"Tìm nhà không khó"

.

Sumica trong tiếng Nhật nghĩa là “nhà ở”. Đó cũng là tên của một dự án khởi nghiệp phát triển ứng dụng di động kết nối người thuê và người cho thuê nhà đầu tiên tại Đà Nẵng.

Ứng dụng Sumica hỗ trợ tìm kiếm văn phòng cho thuê phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Ứng dụng Sumica hỗ trợ tìm kiếm văn phòng cho thuê phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Trước đây, chị Tịch Vân (Đà Nẵng) cũng từng nhiều lần vất vả đi tìm phòng trọ, đổi chỗ. Song với sự phát triển của công nghệ, nay chị Vân chỉ cần mở điện thoại, tìm kiếm trên ứng dụng giới thiệu nhà cho thuê rồi hẹn lịch đi xem nhà. Đối với chị Vân, các ứng dụng như Sumica đã giúp chị nhanh chóng tìm nơi ở ưng ý giữa lịch làm việc bận túi bụi.

Sumica là dự án khởi nghiệp thuộc Công ty TNHH Wakumo Việt Nam (quận Hải Châu). Anh Đoàn Hữu An, lập trình viên trưởng dự án chia sẻ, khoảng đầu năm 2019, Công ty Wakumo chuyển khỏi địa điểm cũ trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà). Quá trình tìm văn phòng mới rất gian nan khi đa phần nhân viên công ty là người ngoại tỉnh, chủ doanh nghiệp lại là người Nhật Bản. Anh An kể: “Anh chị em công ty tìm nơi trọ cho mình đã khó, huống chi tìm mặt bằng cho cả một công ty thuê. Lúc đó, tôi nghĩ tại sao một công ty công nghệ lại không tạo ra giải pháp công nghệ để bài toán thuê - cho thuê này bớt “đau đầu”. Từ đó, Sumica ra đời”.

Giữa tháng 9 vừa qua, Sumica ra mắt trên hai hệ điều hành Android và iOS sau 4 tháng “thai nghén”, trở thành ứng dụng giúp thuê nhà, căn hộ mini, văn phòng… đầu tiên tại Đà Nẵng. Giao diện chính của ứng dụng này mô phỏng bản đồ thành phố với mỗi địa điểm cho thuê được đánh dấu xanh (vị trí thông thường) hoặc vàng (địa điểm vàng). Người dùng có thể xem hình ảnh và tìm hiểu các thông tin như diện tích, số phòng, giá cả, vị trí... của các điểm đánh dấu. Đặc biệt, ứng dụng này giúp người dùng so sánh các ngôi nhà một cách trực quan, từ đó đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.

Sau tuần đầu tiên ra mắt, Sumica đã xây dựng được kho dữ liệu gồm khoảng 1.300 nhà ở, chung cư căn hộ mini và văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố. Bằng việc sử dụng nguồn lực cộng đồng, các thông tin cho thuê nhà được cập nhật thường xuyên lên nền tảng trực tuyến của ứng dụng. Đội ngũ của Sumica sẽ xác nhận kỹ những thông tin này nhằm bảo đảm tính đầy đủ và chính xác. Anh An nói: “Hiện gần một nửa số nhà cho thuê đang quảng cáo chỉ bằng cách treo bảng và sau đó chúng tôi tìm thông tin và xác nhận, đưa lên hệ thống.

Điều này khiến dữ liệu của chúng tôi khác biệt so với các nhóm Facebook chuyên về thuê nhà. Hơn nữa, Sumica nhắm vào phân khúc khách hạng trung với mức giá thuê nhà từ khoảng 3 triệu đồng/tháng trở lên. Những người thuê và cho thuê ở phân khúc này thường khá bận rộn. Họ cần một nền tảng uy tín giúp kết nối lẫn nhau mà không tốn nhiều thời gian, công sức. Sumica đang cố gắng đáp ứng nhu cầu đó”.

Được biết, thử thách lớn nhất của Sumica trong thời gian tới là thay đổi thói quen của người đi thuê từ việc tìm kiếm thông tin qua các trang web hay hội nhóm trên Facebook sang sử dụng các ứng dụng công nghệ trên di động, với các tính năng hỗ trợ cho việc tìm nhà đơn giản và thuận tiện hơn. Anh Lưu Đức Đông, lập trình viên của Sumica cho biết sắp tới, nhóm dự án sẽ tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng có thể “học” thói quen tìm kiếm của người dùng để hiểu “gu” nhà của họ, từ đó đưa ra những đề xuất phù hợp. Dự kiến đến cuối tháng 10-2019, Sumica sẽ xây dựng thêm ứng dụng Sumica Host, giúp người cho thuê quản lý các cơ sở cho thuê của mình, trực tiếp cập nhật thông tin thường xuyên. Anh An cho biết, mong muốn của nhóm dự án là xây dựng một hệ sinh thái thuê nhà để kết nối dễ dàng, giảm thời gian của người cho thuê và người thuê, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhà ở tại Đà Nẵng và các thành phố lớn khác.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.