Kết nối tiêu thụ sản phẩm

.

Do nhiều nguyên nhân nên hiện nay, sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn thành phố chưa được chào bán hoặc chỉ bán với số lượng rất hạn chế trên thị trường Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, nhất là nông sản, thực phẩm, thủy hải sản... Trước tình hình đó, các sở, ngành của thành phố đã có những hỗ trợ, hoạt động kết nối cung cầu, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

Các hợp tác xã và doanh nghiệp ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm vào đầu tháng 12-2019.
Các hợp tác xã và doanh nghiệp ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm vào đầu tháng 12-2019.

Theo Liên minh HTX thành phố, thời gian qua, các HTX đã tích cực tìm kiếm các đối tác ký kết các hợp đồng nguyên liệu đầu vào chất lượng cũng như tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm. Liên minh HTX thành phố cũng đã tổ chức cho các HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố nhằm giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm các hợp đồng.

Công tác hỗ trợ cho các HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị cũng được các sở, ngành và Liên minh HTX thành phố quan tâm và đã xây dựng được một số mô hình thí điểm. Tuy nhiên, tính liên kết, hợp tác giữa các HTX với nhau và giữa các HTX với doanh nghiệp cũng còn yếu kém, chưa khai thác lợi thế của nhau để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX.

Ông Tôn Thất Uyên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố cho biết, việc tiếp cận, giới thiệu sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác đến với các doanh nghiệp tiêu thụ, siêu thị, các hệ thống phân phối bán lẻ, người tiêu dùng cũng như việc kết  nối để tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu cung ứng và tiêu thụ giữa bên sản xuất và phân phối, tiêu dùng... còn gặp nhiều khó khăn.

Nhiều HTX còn chưa chú trọng đến công tác nghiên cứu thị trường, đánh giá nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Cạnh đó, nhân sự nghiên cứu thị trường phát triển sản phẩm của các HTX còn yếu, thiếu. Một số HTX chưa làm tốt việc cung ứng dịch vụ tiêu thụ cho thành viên tham gia HTX...

“Tiềm năng về năng lực sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm của các HTX, nhất là HTX nông nghiệp và thương mại, dịch vụ tại Đà Nẵng là rất lớn. Tuy nhiên, để làm sao cho các HTX và doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ được “gặp nhau”, luôn là trăn trở của lãnh đạo các sở, ngành và Liên minh HTX thành phố.

Mới đây, Liên minh HTX đã chủ động phối hợp với Sở Công thương thành phố tổ chức hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm HTX với đại diện siêu thị BigC, Danavi Mart và tiểu thương các chợ trên địa bàn thành phố; đồng thời, kết nối để các HTX, doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ về liên kết, tiêu thụ sản phẩm.

Trong thời gian đến, Liên minh HTX thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu và tăng cường các hoạt động hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác”, ông Tôn Thất Uyên cho biết.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, việc xây dựng tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị với vai trò nòng cốt là các HTX nông nghiệp là yêu cầu cấp thiết nhằm cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp có hiệu quả.

Trong thời gian qua, đã xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị như: liên kết trong sản xuất, tiêu thụ lúa hữu cơ; liên kết trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nấm; liên kết trong sản xuất, tiêu thụ đối với sản phẩm chủ lực gà đồi, gà thả vườn; chuỗi cung cấp sản phẩm an toàn từ nơi sản xuất đến tiêu thụ ếch và cá diêu hồng (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang)...

Theo đó, ông Hòa cũng đề nghị, để tiếp tục tập trung đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng mô hình hợp tác xã nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị trên địa bàn thành phố trong thời gian đến, thành phố cần có chính sách hỗ trợ đặc thù riêng, có tính đột phá để đẩy mạnh, nhân rộng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Ngoài ra, cần quan tâm đến công tác quy hoạch các vùng sản xuất, vùng chuyên canh, đầu tư hạ tầng đồng bộ và hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn; chú trọng xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, hỗ trợ cấp chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp để tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững cho sản phẩm và mô hình liên kết theo chuỗi giá trị...

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay, việc xúc tiến thương mại đối với các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn thành phố là rất quan trọng nhưng còn gặp nhiều khó khăn về năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm, phát triển thị trường.

Do đó, trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; tham gia các cơ hội giao thương, phiên chợ hàng Việt, chương trình kết nối cung cầu giữa các nhà sản xuất, các cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại siêu thị nhằm giới thiệu, hỗ trợ, giúp các cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng và phát triển thương hiệu; hỗ trợ về công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm của các HTX; tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng bán hàng, văn minh thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu; nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý các HTX, tổ hợp tác...

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.