EC đánh giá cao nỗ lực gỡ "thẻ vàng" của Việt Nam

.

ĐNO- Mới đây, sau khi kiểm tra tại Việt Nam, Ủy ban Châu Âu (EC) đã có công thư đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong việc chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên EC cũng cảnh báo, chừng nào Việt Nam chưa giải quyết được vấn đề tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài thì ủy ban này sẽ không gỡ thẻ vàng.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi các ngành, đơn vị, địa phương và ngư dân nỗ lực để gỡ thẻ vàng của EC trong năm 2020.
Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi các ngành, đơn vị, địa phương và ngư dân nỗ lực để gỡ thẻ vàng của EC trong năm 2020.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông tin như trên tại hội nghị phổ biến kết quả làm việc với đoàn thanh tra của EC và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đến về chống IUU, diễn ra tại Đà Nẵng vào sáng 28-12.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, EC đặc biệt ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc tạo cơ sở pháp lý toàn diện chống khai thác IUU phù hợp với quốc tế. EC cũng khẳng định, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng trong việc khắc phục thẻ vàng của EC.

Tuy nhiên, EC khuyến nghị, Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý và triển khai tất cả các cơ chế cần thiết để bảo đảm thực hiện khung pháp lý mới một cách hiệu quả; cần bảo đảm thực thi đầy đủ các quy định về kiểm soát sản phẩm thủy sản, quy định ra, vào cảng của các tàu nước ngoài.

Xây dựng, bổ sung quy trình thẩm định các thông tin do tàu nước ngoài cung cấp; lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên và triển khai toàn diện quy trình để theo dõi, kiểm soát hiệu quả đội tàu này.

Cải thiện quy trình đang thực hiện để kiểm soát quy trình truy xuất nguồn gốc và giám sát được nguồn nguyên liệu chứng nhận sử dụng tại các nhà máy chế biến.

Bổ sung các quy trình để kiểm soát nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ các container nhằm bảo đảm kiểm tra được tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu này.

Xây dựng chiến lược toàn diện để xác định, xử phạt và ngăn ngừa tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài; triển khai xử phạt vi phạm hành chính thống nhất trên toàn quốc, mức xử phạt phải đủ lớn để bảo đảm tính răn đe.

Quy trình xử phạt cần được tiến hành nhanh, hiệu quả; thiết lập quy trình rõ ràng để đưa tàu vào danh sách IUU và hậu quả pháp lý khi bị đưa vào danh sách…

Cần xem xét quy định bất kỳ tàu nào ra ngoài vùng biển Việt Nam thì có thể bị xử phạt ngay cả khi không có bằng chứng khai thác IUU.

Ông Nguyễn Quang Hùng kêu gọi các ngành, đơn vị, địa phương và ngư dân trong cả nước tiếp tục nỗ lực thực hiện các khuyến nghị của EC trong 6 tháng tới để cải thiện, tiến bộ, phấn đấu gỡ thẻ vàng trong năm 2020.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.