Tàu xe dịp Tết: Bảo đảm nhu cầu đi lại của hành khách

.

Hiện nguồn cung và cầu vé ô-tô khách, tàu lửa và máy bay trong dịp trước và sau Tết Canh Tý 2020 đều tăng mạnh. Các nhà cung cấp dịch vụ giao thông đều chuẩn bị phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Hiện nay, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng thực hiện bán vé qua mạng và tại bến để đáp ứng nhu cầu của người dân. TRONG ẢNH: Hành khách đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng mua vé xe.
Hiện nay, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng thực hiện bán vé qua mạng và tại bến để đáp ứng nhu cầu của người dân. TRONG ẢNH: Hành khách đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng mua vé xe.

Tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng Phạm Lợi cho biết, đơn vị đã triển khai 37 phòng bán vé, phục vụ hành khách với phương châm “không để hành khách không có vé xe về quê đón Tết”. Theo đó, từ ngày 23-12, đơn vị bắt đầu triển khai bán vé xe Tết. Nguồn khách có nhu cầu mua vé đi các tuyến Đà Nẵng - Hà Tĩnh, Đà Nẵng - Vinh-Nghệ An, Đà Nẵng - Thanh Hóa... chiếm tỷ lệ đông. Trong ngày mở bán vé đầu tiên bắt đầu từ 6 giờ (ngày 23-12), nhưng trước đó từ 3 giờ sáng hành khách đã xếp hàng để đợi đến lượt mua vé. Mặc dù lượng người xếp hàng mua vé rất đông nhưng không xảy ra việc chen lấn, gây mất trật tự. Để giúp người dân mua vé thuận lợi, nhiều cửa bán vé bố trí thêm nhân viên.

Theo ông Phạm Lợi, hiện nay có 2 hình thức bán vé qua mạng và bán vé trực tiếp tại phòng vé. Công tác bán vé cho khách hàng được thực hiện theo quy định và giá được niêm yết công khai; bảo đảm có đủ vé xe cho khách hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu vé, hoặc không có vé bán. Vào những thời gian cao điểm, các phòng vé cũng bố trí nhân viên trực theo giờ xuất bến để bán vé xe cho khách hàng. “Chúng tôi cũng có giải pháp ngăn chặn, nghiêm cấm hiện tượng đầu cơ vé, thu tiền của khách hàng nhưng không xuất vé, hay dùng phiếu đặt chỗ không đúng quy định.

Bến xe cũng có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương, tuyệt đối không để cò mồi lợi dụng sơ hở để lấy cắp, cướp giật và gây phiền hà cho khách hàng làm mất trật tự an ninh trong khu vực bến xe”, ông Phạm Lợi nói. Theo đại diện nhà xe Hiếu Hoa (Công ty TNHH Vận tải và dịch vụ du lịch Quảng Hà), Tết Canh Tý 2020, mỗi ngày nhà xe có 12 lượt xe vận chuyển khách tuyến Đà Nẵng - Hà Tĩnh - Vinh. Ngoài ra, nhà xe còn dự phòng 3 ô-tô loại 45 chỗ để sẵn sàng tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.

Hiện tại, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng có 389 xe phục vụ vận tải hành khách trên các tuyến đi các tỉnh phía bắc; trong đó, tuyến Đà Nẵng - Quảng Bình có 48 xe (trong đó có 37 xe giường nằm); tuyến Đà Nẵng - Hà Tĩnh - Hương Khê - Tây Sơn có 15 xe (trong đó có 14 xe giường nằm); tuyến Đà Nẵng - Nghệ An có 53 xe giường nằm; tuyến Đà Nẵng - Hà Nội có 40 xe giường nằm; tuyến Đà Nẵng - Thái Bình có 9 xe giường nằm; tuyến Đà Nẵng - Hải Phòng có 14 xe giường nằm; tuyến Đà Nẵng - Thái Nguyên có 3 xe giường nằm; tuyến Đà Nẵng - Quảng Ninh có 14 xe giường nằm; tuyến Đà Nẵng - Hải Dương - Nam Định - Lạng Sơn - Lào Cai có 15 xe giường nằm. Các tuyến vận tải hành khách Đà Nẵng đi các tỉnh Tây Nguyên có 200 xe; trong đó Đà Nẵng - Đăk Lăk có 64 xe giường nằm; Đà Nẵng - Gia Lai có 54 xe giường nằm; Đà Nẵng - Kon Tum có 40 xe (17 xe giường nằm); Đà Nẵng - Lâm Đồng có 21 xe giường nằm.

Các nhà xe bảo đảm đủ vé cho hành khách dịp Tết. TRONG ẢNH: Hành khách đến mua vé tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.
Các nhà xe bảo đảm đủ vé cho hành khách dịp Tết. TRONG ẢNH: Hành khách đến mua vé tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.

Về giao thông đường sắt, vé tàu những ngày sau Tết cho chặng Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh sắp hết, các ghế phụ được bán với giá bằng 80% giá vé thấp nhất của đoàn tàu. Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Canh Tý 2020, nhưng việc giao dịch mua bán vé tại Ga Đà Nẵng rất thưa vắng vì hầu hết hành khách đều thực hiện mua vé qua mạng. Tuy vậy, tình hình “săn” vé trên hệ thống bán vé tàu trực tuyến của ngành đường sắt vẫn rất “nóng”. Cụ thể, trong các ngày 30-1 đến 2-2-2020 (tức mồng 6 đến mồng 9 tháng Giêng), vé tàu chặng Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh đã hết. Riêng ngày 29-1 (mồng 5) chỉ còn rất ít vé. Những ngày trước Tết, khách chủ yếu tăng trên chặng Đà Nẵng ra phía bắc và hiện chặng Đà Nẵng - Vinh vé đang dần khan hiếm. Ngành đường sắt cũng ưu tiên hơn cho những khách đi đường dài.

Đối với đường hàng không, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, đã mở bán vé máy bay phục vụ Tết Canh Tý với gần 70.000 vé trên hệ thống. Vé mở bán cho 11 chặng bay nội địa, bao gồm từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Hải Phòng, Vân Đồn, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quy Nhơn, Pleiku, Buôn Ma Thuột và ngược lại. Giá vé áp dụng cho khách hàng mua vé trong giai đoạn từ nay đến 31-12-2019, với hành trình bay trong giai đoạn từ 17-1-2020 đến 8-2-2020 (tức ngày 23 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng).

Trong dịp Tết Canh Tý, Vietnam Airlines cùng Jetstar Pacific và VASCO dự kiến cung ứng gần 2,23 triệu chỗ (tương ứng 12.000 chuyến bay) trên toàn mạng nội địa. Hãng Vietjet Air thông tin thêm, theo kế hoạch, từ 11-1-2020 đến 9-2-2020 (17 tháng Chạp tới 16 tháng Giêng), dự kiến cung cấp gần 2,5 triệu ghế trên toàn mạng bay trong nước và quốc tế. Riêng dịp Tết Dương lịch 2020, từ 28-12-2019 đến 5-1-2020, hãng này tăng 1.120 chuyến; còn hãng Bamboo Airways từ 9-1 đến 8-2-2020 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay so với cùng kỳ).

Về giá vé, các tuyến vận chuyển hành khách đường bộ, đường sắt tăng từ 40-60% (tùy tuyến) so với ngày thường. Đối với vé máy bay, dù các hãng đã tăng cường thêm hàng ngàn chuyến vào dịp Tết Canh Tý 2020 nhưng hiện vẫn khó tìm được vé giá rẻ nên hành khách không có nhiều lựa chọn. Ví dụ như chặng bay thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội ngày 17-1-2020 (tức là 23 tháng Chạp), của Vietnam Airlines có giá khoảng 3,5 triệu đồng/lượt hạng phổ thông và 7,5 triệu đồng/lượt hạng thương gia đã bao gồm thuế, phí; còn Bamboo Airway giá lần lượt 3,6 triệu đồng/lượt và 6,2 triệu đồng/lượt. Trong khi đó, vé máy bay của Jetstar Pacific thấp hơn (khoảng 3,2-3,5 triệu đồng/lượt); Vietjet là khoảng 3,2-3,4 triệu đồng/lượt.

Với các đường bay từ thành phố Hồ Chí Minh đi một số tỉnh, thành phố ở miền Trung, giá vé khoảng trên/dưới 2,5 triệu đồng bao gồm các loại thuế, phí. Giá vé máy bay không “đứng yên” mà thay đổi liên tục từng ngày, thậm chí từng giờ, nếu hành khách đặt quá cận ngày bay, giá sẽ cao hơn giá vé thông thường. Để tránh tình trạng bị nâng giá, vé giả... một số hãng hàng không khuyến cáo khách nên mua vé tại website, đại lý, phòng vé chính thức của hãng, yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, hành khách nên làm thủ tục trước qua điện thoại, website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục đặt ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Từ ngày 20-12 mở bán vé tàu đường sắt

Vé được bán trên các website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý bán vé thuộc ngành đường sắt. Ngoài ra, vé tàu Tết còn được bán qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo, ViettelPay; qua tổng đài bán vé Sài Gòn: 19001520, Biên Hòa: 0918520823, Nha Trang: 0258.3822113, Đà Nẵng: 0236.3823.810, Hà Nội: 19000109. Theo quy định, mỗi hành khách mua vé qua website, nhà ga, điểm bán vé, các đại lý không quá 4 vé cho chiều đi và 4 vé cho chiều về.

(Nguồn: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam)

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.