Đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa thành phố Nemuro (Nhật Bản) và Đà Nẵng

.

Sáng 16-1, tại buổi tiếp đoàn chính quyền và doanh nghiệp thành phố Nemuro (Nhật Bản) do Thị trưởng Ishigaki Masatoshi dẫn đầu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu về các thành quả kinh tế-xã hội mà Đà Nẵng đạt được trong năm 2018, các tiềm năng đối với nhà đầu tư và các định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới; đồng thời thông tin, năm 2019, Đà Nẵng đón 3,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 200.000 lượt khách đến từ Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tặng quà lưu niệm cho Thị trưởng thành phố Nemuro Ishigaki Masatoshi. Ảnh: KHANG NINH
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tặng quà lưu niệm cho Thị trưởng thành phố Nemuro Ishigaki Masatoshi. Ảnh: KHANG NINH

Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu ở Đà Nẵng với 200 dự án, tổng vốn 900 triệu USD. Một số doanh nghiệp Nhật Bản ở Đà Nẵng như: Daiwa, Mabuchi... có quy mô lớn, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, nhân chuyến thăm Đà Nẵng của Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Nika Toshihiro từ ngày 11 đến 14-1 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã công bố thành lập Văn phòng Lãnh sự của Đại sứ quán Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, đây là điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến làm ăn kinh doanh tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Trong lĩnh vực văn hóa, Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật hằng năm, có sự tham gia của các chính quyền địa phương và đoàn nghệ thuật Nhật Bản. Đối với việc giảng dạy tiếng Nhật, hiện ở Đà Nẵng, ngoài Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) có chuyên ngành tiếng Nhật, còn có một số trường THCS, THPT xem tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ 2. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị đoàn công tác thành phố Nemuro giới thiệu các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu cơ hội kinh doanh ở Đà Nẵng; đồng thời làm cầu nối du lịch giữa người dân hai địa phương.

Thị trưởng thành phố Nemuro Ishigaki Masatoshi đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của Đà Nẵng trong thời gian qua và cho biết, Nemuro là thành phố nằm ở phía đông Hokkaido, có thế mạnh trong ngành khai thác và chế biến thủy sản, đặc biệt là cá thu đao, cua, cá tuyết... Hiện ở Nemuro có 250 thực tập sinh Việt Nam được đánh giá cao bởi tính cần cù, sáng dạ. Ông Ishigaki Masatoshi bày tỏ mong muốn được đẩy mạnh hợp tác với thành phố Đà Nẵng trên các mặt kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực.

KHANG NINH



 

;
;
.
.
.
.
.