Bảo tồn, phát triển vững chắc cho làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

.

Ngày 5-12, Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương thành phố tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý về các giải pháp bảo tồn, phát triển vững chắc làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Theo thống kê của Cục Công thương địa phương, hiện nay trên cả nước có khoảng 1.078 làng nghề đã được công nhận, trong đó chủ yếu tập trung ở khu vực miền Bắc. Tổng doanh thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất trong làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gần 62.000 tỷ đồng, đóng góp ngân sách Nhà nước năm 2018 là hơn 91 tỷ đồng…

Tại hội thảo, các đại biểu nêu rõ, hạn chế lớn nhất hiện nay đó là công tác quản lý Nhà nước về làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp còn chồng chéo, nhiều bất cập; hoạt động của các làng nghề còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế; đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các làng nghề là hộ gia đình với công nghệ lạc hậu, khả năng cạnh tranh yếu, quy mô sản xuất nhỏ, thiếu nguyên liệu, thị trường nhỏ lẻ…

Đặc biệt, nhãn hiệu hàng hóa cũng như vấn đề xây dựng, sở hữu thương hiệu chưa được chú trọng; công tác phát triển làng nghề chưa được quan tâm, thiếu chiến lược lâu dài, ngân sách phân bổ để đầu tư nâng tầm làng nghề còn thiếu…

Để giữ gìn và phát triển các làng nghề công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, các đại biểu đề xuất cần tăng cường công tác quản lý, thông tin, tuyên truyền ở các địa phương; tranh thủ nguồn vốn hợp pháp để đầu tư phát triển làng nghề; đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư đổi mới công nghệ, khai thác và mở rộng thị trường; xác định rõ mục tiêu phát triển nhưng phải giữ gìn bản sắc của làng nghề, không thương mại hóa các giá trị truyền thống…

Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng có 3 làng nghề đang phát triển với quy mô vừa là làng nghề nước mắm Nam Ô, làng đá chẻ Hòa Sơn và làng đá mỹ nghệ Non Nước. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các làng nghề này chưa thực sự được đầu tư mạnh mẽ để phát huy giá trị kinh tế gắn với gìn giữ nét đặc sắc truyền thống; quy mô của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các làng nghề còn nhỏ lẻ, hoạt động manh mún.

Đại diện các làng nghề và cơ sở thủ công truyền thống tại thành phố Đà Nẵng đề nghị cơ quan chức năng cần đẩy mạnh, tăng cường kết nối với các công ty du lịch để đưa khách đến tham quan, trải nghiệm tại làng nghề nhằm tạo cơ hội quảng bá sản phẩm của làng nghề đến với du khách.

HOÀNG LINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.