Đìu hiu phố đêm Thanh Khê Tây

.

ĐNO - Sau thời gian sôi động, đến nay, hoạt động của phố đêm Thanh Khê Tây (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đang dần đi vào im ắng.

Ảnh: XUÂN SƠN
Đường Yên Khê 1, nơi được chọn tổ chức phố đêm thưa thớt bóng người.

Theo báo cáo của UBND phường Thanh Khê Tây, phố đêm Thanh Khê Tây do UBND phường và Công ty CP DHTC Đà Nẵng tổ chức khai trương vào tháng 3-2019. Trong giai đoạn 1, phố đêm có 91 gian hàng đa dạng các loại hình ẩm thực, giải khát, thời trang, mỹ phẩm, trò chơi, hàng lưu niệm... Riêng trong tuần lễ khai trương, lượng khách đến phố đạt 10.000 lượt. Tính đến tháng 6-2019, lượng khách duy trì 600-700 lượt/ngày. 

Khoảng từ đầu tháng 5-2019, lượng khách đến phố đêm có sự suy giảm đáng kể, từ khoảng 500 lượt/ngày (tháng 3, tháng 4) xuống còn khoảng 300 lượt/ngày. Từ cuối tháng 6 và trong tháng 7, số lượng khách đến phố đêm giảm rõ rệt, kéo theo đó các quầy hàng cũng tạm nghỉ vì không bán được.

Đến thời điểm hiện tại (tháng 1-2020), khu vực này hoàn toàn vắng bóng khách và các quầy hàng đồng loạt tạm đóng cửa.

Quang cảnh đìu hiu hiện tại của phố đêm Thanh Khê Tây.
Quang cảnh đìu hiu hiện tại của phố đêm Thanh Khê Tây.

Ông Đinh Quang Tưởng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho hay, đề án xây dựng tuyến phố đêm Thanh Khê Tây nhằm phát triển du lịch, dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương. UBND phường cũng xây dựng tuyến phố trên tinh thần hướng đến người dân.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chính quyền phường, đến thời điểm này, hầu hết các tiểu thương đăng ký kinh doanh là các hộ dân trên địa bàn, đa phần chưa có kinh nghiệm kinh doanh, buôn bán, nên không được chuyên nghiệp, chủ yếu mở theo phong trào. Bên cạnh đó, phố đêm chưa có những sản phẩm đặc sắc để thu hút du khách và người dân đến tham quan, mua sắm. Chất lượng các mặt hàng không đáp ứng nhu cầu của người mua.

Ảnh: XUÂN SƠN
Những quầy hàng đồng loạt đóng cửa.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhiều quầy hàng không được cài cửa, rất dễ trở thành nơi phát sinh tệ nạn xã hội.

Chị Thùy Trang, chủ quầy hàng Ram bắp Quê Tui tại phố đêm cho hay: "Thời gian đầu mở hàng, khách đến ăn uống rất đông nhưng càng về sau, nhất là tháng 6-7 thì khách vơi dần, quầy hàng dần lâm vào cảnh ế ẩm. Trước khả năng lỗ, quầy phải đóng cửa". Cùng ý kiến với chị Trang, chủ quầy cà-phê Gấm Nhung (xin được giấu tên) cũng cho biết lý do nghỉ bán là vì ế ẩm. Lượng khách mua cà-phê, đồ uống tại quầy của anh gần như lác đác vào mỗi đêm.

Những tiểu thương được hỏi đều cho biết chưa nghĩ đến khả năng mở bán các quầy hàng trở lại, thậm chí còn nghĩ đến việc đóng cửa vĩnh viễn quầy hàng.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hình ảnh nhếch nhác tại một quầy hàng.

Chị Lê Thùy Vy (sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng) nhận xét: "Phố đêm mở gần Trường Cao đẳng Thương mại và Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng là nơi sinh viên thường xuyên qua lại, tuy nhiên, đi mãi cũng rất nhàm chán bởi không nhiều hoạt động thú vị".  

Bà Huỳnh Thị Cương, trú đường Yên Khê 2, đối diện khu phố đêm cho biết: "Các quầy hàng bán đồ chưa phong phú. Món ăn cũng không hấp dẫn, còn áo quần, đồ lưu niệm không đặc sắc nên phố đêm khó đông khách". Theo bà Cương, nhiều quầy hàng bỏ không như hiện nay rất dễ trở thành điểm tụ tập của tệ nạn xã hội và mong chính quyền sớm có phương án vực dậy phố đêm. 

Trước thực trạng phố đêm Thanh Khê Tây, lãnh đạo UBND phường cho biết đã đề xuất UBND quận Thanh Khê cho phép Ban Quản lý phố đêm được tạm thay đổi khung giờ hoạt động, từ 18 giờ đến 24 giờ trong 3 ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật); cho phép tổ chức các hoạt động hội chợ và sự kiện, văn hóa... nhằm đưa phố đêm hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

Phố đêm Thanh Khê Tây là phố đi bộ - chợ đêm thứ 2 tại thành phố Đà Nẵng (sau chợ đêm Sơn Trà, quận Sơn Trà). Tuyến phố được xây dựng theo mô hình xã hội hóa với chủ trương phát triển du lịch, dịch vụ ở các quận, được hình thành với kỳ vọng tạo thêm điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn cho người dân và du khách.

Khu vực này được giao cho Công ty CP DHTC Đà Nẵng đầu tư trên tổng chiều dài gần 1km tại đường Yên Khê 1 với 220 gian. Nơi đây bày bán các mặt hàng thời trang, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ... và có các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố cùng không gian dành cho sinh viên có sản phẩm khởi nghiệp, khuyến khích các loại hình biểu diễn nghệ thuật đường phố.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.