Sôi động thị trường mua sắm cuối năm

.

Thời điểm lễ Giáng sinh (Noel) và năm mới 2020 đang đến gần, nhiều đơn vị kinh doanh đã tung ra thị trường các chương trình khuyến mãi với mức giảm từ 30 - 50%, thậm chí có nơi lên tới 70%. Đi kèm đó, trào lưu giảm giá hàng hóa vào “ngày thứ 6 đen” (Black Friday) diễn ra trong tuần lễ từ 23 đến 1-12 hứa hẹn sẽ kích cầu thị trường dịp cuối năm.

Nhiều bạn trẻ tìm đến các cửa hàng thời trang để “săn hàng giá rẻ”. Trong ảnh: Mua sắm tại cửa hàng của thương hiệu Charles&Keith số 56B đường Lê Duẩn.
Nhiều bạn trẻ tìm đến các cửa hàng thời trang để “săn hàng giá rẻ”. Trong ảnh: Mua sắm tại cửa hàng của thương hiệu Charles&Keith số 56B đường Lê Duẩn.

Từ cuối tuần qua, không khí mua sắm ở những tuyến đường chính thuộc khu vực trung tâm thành phố như Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Diệu… diễn ra sôi động hơn hẳn khi nhiều cửa hàng quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em đồng loạt căng biển giảm giá. Đặc biệt, hầu hết các thương hiệu lớn về quần áo thời trang như Ivy, Charles & Keith, Pantio, Adidas, Lemino... đều giảm phần lớn các mặt hàng với mức giá chỉ bằng 1/2 so với ngày thường.

Cùng với các đợt giảm giá thường được các đơn vị kinh doanh triển khai vào dịp cuối năm thì ngày mua sắm «Black Friday» đã trở thành trào lưu tại Đà Nẵng trong vài năm trở lại đây, tạo hiệu ứng kinh doanh cho ngành công nghiệp bán lẻ và góp phần đưa người tiêu dùng tiếp cận gần hơn tới các thương hiệu hàng hóa nổi tiếng trên thế giới với mức giá giảm sâu.

Trào lưu của ngày hội giảm giá “Black Friday” được hầu hết các cửa hàng ở Trung tâm thương mại Vincom hưởng ứng với các mức giá hàng hóa được giảm từ 30-50%, thậm chí giảm sâu tới 70-80%/sản phẩm. Tại cửa hàng Lemino, mức giảm vào giờ vàng ngày 27-11 (ngày giảm giá Black Friday năm nay) lên đến 80%/sản phẩm. Theo đó, các sản phẩm túi xách, ví cầm tay các loại có thể giảm “sốc” chỉ còn dưới 300.000 đồng/sản phẩm so với giá thực từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm. Tương tự, ở cửa hàng thời trang Coupe TX đã bắt đầu tuần giảm giá với hơn 70 mặt hàng thời trang từ áo quần, giày dép, nón mũ… Bà Võ Thị Mỹ, Quản lý cửa hàng Coupe TX cho biết, từ cuối tuần đến nay, lượng khách hàng đến mua sắm tăng lên mạnh so với thời gian trước đó. Hiện các mặt hàng được giảm từ 30-70%. “Chúng tôi cam kết bảo đảm chất lượng của sản phẩm, không vì giảm giá mà bán những sản phẩm kém chất lượng”, bà Mỹ cho hay.

Không chỉ giới hạn ở các mặt hàng thời trang, mà hiệu ứng của ngày mua sắm giảm giá “Black Friday” đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như đồ gia dụng, điện tử… Hệ thống Siêu thị Điện máy Xanh trên địa bàn thành phố mở đợt bán hàng giảm giá đến 40% các sản phẩm trong hai ngày 23 và 25-11.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, vài năm trở lại đây, trào lưu “săn hàng giá rẻ” vào mùa khuyến mãi cuối năm hay “ngày thứ 6 đen tối” (Black Friday) đã tác động phần nào tới tâm lý mua sắm của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Qua đó, giúp doanh nghiệp đánh giá đúng về hiệu quả kinh doanh và sức ảnh hưởng của chiến lược quảng bá hình ảnh thông qua chương trình này nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tăng cường khai thác thêm thị phần và khách hàng mới; là dịp để người tiêu dùng thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận, mua sắm các mặt hàng chất lượng cao, thương hiệu nổi tiếng nhưng với mức giá phù hợp, là xu thế để hỗ trợ kích cầu tiêu dùng.

Báo cáo của Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cho biết, tính đến nay, có hàng trăm đơn vị đăng ký chương trình khuyến mãi trong tháng 11 kéo dài đến Tết dương lịch 2019 với tổng trị giá khuyến mãi lên đến hàng trăm tỷ đồng. Một số đơn vị có tổng trị giá khuyến mãi lớn nhằm đón Giáng sinh và tuần lễ mua sắm “Black Friday” như Công ty CP Đầu tư Hoàng Phúc quốc tế (Chi nhánh tại Đà Nẵng) với  số tiền lên đến gần 4 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận tại Đà Nẵng với gần 2 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty CP Thế giới di động với hơn 1,3 tỷ đồng.

Theo đại diện Sở Công thương thành phố, về quy định, giá cả và chất lượng hàng hóa do các đơn vị kinh doanh tự chịu trách nhiệm. Trong trường hợp nếu các cơ quan quản lý thị trường kiểm tra đột xuất và phát hiện vi phạm hoặc có đơn thư tố cáo, khiếu kiện của người tiêu dùng thì các ngành chức năng sẽ vào cuộc để làm rõ. Chính vì vậy, ngoài việc tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa trong mùa khuyến mãi, giảm giá, Sở Công thương cũng khuyến cáo mỗi người dân hãy là người mua hàng thông thái trong việc lựa chọn kỹ nguồn hàng trước khi mua sắm.

UBND thành phố cũng vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi diễn biến, tình hình giá cả thị trường trên địa bàn thành phố để báo cáo UBND thành phố xử lý kịp thời; tăng cường kiểm tra kiểm soát giá các dịch vụ trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện lớn. Khi thực hiện thẩm định giá các hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của thành phố, cần chú trọng rà soát các yếu tố chi phí, đánh giá kỹ tác động lên mặt bằng giá trên địa bàn nói riêng và mặt bằng giá cả nước nói chung bảo đảm theo quy định.

“UBND thành phố Đà Nẵng đã có Văn bản số 7881/KH-UBND ngày 21-11-2019 ban hành kế hoạch về tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Onlline Friday (tối 5-12) và Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và thương mại điện tử (từ tối 29-11 đến 8-12). Qua những chương trình này nhằm đẩy mạnh quảng bá chương trình và trào lưu mua sắm trực tuyến đến người dân, đồng thời đem các sản phẩm chất lượng về công nghệ số do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đến gần hơn với người tiêu dùng”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.