Tiên phong thực hiện ủy quyền quản lý cơ sở lưu trú du lịch

.

Là địa phương có nhiều cơ sở lưu trú du lịch, rất đông du khách chọn nghỉ dưỡng và lưu trú, năm 2019, UBND quận Sơn Trà đã nỗ lực làm tốt công tác quản lý hoạt động du lịch, lữ hành, lưu trú... Đặc biệt, Sơn Trà là địa phương tiên phong trong việc thực hiện công tác ủy quyền quản lý cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn quận, huyện.

Việc kiểm tra các cơ sở lưu trú nằm trong phân cấp ủy quyền được địa phương thường xuyên thực hiện. TRONG ẢNH: Khách hàng tìm hiểu thông tin tại một cơ sở lưu trú trên địa bàn quận.
Việc kiểm tra các cơ sở lưu trú nằm trong phân cấp ủy quyền được địa phương thường xuyên thực hiện. TRONG ẢNH: Khách hàng tìm hiểu thông tin tại một cơ sở lưu trú trên địa bàn quận.

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà, từ đầu năm đến nay, tổng số khách người nước ngoài tạm trú trên địa bàn quận khoảng 985.065 lượt khách. Trong đó, khách Hàn Quốc khoảng 529.729 lượt, chiếm 53,7%; khách Trung Quốc khoảng 200.670 lượt, chiếm 20,4%, khách Nhật Bản khoảng 33.035 lượt; khách Malaysia khoảng 23.200 lượt; khách Mỹ 26.826 lượt; khách khác khoảng 122.886 lượt...

Không chỉ thu hút đông lượng khách đến, Sơn Trà cũng là địa phương trọng điểm về cơ sở lưu trú du lịch, trong đó số lượng cơ sở lưu trú du lịch được ủy quyền là 91 khách sạn 1 sao và tương đương với 1.337 phòng; 55 các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, 6 nhà nghỉ du lịch với 81 phòng; 9 aparment (căn hộ) với 63 phòng; 34 homestay với 170 phòng, 6 hostel với 64 phòng. Hiện công tác ủy quyền quản lý cơ sở lưu trú trên địa bàn quận, huyện triển khai tại Đà Nẵng khá mới mẻ nên các địa phương vẫn còn nhiều lúng túng. Nguyên nhân là do chưa có cán bộ chuyên trách, chuyên môn làm công tác du lịch; lĩnh vực hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Du lịch nên trong xử lý công việc còn lúng túng, chồng chéo.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà Võ Thị Phương cho biết, lúc đầu quận cũng gặp khó khăn vì lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn quận khá nhiều. Qua tham khảo, kết nối với Phòng Quản lý cơ sở lưu trú của Sở Du lịch để được hướng dẫn, quận đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền văn minh thương mại, văn minh du lịch, Luật Du lịch 2017, Bộ quy tắc ứng xử du lịch cho các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn quận với hơn 150 lượt người tham gia. Qua đó, đã cấp phát 500 tờ gấp Luật Du lịch và 800 tờ gấp, tờ rơi Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch.

Quận Sơn Trà cũng tổ chức kiểm tra điều kiện tối thiểu hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịch, đến nay đã kiểm tra 48 cơ sở, trong đó có 37 khách sạn 1 sao và tương đương, 6 apartment, 3 nhà nghỉ du lịch và 2 hostel. “Qua quá trình kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch, chúng tôi cũng lồng ghép nhắc nhở các đơn vị niêm yết và bán đúng giá niêm yết; đồng thời, vận động các cơ sở lưu trú tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch và đăng tải video clip tuyên truyền Nụ cười du lịch tại cơ sở kinh doanh để tuyên truyền cho nhân viên cơ sở và khách du lịch. Quận cũng cho in ấn thêm 1.000 tờ gấp tuyên truyền Luật Du lịch 2017, 2.000 tờ rơi, tờ gấp Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch phát cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn quận để tuyên truyền cho khách du lịch”, bà Phương cho biết thêm.

Anh Nguyễn Thanh Minh, quản lý một khách sạn một sao trên hẻm đường Dương Đình Nghệ, cho biết: “Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tờ rơi của Phòng Văn hóa - Thông tin gửi, chúng tôi sẽ đặt ở sảnh lễ tân để du khách lấy khi cần, đồng thời cũng trình chiếu các video ở sảnh chờ về những điều du khách nên làm và không nên làm để khách biết”.

Theo bà Võ Thị Phương, thay vì chờ đợi những thông tư, hướng dẫn, UBND quận Sơn Trà đã có những giải pháp, cách làm mới mang lại hiệu quả như: chủ động gửi video clip tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch cho UBND 7 phường để tuyên truyền tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời vận động chủ các cơ sở khách sạn lắp màn hình ti-vi trước sảnh lễ tân và gửi video clip cho các cơ sở kinh doanh khách sạn trên địa bàn quận để chiếu tại ti-vi phòng chờ trước sảnh lễ tân khách sạn hoặc trình chiếu trên màn hình trong thang máy dành cho khách, lồng ghép chiếu video trong các nội dung quảng bá dịch vụ khách sạn trên ti-vi tại phòng ngủ; thành lập nhóm Zalo gồm hơn 40 cơ sở khách sạn trên địa bàn quận tham gia.

Qua đó, thường xuyên cập nhật, gửi tài liệu, thông tin tuyên truyền về Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch cũng như những quy định pháp luật liên quan để các khách sạn nắm bắt kịp thời. Bên cạnh đó, group cũng là nơi trao đổi, tiếp nhận và giải quyết vướng mắc, những phản ánh của các khách sạn trên địa bàn quận.

Lãnh đạo UBND quận cho hay, Sơn Trà có địa bàn rộng, trọng điểm về du lịch, số lượng cơ sở lưu trú đông, địa phương cũng thường diễn ra các sự kiện văn hóa - chính trị lớn,  các mô hình kinh doanh hoạt động liên quan đến cư trú như: homestay, condotel, căn hộ cao tầng, khu phức hợp cao tầng, khu phức hợp nhà liền kề... nên công tác phối hợp quản lý đôi lúc vẫn còn thiếu tính nhất quán và đồng bộ trong kiểm tra. Thời gian đến, quận tiếp tục tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch; nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn quận Sơn Trà.

Bên cạnh đó, quận sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch theo chức năng nhiệm vụ và phân cấp lĩnh vực du lịch cấp quận; triển khai Đề án “Các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch quận”; đề án “Xây dựng hình ảnh người dân Sơn Trà thân thiện, mến khách, hướng đến “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch” đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; tích cực tham mưu, chủ động, tăng cường quản lý tốt các hoạt động lễ hội trên địa bàn, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, di tích trên địa bàn, đồng thời phục vụ cho du lịch; lồng ghép các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin tuyên truyền vào mục tiêu quảng bá phát triển du lịch, tích cực triển khai chương trình “Thành phố 4 an”, tạo môi trường du lịch văn minh, lịch sự, an toàn, thân thiện.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.