Cư dân F.Home "tố" chủ đầu tư thiếu trách nhiệm

.

ĐNO - Việc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, không thực hiện cam kết giao chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, không bàn giao nguồn kinh phí bảo trì và vận hành... khiến cho cư dân sống tại chung cư F.Home bức xúc.

Việc chủ đầu tư chia tầng 1 thành 2 tầng làm bãi đỗ xe gây nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ, cư dân Chung cư F.Home bức xúc
Việc chủ đầu tư chia tầng 1 thành 2 tầng làm bãi đỗ xe gây nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy, nổ.

Theo phản ánh của Ban quản trị chung cư cao cấp F.Home (số 16 đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu), chủ đầu tư dự án F Home là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chưa thực hiện 5 nội dung có liên quan đến quyền lợi của khách hàng. Cụ thể, không chuyển đủ kinh phí bảo trì; không hoàn thành nộp phí quản lý và vận hành tòa nhà; không bảo hành nhà chung cư; không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua; xây dựng bãi đỗ xe thông minh, nhưng không bảo đảm yêu cầu về công tác phòng chống cháy nổ.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Ban quản trị (BQT) Nhà chung cư F.Home phản ánh, về kinh phí bảo trì, số tiền chủ đầu tư đã thu của cư dân từ ngày 15-2-2018 đến ngày 30-6-2018 là hơn 4,3 tỷ đồng, trong tổng kinh phí dự kiến thu là 5,2 tỷ đồng. Thế nhưng, số tiền đã thu được sau đợt chuyển đầu tiên cho Ban quản trị vào ngày 20-2-2019 là 1 tỷ đồng và ngày 21-8-2019 là 2 tỷ đồng, tổng số tiền 2 đợt là 3 tỷ đồng.

Nguồn kinh phí còn lại 2,2 tỷ đồng thì chủ đầu tư không thực hiện chuyển tiếp như đã cam kết vào ngày 30-10-2019. Ban quản trị chung cư đã có nhiều văn bản gửi đến cơ quan chức năng của thành phố đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện cam kết, nhưng đến nay Công ty CP Lương thực Đà Nẵng vẫn không thực hiện.

Về nghĩa vụ nộp phí quản lý và vận hành chung cư cho các căn hộ thuộc sở hữu của chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư còn nợ gần 400 triệu đồng, tính từ tháng 8-2018 đến hết tháng 9-2019. “Chủ đầu tư không đóng phí đã khiến Ban quản trị không có tiền để trả cho Ban Quản lý là Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ và khai thác tòa nhà PMCDN”, ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Ban quản trị nói tại cuộc làm việc với chủ đầu tư sáng ngày 7-12.

Ngoài ra, ông Hùng cho biết thêm, tình trạng thấm dột, nước ngập tràn ngược kéo dài 6 tháng, tuy Ban quản trị đề nghị khắc phục, sửa chữa nhưng chủ đầu tư không phản hồi. “Chủ đầu tư không hợp tác, không phản hồi trước phản ánh của Ban quản trị và Ban quản lý; chỉ khi cư dân lên tiếng và Ban quản trị thông báo tổ chức hội nghị bất thường thì chủ đầu tư mới cho xử lý sự cố tràn ngược nước thải này chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ”, ông Hùng thông tin.

Về giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, hiện rất nhiều khách hàng chưa được cấp dù đã hoàn thành việc đóng tiền mua theo hợp đồng nên đề nghị chủ đầu tư phải khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn thành việc cấp quyền sở hữu căn hộ cho cư dân.

Hàng trăm căn hộ tại chung cư F.Home chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp quyền sỡ hữu theo quy định pháp luật
Hàng trăm căn hộ tại chung cư F.Home chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp quyền sỡ hữu theo quy định pháp luật

BQT và các cư dân cũng bức xúc cho rằng, chủ đầu tư cải tạo tầng 1 của chung cư để làm bãi đỗ xe 2 tầng là vô cùng nguy hiểm. Theo phản ánh, chủ đầu tư sử dụng khung dầm sắt để cải tạo chia không gian tầng 1 thành bãi đỗ xe 2 tầng là rất nguy hiểm, vì chiều cao mỗi tầng chỉ có 1,8m. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì đây chẳng khác gì quả bom xăng dưới chân hàng trăm người ở chung cư này.

Trả lời những thắc mắc trên, tại cuộc làm việc với đại diện BQT chung cư vào ngày 7-12 bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng cho biết, việc chậm chuyển kinh phí bảo trì công trình cho Ban quản trị, công ty đề nghị Ban quản trị cử người làm việc với chủ đầu tư để rà soát sổ sách và nếu hoàn thành thì 15 ngày sau sẽ chuyển ngay cho BQT.

Việc xử lý thấm dột, tràn nước thải vào căn hộ, mặc dù có đến 26 căn chịu ảnh hưởng, nhưng bà Linh cho rằng đó chỉ là tình trạng “rải rác” và chưa tìm được đơn vị thi công nên chưa triển khai. “Bây giờ đang trong giai đoạn cuối năm, việc tìm kiếm đơn vị thi công khó khăn vì chỉ có một số ít căn hộ bị thấm dột nên khó thuê đơn vị thi công. Đề nghị BQT giới thiệu cho chủ đầu tư một số đơn vị thi công để chọn giá và triển khai”, bà Linh giải thích. Tuy nhiên, câu trả lời này của bà Linh không thuyết phục được phần đông cư dân, bởi hầu hết đều cho rằng sự cố này là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của rất nhiều hộ gia đình.

Trả lời về việc một số căn hộ bị nước thải sinh hoạt tràn ngập nhà, bà Linh nói: “Công trình đưa vào sử dụng đã hai năm rồi không bị, bây giờ bị thì có thể là do cư dân gây ra chứ không phải do chủ đầu tư, không thể đổ trách nhiệm cho chủ đầu tư”.

Tại cuộc họp với BQT chung cư F.Home ngày 7-12-2019, lý giải về việc chưa cấp sổ sở hữu nhà cho khách hàng, bà Linh cho hay, vừa qua Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường ngừng cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ vì chủ đầu tư chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

Chủ đầu tư đang xây dựng bãi đỗ xe thông minh 2 tầng (tầng 1 của chung cư) và khi hoàn thành, nghiệm thu thì sẽ khẩn trương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khoảng 100 hộ còn lại”. Tuy nhiên, bà Linh nói, bãi giữ xe được cấp phép trong giấy phép tổng thể xây dựng chung cư chứ không có giấy phép riêng. Những câu trả lời của đại diện chủ đầu tư đã không thuyết phục được hầu hết cư dân chung cư F.Home về những vấn đề nói trên.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.