Cảnh báo rủi ro khi nhận thế chấp bằng "sổ đỏ"

.

Ngày 27-11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản cảnh báo về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp tín dụng cho khách hàng với biện pháp bảo đảm là nhận thế chấp quyền sử dụng đất.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận được phản ánh của một số tổ chức tín dụng về việc cơ quan có thẩm quyền thông báo hủy hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là “sổ đỏ”) đã cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình. Trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định trên, một số đang được sử dụng trong quan hệ thế chấp tại các tổ chức tín dụng đã ảnh hưởng đến quyền xử lý tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng khi khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn.

Do đó, để bảo đảm an toàn trong hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, hạn chế rủi ro khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hủy, thu hồi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiên cứu các quy định pháp luật về đất đai liên quan như Luật Đất đai năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP… để đánh giá được rủi ro, kịp thời bổ sung, hoàn thiện các quy định nội bộ về cấp tín dụng khách hàng. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa rủi ro bằng cách bổ sung thỏa thuận cam kết của khách hàng về biện pháp bảo đảm thay thế trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hủy, thu hồi, trách nhiệm và nghĩa vụ của khách hàng khi phát sinh tình huống rủi ro này.

Riêng tại Đà Nẵng, tháng 9 vừa qua, Sở Tài nguyên và môi Trường đã phát công văn về việc phát hiện tình trạng làm giả “sổ đỏ” nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân, doanh nghiệp. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – chi nhánh Đà Nẵng cho biết đã sớm phát đi cảnh báo cho các tổ chức tín dụng trong địa bàn thành phố kiểm tra và theo dõi thông tin về các giấy chứng nhận sử dụng đất đã thế chấp tại các tổ chức tín dụng để có biện pháp xử lý phù hợp.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.