Hướng tới quản lý thuế hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp

.

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật Quản lý thuế số 38) đã được Quốc hội khóa 14 thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2020. Khi đi vào hoạt động, luật này được kỳ vọng sẽ giải quyết những hạn chế, bất cập, hướng tới thực hiện quản lý thuế hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp. Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp về Luật Quản lý thuế sửa đổi này.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào những thay đổi tích cực của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ 1-7-2020. Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận một cửa của Chi cục Thuế quận Hải Châu.                                 (Ảnh do Chi cục Thuế quận Hải Châu cung cấp)
Doanh nghiệp kỳ vọng vào những thay đổi tích cực của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ 1-7-2020. Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận một cửa của Chi cục Thuế quận Hải Châu. (Ảnh do Chi cục Thuế quận Hải Châu cung cấp)

Ông Đỗ Minh Trí, Phó Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Đà Nẵng: Luật hóa quy định về hóa đơn điện tử là điều cần thiết

Lâu nay, nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn với những quy định của hóa đơn điện tử. Chính vì vậy, việc Luật Quản lý thuế số 38 đã bổ sung thêm 1 chương về hóa đơn, chứng từ điện tử. Cùng với đó, cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 68/2019/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử đã tạo hành lang pháp lý cho các bên liên quan như cơ quan thuế, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử và doanh nghiệp có nhu cầu triển khai hóa đơn điện tử. Luật và thông tư giúp doanh nghiệp tiện theo dõi và thực hiện việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, xây dựng hệ thống, giải pháp công nghệ thông tin… giúp bắt kịp với xu thế giao dịch điện tử của thế giới.

Ông Hồ Đức Tiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca: Bổ sung nhiều quyền lợi cho người nộp thuế là phù hợp

Trong Luật Quản lý thuế số 38, người nộp thuế sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyền xử lý của cơ quan thuế, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế; được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế; được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra… Những điều này giúp doanh nghiệp yên tâm phát triển và sản xuất. Bên cạnh đó, việc bổ sung những quy định như áp dụng hóa đơn điện tử, quản lý thuế thương mại điện tử… sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp và công bằng khi tất cả doanh nghiệp đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế một cách rõ ràng, minh bạch.

Nguyễn Thị Mỹ Liên, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dịch vụ Châu Thông: Thời gian áp dụng hóa đơn điện tử được thay đổi đến 2022 là hợp lý

Việc áp dụng hóa đơn điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý thuế như tiết kiệm thời gian, chi phí, chuyên nghiệp và hiện đại trong việc kinh doanh và quản lý. Bản thân doanh nghiệp cũng đã được tham gia những buổi tập huấn về hóa đơn điện tử để hiểu hơn về loại hóa đơn này. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp vì các lý do khác nhau chưa thể áp dụng hóa đơn điện tử. Vì vậy, việc lùi thời gian áp dụng đến 1-7-2022 thay vì 1-11-2020 sẽ giúp các doanh nghiệp sẵn sàng cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phù hợp với yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy hoàn toàn.

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố: Giải pháp cho việc xử lý nợ đọng thuế

Bên cạnh việc nâng cao quyền, trách nhiệm của người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, Luật Quản lý thuế số 38 đề cập đến các trường hợp cụ thể được khoanh tiền thuế nợ và xóa nợ thuế là điều mà Cục Thuế cho rằng rất cần thiết. Thành phố thời gian qua tập trung vào việc chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp là nợ ảo, nghĩa là khi nợ trên phạt chậm nộp cao nhưng không có khả năng thu hồi, dẫn đến nợ đọng lớn. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh, ngừng kinh doanh… nhưng cơ quan quản lý thuế vẫn phải theo dõi, tính tiền chậm nộp dù không có khả năng thu. Chính vì vậy, Cục Thuế thành phố kỳ vọng khi Luật Quản lý thuế số 38 được thi hành sẽ giảm bớt áp lực cho cơ quan thuế, tránh lãng phí nguồn nhân lực trong vấn đề quản lý.

MAI QUẾ ghi

;
;
.
.
.
.
.