Nâng cao chất lượng phục vụ

.

Những năm gần đây, ngành du lịch thành phố luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả để nâng cao chất lượng nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp và du khách.

Từ ngày 1-12-2019, Sở Du lịch triển khai thêm 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (cho phép nộp hồ sơ qua mạng, không phải nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa).
Từ ngày 1-12-2019, Sở Du lịch triển khai thêm 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (cho phép nộp hồ sơ qua mạng, không phải nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa).

Theo thông tin từ Sở Du lịch, lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm giai đoạn 2015-2018 đạt 18,26%; trong đó, khách quốc tế đạt 29,65%; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về tổng thu du lịch đạt 22,88%.

Sự phát triển nhanh về lượng khách du lịch, đi kèm đó là tăng trưởng số lượng các doanh nghiệp du lịch đòi hỏi ngành du lịch không ngừng nỗ lực, đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến du lịch thông minh.

Thời gian qua, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của Đà Nẵng đang dần được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển, mang lại hiệu quả cao về kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường.

Trước sự phát triển và nhu cầu cấp thiết, ngành du lịch đang triển khai xây dựng hệ thống du lịch thông minh để cải thiện tính cạnh tranh về mặt công nghệ của ngành, tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tăng tiện ích cho khách du lịch, nâng cao và hoàn thiện chất lượng sản phẩm...

Đơn cử, ngành du lịch thành phố đã triển khai 6 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4; ứng dụng văn bản điện tử, chữ ký số trong hoạt động hằng ngày của Sở Du lịch; đẩy mạnh nâng cấp Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (https://danangfantasticity.com); tích hợp các công cụ tạo lịch trình, sự kiện, phiếu khuyến mãi điện tử (E-coupon), công cụ đăng ký nhận bản tin E-newsletter, tiện ích tìm kiếm các khách sạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo các từ khóa: hạng sao, hostel, villas...; ra mắt ứng dụng Danang Fantasticity nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách trong việc sử dụng công nghệ để tra cứu thông tin du lịch cũng như đẩy mạnh quảng bá du lịch Đà Nẵng trên phương tiện truyền thông trực tuyến; ứng dụng Chatbot “Danang Fantasticity” nhằm hỗ trợ du khách tra cứu thông tin qua mạng xã hội...; xây dựng phần mềm thống kê du lịch; triển khai phần mềm quản lý cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch...

Đặc biệt, Sở Du lịch hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tham gia xây dựng mô hình/tổ chức chương trình vườn ươm. Trong đó, chương trình vườn ươm khởi nghiệp Sông Hàn (Song Han Incubator - SHi) với 2 dự án tour đi bộ tham quan Đà Nẵng (Danang Free Walking Tour) và Liberzy.vn bước đầu thành công, mở rộng chương trình phạm vi cả nước với sự tham gia cố vấn từ các chuyên gia cấp cao của Tổ chức Chuyên gia cấp cao PUM - Hà Lan và sự đồng hành của mạng lưới khởi nghiệp, mạng lưới các nhà đầu tư. Hiện đã có nhiều dự án khởi nghiệp du lịch như: The Companion, MegaTrip, Tourist Master... góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và nâng cao hiệu quả khai thác dịch vụ du lịch thành phố Đà Nẵng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và công dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), từ ngày 1-12-2019, Sở Du lịch triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (cho phép nộp hồ sơ qua mạng, không phải nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa) với 8 thủ tục hành chính, gồm: Cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa; hướng dẫn viên du lịch tại điểm; công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm và chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; thẩm định, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch hạng từ 1-3 sao cho khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch; cấp phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài trên địa bàn thành phố; cấp giấy chứng nhận khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch; cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp thành phố.

Trong thời gian đến, ngành du lịch Đà Nẵng xây dựng những giải pháp cụ thể trong cải cách hành chính, hướng đến du lịch thông minh như: Triển khai các mô hình thanh toán thông minh (ví điện tử, thẻ thông minh...) liên kết ngân hàng trong nước và triển khai hóa đơn điện tử nhằm kiểm soát các giao dịch trong chuỗi cung ứng dịch vụ; giám sát các đơn vị lữ hành, các đơn vị vận chuyển du lịch, an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch, bãi biển thông qua camera; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung quản lý các cơ sở lưu trú, khu mua sắm đạt chuẩn...

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa” sao cho luôn giữ nụ cười tươi, sự nhiệt tình, niềm nở khi công dân, doanh nghiệp đến giao dịch... với phương châm “kỷ cương - chất lượng - hiệu quả”.

Bài và ảnh: PHÚC QUÂN

;
;
.
.
.
.
.