Giá vàng ghi nhận tuần tăng kỷ lục trong 3 tháng qua

.

Phiên 25-12, giá vàng trong nước bất ngờ vượt ngưỡng 42 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới đã vượt ngưỡng 1.500 USD/ounce đêm trước 24-12.

Khách hàng giao dịch tại Công ty vàng Phú Quý, phố Trần Nhân Tông (Hà Nội). (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Khách hàng giao dịch tại Công ty vàng Phú Quý, phố Trần Nhân Tông (Hà Nội). (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Giá vàng trong nước tuần này đã bất ngờ vượt qua ngưỡng 42 triệu đồng/lượng trong tuần này và ghi nhận mức tăng cao nhất trong khoảng 3 tháng qua.

Ở những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước tăng nhẹ theo đà tăng của giá vàng thế giới trong bối cảnh mối quan ngại dai dẳng về “sức khỏe” một số nền kinh tế chủ chốt trên thế giới hỗ trợ nhu cầu mua vào các tài sản an toàn như vàng.

Sang phiên 25-12, giá vàng trong nước bất ngờ vượt ngưỡng 42 triệu đồng/lượng. Trong đêm trước 24-12, giá vàng thế giới đã vượt ngưỡng 1.500 USD/ounce giữa những quan ngại kéo dài về triển vọng kinh tế Mỹ.

Theo nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp hiện vẫn khá “lình xình” và nếu chi tiêu tiêu dùng bắt đầu chững lại thì nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể.

Sau khi đóng cửa nghỉ lễ trong phiên 25-12, giá vàng lên mức cao nhất trong gần hai tháng trong phiên 26-12, song khối lượng giao dịch phiên này khá mỏng.Theo đó, giá vàng trong nước phiên 27-12 cũng tăng mạnh và ghi nhận mức tăng cao nhất trong 3 tháng.

Sáng 29-12, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 42,05-42,45 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tại công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được niêm yết ở mức 42,19-42,34 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng trong nước đã điều chỉnh tăng khoảng 700.000-800.000 đồng/lượng.

Các nhà phân tích ước tính giá vàng thế giới tuần qua ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong bốn tháng, trước mối lo ngại về đà tăng trưởng của các nền kinh tế lớn cũng như sự thiếu chắc chắn trong tiến trình giải quyết căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng hơn 2%, mức tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 9/8.

Chris Gaffney, chuyên gia thuộc TIAA Bank, nhận định mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã thông báo về thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1,” song trên thực tế, thỏa thuận vẫn chưa được chính thức ký kết. Điều này khiến các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng.

Cuộc thương chiến kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy nhiều ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ và tạo môi trường thuận lợi cho vàng lên giá.

Theo nhà giao dịch Michael Matousek, thuộc U.S. Global Investors, các nhà đầu tư đang tỏ ra lạc quan rằng giá vàng sẽ tăng trong tương lai gần.

Alex Turro, chiến lược gia thị trường tại RJO Futures, dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.600 USD/ounce, khi kim loại quý này nhận được hỗ trợ từ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và nhu cầu kỹ thuật.

Trong năm nay, giá vàng đã tăng khoảng 18% và đang trên đà hướng đến năm có mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2010, nhờ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như tác động của cuộc chiến này đối với nền kinh tế toàn cầu.

Theo Vietnamplus.vn

;
;
.
.
.
.
.