Tháo gỡ điểm nghẽn về nguồn lực đất đai

.

Ngày 27-11, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, đại biểu HĐND thành phố, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng chỉ tiêu về giá trị gia tăng khu vực công nghiệp-xây dựng không đạt do nguyên nhân cơ bản là thiếu quỹ đất để doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất. Các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách, Ban Đô thị HĐND thành phố cũng xác định điểm nghẽn làm giảm 3 chỉ tiêu phát triển kinh tế thành phần làm kéo theo chỉ tiêu tổng quát tổng sản phẩm xã hội (GRDP) giảm, là nguồn lực đất đai chưa thực sự khơi thông; doanh nghiệp thiếu đất để đầu tư phát triển sản xuất, hoạt động xây dựng cũng chững lại; quy mô dự án, công trình nhỏ.

Về công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, các đại biểu tán thành điều chỉnh kế hoạch tăng so với năm 2019 nhưng cần xây dựng các giải pháp thực hiện, chú trọng tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế hiện nay, tận dụng các cơ chế chính sách đặt thù của Trung ương đối với thành phố. Trong lĩnh vực đầu tư phát triển ưu tiên đầu tư vào các dự án thúc đẩy phát triển văn hóa- giáo dục-y tế; cơ sở hạ tầng đô thị…

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết những chỉ tiêu tăng trưởng trong phát triển kinh tế năm 2019 đạt được gắn liền với các kế hoạch hành động, giải pháp triển khai quyết liệt thể hiện qua hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước; giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch; công tác.

Nhiều giải pháp trong lĩnh vực đầu tư được Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu với UBND thành phố được đặt ra trong năm 2020. Theo đó, khẩn trương hoàn thành thủ tục, trình phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2019; nghiên cứu giải pháp, xúc tiến triển khai các dự án có quy mô lớn đã nhiều năm chưa được thực hiện để tạo động lực phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội ở thành phố.

TRIỆU TÙNG
 

;
;
.
.
.
.
.