ĐNO - Khu vực đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nút giao Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) lại có dấu hiệu hư hại, mặc dù vừa được sửa chữa chưa lâu.
Mặt đường lồi lõm và ứ đọng nước tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: N.C |
Theo ghi nhận của PV trong chiều ngày 21-11, tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện một số ổ gà rộng gần 1m, hằn sâu xuống mặt đường gây ứ đọng nước.
Ngoài ra, mặt đường tại đây có đoạn bị bong tróc, gồ ghề. Ước tính có khoảng 20m đường cao tốc tại khu vực này bị hư hỏng. Các phương tiện di chuyển tại nút giao buộc phải hạn chế tốc độ để tránh xảy ra tai nạn giao thông.
Mặt đường khá xấu với bề mặt bị bong tróc. Ảnh: N.C |
Khu vực nói trên đã từng được Đà Nẵng Online phản ánh vào ngày 24-9 với tình trạng hư hại tương tự. Ở thời điểm đó, tại đây cũng xuất hiện nhiều ổ gà, sống trâu trồi sụt và được đơn vị quản lý vá tạm bằng bê-tông nhựa nguội.
Sau đó, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) đã xử phạt hành chính Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với mức phạt 4 triệu đồng, do đơn vị này không có biện pháp khắc phục kịp thời các hư hỏng từ Km0 đến Km0+50 trên tuyến trái cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quy định tại điểm a khoản 3 Điều 15 Nghị định 46/2016.
Ngoài ra, Cục Quản lý đường bộ III buộc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải khắc phục hậu quả tình trạng hư hỏng. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng sửa chữa, trên cao tốc vẫn tiếp tục có hư hỏng, gây mất an toàn giao thông.
Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, trong tổng thể quy hoạch nút giao Túy Loan, tại đây sẽ có vòng xoay và cầu vượt bắt qua, nối liền khu vực với cao tốc La Sơn - Túy Loan. Tuy nhiên, do việc xây dựng nút giao đang bị dừng lại nên đoạn tuyến này chỉ được xây dựng bằng kết cấu tạm, để chờ dự án hoàn chỉnh.
Nút giao Túy Loan còn mất an toàn giao thông bởi tình trạng gia súc nuôi thả "tràn" vào tuyến cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông tại đây. Ảnh: N.C |
Trước đó, trong giai đoạn cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2019, đường dẫn cao tốc đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Trung và Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) và đường dẫn cầu Bà Ngôn, đoạn qua địa bàn xã Tam Đại, (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cũng đã bị sụt lún nghiêm trọng.
Vào ngày 14-11 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với 4 đối tượng về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.
Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 140km, được khởi công vào ngày 19-5-2013 với điểm đầu nằm tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Toàn dự án có tổng 13 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư là 34.500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của tổ chức JICA, WB và nguồn vốn đối ứng trong nước. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính thức thông tuyến vào ngày 2-9-2018. Hiện dự án vẫn đang trong thời hạn bảo hành. |
XUÂN SƠN