Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư bền vững - Bài cuối: Để Đà Nẵng thực sự là 'đất lành' thu hút các nhà đầu tư

.

Từ tiền đề những kết quả đạt được, lãnh đạo thành phố xác định chủ đề năm 2020 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2020” theo định hướng Nghị quyết số 43-NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như một sự khẳng định: Đà Nẵng xem trọng công tác thu hút đầu tư đối với công cuộc tái thiết để phát triển thành phố ở giai đoạn mới. Đồng thời thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; để Đà Nẵng thực sự là nơi “đất lành”, điểm “níu chân” các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thu hút đầu tư góp phần đem lại nguồn lợi từ phát sinh kinh tế cho thành phố. (Ảnh chụp tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ)
Thu hút đầu tư góp phần đem lại nguồn lợi từ phát sinh kinh tế cho thành phố. (Ảnh chụp tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ)

Chủ trương đúng đắn

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, hoạt động thu hút đầu tư đang trên đà tăng trưởng tốt, trong khi đó năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Do vậy, việc thành phố xác định chủ đề năm 2020 như nói trên là hợp lý nhằm tiếp tục thu hút, khơi thông các nguồn lực, nhu cầu, tiềm năng rất lớn của doanh nghiệp đầu tư trên các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của thành phố như du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao… Các dự án khi khởi công, xây dựng và đi vào hoạt động sẽ trở thành động lực mới đóng góp trực tiếp, bền vững vào việc gia tăng, đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững cho thành phố trong những năm đến.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng bày tỏ: “Tất cả mọi nỗ lực của thành phố đang bắt đầu đem lại những kết quả tích cực và dư địa để thu hút đầu tư còn nhiều.

Để tạo động lực, tiền đề cho thời gian phát triển sắp tới, thành phố tiếp tục cần kêu gọi được những dự án, nhà đầu tư chiến lược có chất lượng ở các lĩnh vực mũi nhọn nên việc xác định công tác đẩy mạnh thu hút đầu tư là điều cần thiết để các kế hoạch, chương trình đã, đang triển khai tiếp tục được chú trọng thực hiện và hướng tới kết quả tốt hơn”.

Là một nhà đầu tư có thâm niên tại Đà Nẵng, ông Takizawa Satoru, Tổng Giám đốc Công ty Daiwa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng nhìn nhận, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đang đối mặt với những khó khăn và việc nỗ lực khắc phục hạn chế đã bắt đầu đem lại những tín hiệu tích cực. “Chúng tôi xem đây như một lời cam kết của thành phố trong việc tiếp tục đồng hành, gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp để cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, ông Takizawa Satoru nói.

Theo ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, năm 2020, dự báo sẽ có những thuận lợi để tin tưởng rằng những chỉ tiêu quan trọng của thành phố sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Theo đó, một số luật, nghị định đã và đang được điều chỉnh theo hướng mở, thông thoáng hơn, tạo thuận lợi hơn.

Các dự án thu hút đầu tư tại các diễn đàn, Tọa đàm mùa xuân qua các năm được triển khai thực hiện, dự kiến đi vào sản xuất cuối năm 2019 và đầu năm 2020 sẽ đóng góp cho tăng trưởng của thành phố.

Tiếp tục khơi thông các điểm “nghẽn”

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, để thực hiện tốt chủ đề “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2020”, thành phố sẽ nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách, ưu đãi mới nhằm thu hút các nhà đầu tư và vốn đầu tư ngoài xã hội.

Đặc biệt là thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia, các nhà đầu tư chiến lược vào 5 lĩnh vực mũi nhọn theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị; đồng thời, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nghiên cứu triển khai quy hoạch mở rộng Khu Công nghệ cao, tạo quỹ đất phục vụ kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn thành thủ tục đầu tư; triển khai các dự án đã cho phép nghiên cứu đầu tư; tích cực tháo gỡ các vướng mắc trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, nguồn nhân lực; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo Kết luận số 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Ở từng phân ngành, lĩnh vực, nhất là các ngành kinh tế trọng điểm của thành phố như: du lịch - dịch vụ, sản xuất công nghiệp - công nghệ cao… thì việc tiếp tục tăng cường hoạt động thu hút đầu tư có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo ra những sản phẩm, tiềm năng sản xuất mới góp phần đem lại các giá trị gia tăng năm sau cao hơn năm trước cho nền kinh tế thành phố.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương thành phố nhấn mạnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu, cụm công nghiệp mới được xem là giải pháp quan trọng góp phần tháo gỡ được điểm nghẽn về mặt bằng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, tận dụng các hiệp định thương mại, tận dụng các quy định về thuế suất tạo sức cạnh tranh về giá hàng hóa, giải quyết thủ tục nhanh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trên lĩnh vực du lịch, theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố, giải pháp lâu dài vẫn là sự hỗ trợ, đẩy nhanh các dự án lớn, cụ thể như công viên tượng đài, các khu phố đêm, quy hoạch, dành quỹ đất, mặt nước để kêu gọi đầu tư các khu du lịch quy mô lớn nhằm tạo thêm nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn để gia tăng chất lượng và sự đóng góp vào thành quả phát triển chung.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, tổ chức có hiệu quả các hoạt động, sự kiện xúc tiến đầu tư ở trong nước và nước ngoài, chú trọng các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu; xây dựng và hoàn thiện các chương trình, đề án phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến năm 2030; đề xuất điều chỉnh mở rộng quy hoạch Khu công nghệ cao Đà Nẵng; tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Đặc biệt là các dự án sản xuất công nghệ cao có quy mô lớn, có sức lan tỏa; nghiên cứu về việc hình thành các quỹ đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần nhằm tìm giải pháp xã hội hóa cho hoạt động nghiên cứu - phát triển, ươm tạo - khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo…

Để thực hiện chủ đề “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”, năm 2020, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đưa ra các đề xuất, đó là: đối với các dự án trọng điểm, thành phố tiếp tục chỉ đạo trực tiếp từng dự án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; các sở, ban, ngành, quận, huyện tăng cường sự phối hợp chặt chẽ trong công tác xúc tiến các dự án, từ xây dựng tiến độ cho đến việc lựa chọn địa điểm, xây dựng quy hoạch 1/500 cho đến việc giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai…; thống nhất về quan điểm, cách hiểu và áp dụng các quy định pháp luật về thủ tục đầu tư giữa cấp thành phố và cấp quận, huyện.

Trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố sau khi được phê duyệt, đề nghị,  Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để xác định các khu đất có khả năng mời gọi đầu tư theo định hướng của thành phố, làm cơ sở để Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư chủ động tiếp cận, tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng; tiếp tục tổ chức định kỳ các hoạt động kết nối, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực theo từng lĩnh vực, ưu tiên các ngành du lịch, công nghệ thông tin, tự động hóa, cơ khí chính xác; lựa chọn đại diện xúc tiến đầu tư cho thành phố tại một số thị trường nước ngoài (Hoa Kỳ, Australia, Cộng hòa Séc).

Để hoạt động thu hút đầu tư trong năm 2020 tăng trưởng tốt hơn nữa, ông Trần Phước Sơn cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã có chủ trương, ký kết tại các diễn đàn, Tọa đàm mùa xuân qua các năm; hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư đối với từng dự án cụ thể, nhất là các vướng mắc theo Kết luận số 2852 của Thanh tra Chính phủ; các cơ quan thẩm định chuyên ngành (xây dựng, giao thông, tài nguyên môi trường…) tiếp tục tạo điều kiện trong công tác thẩm định các thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các đơn vị; các quận, huyện quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng; các chủ đầu tư, quản lý dự án chủ động và chịu trách nhiệm với lãnh đạo thành phố trong việc tổ chức, triển khai và thực hiện nhiệm vụ được giao; tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án đầu tư, hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai các dự án đã trao Thông báo nghiên cứu đầu tư tại Tọa đàm Mùa Xuân năm 2019 như: dự án Khu tổ hợp công trình phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng Bay...; đa dạng hóa các hình thức đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực ưu tiên; tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Đồng thời, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố; thực hiện các giải pháp xúc tiến đầu tư tại chỗ; đẩy mạnh xúc tiến, tranh thủ tối đa và quản lý hiệu quả nguồn vốn ODA để đầu tư các công trình trọng điểm, quy mô lớn; tiếp tục mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố với các địa phương, tổ chức trên thế giới. “Sở KHĐT cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị trong công tác thẩm định hồ sơ, tham mưu điều chỉnh bổ sung kế hoạch vốn giữa các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện”, ông Trần Phước Sơn khẳng định.

Trước thềm “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2020”, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt danh mục 57 dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2020-2025 làm tiền đề để tập trung thu hút cũng như chào hàng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó lĩnh vực giáo dục có 6 dự án, y tế (4 dự án), du lịch - dịch vụ - thương mại (11 dự án), văn hóa - thể thao (4 dự án), công nghệ thông tin - hạ tầng công nghiệp (10 dự án), công nghiệp công nghệ cao (4 dự án), nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (7 dự án), môi trường ( 2 dự án), giao thông - cơ sở hạ tầng - logistics (10 dự án).

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.