gia nhập thị trường đối với các doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn.

Tuy vậy, bà Hằng cho biết, trong quá trình triển khai hỗ trợ đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy một số hạn chế, bất cập như: một số doanh nghiệp vẫn giữ thói quen thực hiện giao dịch trực tiếp với cơ quan chức năng, ngại tiếp cận với hình thức nộp hồ sơ mới.

Về khách quan thì thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng tuy đã được rút gọn nhưng vẫn còn kéo dài, gây tâm lý e ngại sử dụng. Quy trình nộp hồ sơ qua mạng điện tử chưa thực sự thân thiện với người dùng cũng như chưa có quy định bắt buộc doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính mức 3, mức 4 nên việc sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng vẫn còn phụ thuộc vào ý muốn của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, hệ thống đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử chưa mang lại hiệu quả cao so với các thành phố khác như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện chúng tôi đang rút ngắn thời gian xử lý qua mạng điện tử xuống còn từ 1-2 ngày so với hồ sơ nộp theo phương thức truyền thống (nộp trực tiếp) nhằm khuyến khích doanh nghiệp tăng tỷ lệ nộp hồ sơ qua mạng qua điện tử. Sở đã bố trí trang thiết bị, cử chuyên viên có đủ năng lực, trình độ CNTT trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp có nhu cầu ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Hành chính thành phố, mặt khác cũng kịp thời giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, giúp doanh nghiệp làm quen với phương thức giao dịch hành chính mới”.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.