Ngay khi vừa hoàn thành giai đoạn 1 năm 2025, sân bay Long Thành có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 – 25 triệu lượt hành khách/năm.
Giải trình trước Quốc hội sau phiên thảo luận sáng nay (12-11) về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định, không có một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Hiệu quả kinh tế cao
“Ngay khi vừa hoàn thành giai đoạn 1 năm 2025 đã có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 – 25 triệu lượt hành khách/năm. Dự kiến đến năm 2030, sẽ tải được toàn bộ khu vực miền Đông Nam bộ là 85 triệu lượt hành khách. Trong khi những sân bay khác như Vân Đồn, Cần Thơ khoảng 10 năm mới được 1 triệu lượt hành khách/năm, với toàn bộ hạ tầng đầu tư được khai thác rất hạn chế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể |
“Đánh giá của tư vấn cũng cho thấy hiệu quả kinh tế rất cao. Hiện, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã thuê tư vấn nước ngoài để thẩm tra một cách độc lập”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chậm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận đây là một thực tế và xin tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, đồng thời sẽ phối hợp với Đồng Nai cố gắng hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Về vấn đề năng lực của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành.
“Khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì, mà chỉ tập trung cho sân bay Long Thành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Bộ GTVT cùng với Ủy ban Quản lý vốn đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025, ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ đồng cùng với 25.000 tỷ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37%. Phần còn lại, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước.
“Các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao, do đó các nhà đầu tư nước ngoài họ cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ”, tư lệnh ngành GTVT nói.
Tận dụng tối đa nguồn lực trong nước
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thế cho biết cũng sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tham mưu với Chính phủ, cố gắng huy động các nguồn lực trong nước sau đó mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất.
Liên quan đến công nghệ và mỹ quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết áp dụng công nghệ thiết kế sân bay Long Thành giai đoạn 1 được áp dụng công nghệ hiện đại nhất. Về mỹ quan cũng đã tuyển chọn mẫu kiến trúc nhà ga và tất cả những công nghệ hiện đại nhất hiện nay, do đó kinh phí cũng tương đối cao.
“Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh thêm những công nghệ mới tốt hơn chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cập nhật để đến khi sân bay vận hành giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2 thì những thiết bị đó phải là hiện đại nhất trong thời điểm đó”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Cuối cùng là giao thông kết nối, hai con đường số 1 và số 2 hết sức quan trọng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã lên kế hoạch năm 2021-2025 mở rộng trên đường cao tốc từ TPHCM ra Long Thành, đường sắt kết nối sân bay Long Thành với TPHCM, triển khai đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành và nâng cấp một số tuyến đường trong khu vực để kết nối giữa sân bay Long Thành với TPHCM; sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ có một số tuyến bus đi trực tiếp giữa hai sân bay, tạo thuận lợi cho người dân.
“Hiện nay chúng tôi đã có kế hoạch sắp xếp, rất mong trong kỳ họp cuối của nhiệm kỳ này nhận được sự ủng hộ của Quốc hội về dự án này để có thể đầu tư đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1”, Bộ trưởng GTVT nêu ý kiến.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng cam kết sẽ cố gắng tối đa, làm việc với ACV có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất.
“Về tiến độ thì liên quan đến việc giao thầu, Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và nhận được sự đồng tình rất cao là cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Do đó, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công được trong năm 2021”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Theo VOV.VN